Nhật Bản chuẩn bị đón siêu bão mạnh nhất 60 năm qua

(Sóng trẻ) – Các chuyến bay bị hoãn, tàu điện tạm dừng hoạt động, siêu thị đóng cửa là những gì đang diễn ra tại Nhật Bản trước khi siêu bão Hagibis đổ bộ. 


339e11038_3500.jpg


Cửa hàng được rào chắn kiên cố trước trận bão Hagibis chuẩn bị đổ bộ vào thị trấn Kiho, tỉnh Mie. (Ảnh: Toru Hanai/AP)


Siêu bão với sức gió mạnh và lượng mưa lớn nhất trong vòng 60 năm qua sắp đổ bộ Nhật Bản, đe dọa ảnh hưởng lớn tới thủ đô Tokyo. Siêu bão đã gây ra không ít bất tiện với người dân Nhật Bản: cửa hàng, nhà máy và hệ thống tàu điện ngầm tạm dừng hoạt động, hai giải thể thao lớn là Giải Vô địch Bóng bầu dục Thế giới và Giải Đua xe Công thức 1 phải tạm hoãn.


Bão Hagibis, theo tiếng Tagalog của Philippines có nghĩa là “tốc độ”, dự kiến sẽ đổ bộ vào đảo Honshu, hòn đảo chính của Nhật Bản vào thứ bảy tới. Tháng trước, Nhật Bản phải hứng chịu hậu quả nặng nề của cơn bão Faxai, phá hủy 30.000 ngôi nhà và gây cúp điện trên diện rộng. Nhiều trong số 30.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại do bão Faxai tại Chibi tháng trước giờ vẫn chưa được sửa chữa.


Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, kể từ năm 1958, sau trận bão Ida gây thương vong cho hơn 1.000 người, đây có thể là cơn bão mạnh nhất từng tấn công Tokyo, người dân cần chuẩn bị đề phòng sóng lớn và nước dâng. 

“Cơn bão có thể mang lại lượng mưa và sức gió kỷ lục” – một quan chức tại cơ quan này cho biết. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ra lệnh cho các bộ trưởng nội các của mình cố gắng hết sức để đảm bảo an toàn cho người dân.


Các quan chức quận Chiba, phía đông Tokyo, nơi vừa ảnh hưởng bởi bão Faxai một tháng trước phát ra thông báo, khuyến nghị người dân chuẩn bị lương thực thực phẩ, nước uống dự trữ thời gian tới. Tại Nhật, một số siêu thị đã hết sạch nước đóng chai và pin. Vô số hình ảnh những gian hàng trống không và các mẹo chuẩn bị cho việc cắt giảm điện, nước được đăng tải trên Twitter.


Siêu bão sắp đổ bộ khiến cho hai trận thuộc Giải Vô địch Bóng bầu dục Thế giới vào ngày thứ bảy phải hủy bỏ. Riêng trận giữa đội chủ nhà, Nhật Bản và Scotland vào Chủ Nhật vẫn chưa rõ tình hình.Ban tổ chức Giải Đua xe Công thức 1 cũng đã hủy bỏ tất cả các buổi tập luyện và thi đấu vòng loại dự kiến diễn ra vào thứ Bảy, nài ra các vòng loại diễn ra vào Chủ Nhật vẫn được thực hiện theo kế hoạch.


Tập đoàn ANA Holdings hoãn toàn bộ các chuyến bay nội địa tại hai sân bay chính của Tokyo bắt đầu từ chiều nay. Hãng hàng không đối thủ của ANA, Japan Airlines Co, cũng đã hủy một số chuyến bay từ các sân bay phục vụ cho những thành phố lớn như Osaka và Naya.


Trang web của cả hai hãng hàng không đồng loạt ra thông báo, hầu hết các chuyến bay ngày thứ bảy sẽ bị hủy. Tương tự, tàu cao tốc từ Tokyo tới Naya và Naya tới Osaka sẽ tạm ngưng, hầu hết các tuyến tàu đi và đến Tokyo phải ngừng hoạt động.


Công viên Tokyo Disneyland thông báo đóng cửa vào thứ bảy, kể từ lần đầu tiên công viên này tạm dừng hoạt động vì lý do thời tiết là vào trận bão tuyết năm 1984. Tập đoàn bán lẻ Seven & I Holdings đóng cửa toàn bộ siêu thị và cửa hàng bách hóa tại Tokyo. Toyota Motor Corp cũng tuyên bố sẽ tạm ngừng sản xuất tại ba nhà máy.


Đài NHK cho hay, bão có khả năng sẽ đi dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của đảo Honshu, tạo ra những đợt mưa lớn, tăng nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất,.


Phạm Phương Linh (theo The Guardian)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật21 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN