Người trẻ có thực sự thờ ơ với sách?

(Sóng trẻ) - Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ "say sưa" trên các trang mạng xã hội, giành nhiều thời gian cho việc lướt web, ít chú ý đến việc đọc sách. Nhiều người nghi ngại rằng: "liệu giới trẻ đang thờ ơ với sách". Tuy nhiên, nhìn vào thực tế hiện tại, ta thấy "có một sự khác biệt không hề nhẹ".

Những con đường sách

Nhắc đến con đường sách ở Hà Nội hẳn mọi người sẽ nhớ đến ngay phố Đinh Lễ. Gần 20 năm nay, Đinh Lễ luôn là địa chỉ tin cậy cho những người yêu thích sách. Sách ở đây vô cùng đa dạng, từ truyện thiếu nhi, sách văn hóa - xã hội, khoa học -tự nhiên đến những quyển sách kinh điển của những học giả nổi tiếng thế giới.

331bf2e3c_50861052_hieusach4.jpg
 Một hiệu sách ở Đinh Lễ

Không chỉ ở Đinh Lễ, còn có một số khu sách khác như đường Láng, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Chí Thanh, những khu vực gần các trường đại học. Vì thế, khách hàng chủ yếu là sinh viên. 

Nài những khu vực bán sách mới, trên địa bàn Hà Nội cũng có rất nhiều khu vực bán sách cũ như Bạch Mai, Tạ Quang Bửu, Láng, Trần Quốc Hoàn.  Địa điểm này không chỉ thu hút người sưu tầm sách mà còn hấp dẫn nhiều bạn trẻ bởi giá cả phải chăng.

Nếu giới trẻ ngày nay thờ ơ với sách liệu những con đường sách này còn có thể tồn tại và phát triển?

Những câu lạc bộ về sách

Không chỉ có sự phát triển của những khu phố sách, hiện nay rất nhiều Câu lạc bộ (CLB) sách được thành lập và hầu hết chủ tịch câu lạc bộ đều là những người yêu thích sách. Những câu lạc bộ sách có những hoạt động giúp lan tỏa tinh thần đọc sách, trao đổi sách, quyên góp sách. 

Nài ra,còn có thêm hình thức mới, đó là những thư viện lưu động Từ hơn 1 năm trở lại đây CLB Tình nguyện Tri thức Quê hương liên tục có những hoạt động tặng sách cho các trường học và thư viện lưu động ở khu vực vườn hoa Hà Đông và hiện ở Viện Bỏng Quốc gia.

a25a0f92d_anh_2._mot_ngay_mo_thu_vien.jpg
 Một ngày mở cửa Thư viện lưu động tại Viện Bỏng quốc gia

Đúng với tên gọi Thư viện lưu động, hoạt động thư viện có lợi thế lớn nhất chính là có thể lan tỏa tinh thần và phục vụ nhu cầu đọc sách cho nhiều đối tượng độc giả khác nhau tại nhiều địa điểm khác nhau. Nài ra, CLB còn tổ chức hoạt động quyên góp chia sẻ sách đến nhiều nơi như: Yên Bái, Bắc Giang, Thanh Hóa, Nghệ An...

Không chỉ có CLB Tình nguyện tri thức quê hương, còn có rất nhiều CLB về sách khác như: CLB đọc sách, CLB yêu sách Thái Hà, một số CLB sách của các trường đại học như CLB Sách và hành động - Học viện Tài chính, CLB sách và hành động Mỏ địa chất, CLB Sách và hành động Hải Phòng...

Tất cả những CLB này hình thành, phát triển đều nhờ nỗ lực và sự liên kết của những người trẻ yêu sách. Các CLB này cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ rất nhiều người yêu sách, nhất là những độc giả trẻ.

Sách điện tử và thư viện trực tuyến

Một trong những lí do nhiều người cho rằng giới trẻ thờ ơ với sách có lẽ do ngày nay người ta ít nhìn thấy hình ảnh những chàng trai cô gái say sưa bên cuốn sách. Nhưng thực tế cùng với sự phát triển của xu thế hiện đại, thế hệ trẻ không phải thờ ơ với sách mà họ tìm đến một phương thức đọc sách tiện lợi, nhanh chóng hơn đó là sách điện tử. Sách điện tử giúp cho người đọc có thể đọc bất cứ điều kiện và hoàn cảnh nào. Hơn nữa sách điện tử còn thể cập nhật sách mới giúp tiết kiệm chi phí  và lưu trữ tốt hơn. 

a25a0f92d_anh_3._sach_dien_tu.jpg
 Sách điện tử ngày nay đem lại nhiều sự tiện lợi cho người đọc

Nài sách điện tử còn rất nhiều phần mềm đọc sách, truyện trên điện thoại thông dụng nhất là Wattpad và một số trang đọc sách, truyện trực tuyến trên mạng. Độc giả chuyển dần sang xu hướng đọc trực tuyến trên mạng, đọc trên điện thoại. Nhưng như vậy không có nghĩa là văn hóa đọc bị mai một. 

Có thể thấy người trẻ hiện nay không hề thờ ơ với văn hóa đọc mà vẫn rất nhiệt tình với việc đọc nhưng đó là chuyển sang một phương thức đọc khác với truyền thống, thuận tiện, nhanh chóng hơn. Không khó để có thể nhìn thấy một người trẻ vẫn còn say sưa bên trang sách hay chăm chú vào cuốn sách điện tử của mình. Sách hiện đại đang có những bước chuyển mình, sự thay đổi khuynh hướng đọc của độc giả cũng đang dần bắt kịp bước đi đó.

Nguyễn Thị Mai Anh
 Truyền Hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN