Truyền hình thực tế đang chọn sai giám khảo, huấn luyện viê

(Sóng trẻ) - Những năm gần đây, các chương trình truyền hình thực tế, gameshow mua bản quyền nước nài trở nên ăn khách trên màn ảnh nhỏ bởi hình thức mới mẻ và nội dung chương trình hấp dẫn. Các nhân vật tham gia trong chương trình được người xem quan tâm bởi tính chất tự nhiên, hài hước và thú vị mà chương trình đem lại.

Tuy nhiên, trong một số chương trình truyền hình thực tế tâm điểm khiến công chúng đặc biệt quan tâm là sự xuất hiện của các ban giám khảo, huấn luận viên với vai trò đánh giá, quyết định người chiến thắng trong chương trình. Họ xuất hiện với những bộ trang phục đẹp mắt, những phát ngôn gây tranh cãi thu hút sự chú ý của công chúng. Và nhiều chương trình điều công chúng quan tâm,  đặt ra nhiều thắc mắc bởi những người được cho là ban giám khảo, huấn luyện viên đang “ngồi sai chỗ”, không phù hợp với tính chất chương trình.

Truyền hình thực tế là thể loại chương trình truyền hình chú trọng vào việc phô bài các tình huống xảy ra không theo kịch bản diễn xuất với nội dung mang chất liệu thực tế không hư cấu nhằm thu hút xúc cảm, tiếng cười với người xem. Tùy vào tính chất nội dung của các chương trình mà người tham gia có thể là những người bình thường hoặc tầng lớp nghệ sĩ như diễn viên, người mẫu, ca sĩ…Không có gì đáng nói nếu những người tham gia bao gồm cả giám khảo hay huấn luyện viên và các thí sinh tham gia đáp ứng đầy đủ tiêu chí của chương trình. Nhưng một số khác, ban giám khảo, huấn luyện viên- người đánh giá trong một cuộc thi lại khiến người xem băn khoăn đặt câu hỏi rằng: phải chăng họ đang ngồi “sai chỗ”?

Thứ nhất, với tuổi đời còn quá trẻ và chưa dày dặn kinh nghiệm khi trở thành một huấn luyện viên hay ban giám khảo. Điều này được minh chứng rõ ràng khi một chương trình chất lượng gây tiếng vang như The Voice thành công ở ba mùa đầu tiên khi mùa thứ tư công bố bốn vị huấn luyện viên. Với ba ca sĩ trẻ Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi ngồi cùng vị trí với một ca sĩ với bề dày kinh nghiệm trình diễn và giọng hát như Thu Minh. Ngay sau khi công bô, chương trình đã thu hút sự chú ý của công chúng, thậm chí là những lời chỉ trích cũng như tẩy chay không xem chương trình vì dàn huấn luyện viên không đều, ba ca sĩ kia còn quá trẻ chưa thể đầy đủ kinh nghiệm chuyên môn khi ngồi vào vị tri huấn luyện viên. 

Hay trong chương trình mới lên sóng gần đây- The Look cũng thu hút người xem bởi bộ ba huấn luyện viên: Phạm Hương, Minh Tú, Kỳ Duyên. Bên cạnh hai huấn luyện viên có nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn trong lĩnh vực người mẫu là Phạm Hương, Minh Tú thì Kỳ Duyên với tuổi đời còn non trẻ, mới hơn một năm chuyển hướng từ một hoa hậu sang lĩnh vực người mẫu đã thu hút được dư luận quan tâm. Bên cạnh những góp ý nhẹ nhàng, chương trình cũng nhận lại khá nhiều phản hồi tiêu cực, chỉ trích rằng Kỳ Duyên chưa đủ kinh nghiệm, năng lực chuyên môn làm huấn luyện viên khi chương trình chọn cô ngồi vào vị trị này.

17506f36b_1.jpg
Kỳ Duyên được cho là còn non trẻ khi làm huấn luyện viên trong The Look

Thứ hai, chọn “sai chỗ” cho các huấn luyện viên còn thể hiện ở sự phù hợp với nội dung tính chất chương trình. Dễ hiểu khi một chương trình truyền hình thực tế mang tính hài hước như “Ơn giời. Cậu đây rồi!” chọn một vị ban giám khảo gạo cội với bề dày kinh nghiệm cả về chuyên môn lẫn kinh nghiệm sân khấu là NSƯT Hoài Linh. Hay trong chương trình ca nhạc “Thần tượng Bolero” những cái tên trong làng nhạc Việt: Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê, Ngọc Sơn, Lệ Quyên gây ấn tượng cho người xem bởi chuyên môn âm nhạc trên dưới 20 năm của họ, sự phù hợp của họ một phần tạo nên sự đồng thuận, thành công cho chương trình.

Thế nhưng, bên cạnh đó vẫn tồn tại nhiều chương trình cố ý hay vô tình lại chọn sai huấn luyện viên. Ví dụ trong chương trình The Face 2017, một chương trình với nội dung chọn ra gương mặt thương hiệu, đại diện quảng cáo cho một nhãn hàng. Với sự thành công nài mong đợi của The Face mùa 1 (2016) với ba vị huấn luyện viên tên tuổi, đã đại diện quảng cáo cho rất nhiều nhãn hàng thì mùa 2 lại gây tranh cãi, khi bên cạnh vị huấn luyện viên Lan Khuê đã tham gia ở mùa 1, thì hai vị huấn luyện viên còn lại là Hoàng Thùy, Minh Tú lại được đánh giá là không phù hợp với chương trình khi chọn một người mẫu, chưa đại diện nhiều thương hiệu quảng cáo làm huấn luyện viên.

17506f36b_2.png
Bộ ba huấn luyện viên trong The Face mùa 2

Tóm lại, nài các thí sinh- những người tham gia chương trình thì huấn luyện viên hay ban giám khảo là những người cầm cân nảy mực trong suốt cuộc thi để cuối cùng chọn ra người chiến thắng. Vì vậy, những người tổ chức chương trình nài tạo ra những chiêu trò để thu hút người xem, cần cân nhắc kĩ lưỡng khi chọn lựa huấn luyện viên. Bởi xét đến cùng sự thành công của chương trình còn dựa trên sự đồng thuận của khán giả. 

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN