Người thuê trọ khóc ròng với giá điện "trên trời"

(Sóng trẻ) Mặc dù Bộ Công Thương có quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt, nhưng có rất nhiều chủ nhà trọ tại Hà Nội đã tìm mọi cách để hợp thức hoá giá tiền điện nhằm trục lợi từ người thuê trọ với giá cao “cắt cổ”.

Người thuê trọ “cắn răng” chi 4.000-5.000 đồng/kWh vì biết “phép vua thua lệ làng” 

Theo tìm hiểu của phóng viên trang tin Sóng trẻ, hiện nay hầu hết nhà trọ ở Hà Nội đều cho thuê lại với giá điện cao hơn mức chuẩn Nhà nước. Thậm chí, trên các hội nhóm cho thuê trọ, giá điện công khai mà các chủ trọ đưa ra rơi vào khoảng từ 4.000 đồng/kWh đến 5.000 đồng/kWh.

Phan Lâm Phương Nhung (19 tuổi, Đà Nẵng) đang thuê một phòng trọ cùng bạn tại ngõ 225, Phường Quan Hoa (Cầu Giấy) chia sẻ: “Mỗi tháng mình phải đóng cho chủ nhà trọ khoảng 300 nghìn đồng tiền điện. Ở chỗ mình, chủ nhà lấy 5.000 đồng/số điện”.

anh-1_-nhung-bat-binh-voi-viec-chu-nha-tro-thu-5-000d_-kwh-anh_-khanh-ly.jpg
Nhung bất bình với việc chủ nhà trọ thu 5.000đ/kWh (Ảnh: Khánh Ly)

Sau khi đọc được chỉ đạo của Bộ Công thương về việc thu tiền điện theo đúng quy định, Nhung có hỏi chủ trọ: “Giá tiền điện quy định là 2.014 đồng/kWh mà bọn cháu phải đóng gần gấp đôi”. “Ở đâu cũng lấy thế thôi, không ở đây thì thuê chỗ khác”, bà chủ trọ của Nhung giải thích. 

Tương tự, tại một khu nhà trọ 38 Xuân La (Tây Hồ) người thuê trọ phải trả 5.000 đ/số. Cô Diệu Thúy, (40 tuổi, Hà Nam) cho biết: “Mỗi tháng gia đình cô phải chi đến 800 nghìn đồng cho tiền điện. Đối với người lao động như bọn cô, các chủ trọ thu tiền điện như vậy không khác gì ăn chặn tiền”.

Mặc dù bức xúc nhưng hầu hết người thuê trọ đều phải “cắn răng” chấp nhận chi số tiền 5.000 đồng/kWh. Bởi họ biết rằng nếu có ý kiến thì chủ nhà sẽ tìm cách đuổi đi.   

Lách luật để trục lợi 

Khảo sát tại nhiều khu vực tập trung đông sinh viên ở trọ như: Đường Xuân Thủy (gần Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội), đường Giải Phóng (gần Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Xây dựng). Tình trạng chung đều không có hóa đơn, sổ ghi chép việc nộp tiền điện chi tiêu hàng tháng và hầu hết các chủ trọ cho biết sẽ không thay đổi mức giá thu tiền điện từ 4.000 – 5.000 đồng/số điện.

Giải thích về tình trạng trục lợi này, cô Thủy (51 tuổi, Hải Dương) một người dân sống ở gần khu vực cho thuê trọ chia sẻ: “Cô cũng rất bất bình về tình trạng này từ lâu rồi. Cô có hỏi chủ nhà trọ về việc này thì họ bảo thu 4.000-5.000 đồng/kWh bởi số tiền điện đó bao gồm cả việc duy trì hệ thống bóng điện chiếu sáng công cộng cho cả xóm”.

anh-2_-nguoi-dan-xung-quanh-buc-xuc-voi-tinh-trang-truc-loi-cua-chu-nha-tro-anh_-thu-huong.jpg
Người dân xung quanh bức xúc với tình trạng trục lợi của chủ nhà trọ (Ảnh: Thu Hương) 

Tương tự, ông Huy (62 tuổi, Hà Nội) một chủ nhà trọ tại khu vực Cầu Giấy cho biết: “Ở đây hầu hết phải thu tiền điện cao hơn thực tế để bù lỗ chênh lệch giữa đồng hồ chính và các đồng hồ phụ”.

Trước vấn đề này, Nguyễn Thị Hiền (sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền) bày tỏ: “Sinh viên chúng cháu mong rằng các cơ quan chức năng có thể quan tâm chỉ đạo giải quyết việc này để tránh tình trạng các chủ trọ lợi dụng nhằm thu phí gấp 2 - 3 lần số tiền điện quy định”. 

Giải pháp nào cho người thuê trọ ?

Theo hướng dẫn của Bộ Công thương Thông tư 25/2018/TT-BTC, nội dung về "sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2014/TT-BCT.  Nếu chủ nhà trọ không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì người thuê trọ được ưu tiên áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101 - 200kWh) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ. Giá bán điện bậc 3 hiện được quy định là 2.014 đồng/kWh.

anh-3-bang-thu-gia-dien-sinh-hoat-theo-dung-quy-dinh-cua-nha-nuoc-anh_-dien-luc-viet-nam.jpg
Bảng thu giá điện sinh hoạt theo đúng quy định của Nhà nước. (Ảnh: Điện lực Việt Nam) 

Dựa trên quy định trên, số tiền mà sinh viên, người lao động thuê trọ cần phải trả cho 1 số điện là 2.014. Hành vi thu 4.000 - 5.000đ/kWh của chủ nhà trọ hoàn toàn trái với quy định của Nhà nước. 

Người thuê trọ có thể thu thập chứng cứ để kiến nghị với chủ trọ trong trường hợp phát hiện mình bị thu tiền điện cao hơn so với quy định của Nhà nước. Chứng cứ có thể là hóa đơn hoặc sổ thu tiền trọ hàng tháng có chữ ký của chủ trọ và người thuê trọ. 

Ngoài ra, người thuê trọ có thể kiến nghị với bên cấp điện là Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) (bộ phận tiếp công dân hoặc chăm sóc khách hàng của Điện lực cấp quận, huyện nơi có khúc mắc về mua bán điện).

Nếu chủ nhà trọ mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt, nhưng thu tiền cao hơn so với quy định trên thì sẽ bị xử phạt hành chính. Mức tiền phạt dao động khoảng 7.000.000 - 10.000.000 đồng, theo Điều 12 Khoản 6 của Nghị định 134/2013.

Mọi vướng mắc, phản ánh về giá bán điện sinh hoạt cho người thuê nhà để ở, người thuê trọ có thể liên hệ tổng đài Chăm sóc khách hàng EVN HANOI trực 24/7 theo số máy 19001288.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN