Nhiều bạn trẻ vẫn đầu tư chi phí khủng để “đu idol”

(Sóng trẻ) - Ngày nay, việc gặp được “idol” không còn ngoài tầm với, nhiều người trẻ không ngần ngại chuẩn bị cả dàn máy tính, điện thoại di động và nguồn kinh phí lên đến hàng chục triệu để thỏa mãn mong muốn được gặp thần tượng của mình bất chấp tình hình kinh tế.

Toàn cảnh concert của Black Pink tại Hà Nội ngày 29/7/2023 được đông đảo các fan Việt hưởng ứng. (Ảnh: Thu Phương).
Toàn cảnh concert của Black Pink tại Hà Nội ngày 29/7/2023 được đông đảo các fan Việt hưởng ứng. (Ảnh: Thu Phương).

Không chỉ bây giờ mà đã từ lâu, giới trẻ có xu hướng “cuồng" thần tượng hoặc “đu” idol vì đam mê, xem nó như một hình thức thư giãn, giải trí. Tuy nhiên, nếu ngày trước nhiều người chỉ “đu” idol bằng việc mua những đồ dùng học tập như thước kẻ hay sách báo in hình các nhóm nhạc Hàn Quốc, thì ngày nay, nhiều người lại lựa chọn chi ra số tiền lớn để được đến gặp thần tượng ở ngoài đời.

Chi tiền khủng dù kinh tế eo hẹp

Đ. P. Trang, 21 tuổi, hiện vẫn đang là sinh viên của một trường đại học tại Hà Nội và chưa có việc làm là một trong những “fan cuồng” của EXO, đặc biệt là thành viên Baekhyun. Khi nghe tin thần tượng đến Việt Nam biểu diễn, Trang khẩn trương và vui sướng như được "đón giao thừa lần thứ hai" trong năm. Mặc kệ việc bản thân không có nguồn thu nhập riêng, giá vé cao và khan hiếm, Trang quyết định đi vay tiền để được thỏa mãn niềm mong ước.

5647e439-ef8e-4c77-aef6-03a89f2ba782.jpeg
Đào Phương Trang (cô gái ở giữa) và bạn bè đang tham dự chương trình có mặt idol (Ảnh: Đào Phương Trang)

Đặc biệt, vì muốn nhìn idol gần hơn và lâu hơn, cô còn đầu tư mua hạng vé đắt nhất, thậm chí trả tiền cho những bên “săn vé” (hay còn được gọi với thuật ngữ khác là “book camp”) hàng triệu đồng để cầm chắc cơ hội vào sân. Trang “chơi lớn” không hề lăn tăn, bởi cô cho rằng “Tiền thì có thể kiếm lại được, nhưng thần tượng về Việt Nam thì chỉ có một lần."

431781070_952310393460486_8692451049780843834_n.jpg
Một quán net kín máy bởi những tay “săn vé concert” (Nguồn: Facebook)

Ngoài phải lo tiền vé, người hâm mộ còn phải đầu tư đến tiền triệu cho một cây gậy cổ vũ, chi phí ăn ở, đi lại khi di chuyển đến địa điểm tổ chức. Vậy nhưng không ít bạn trẻ vẫn sẵn sàng chi tiền để được vào sân, reo hò, nhảy múa, ca hát… Ước tính một chuyến “đu idol” tại Việt Nam như vậy thường rơi vào tầm 10 - 20 triệu đồng/người.

Tuy nhiên đó vẫn chưa phải mức chi khủng nhất. Đối với những thần tượng không tổ chức hòa nhạc lại Việt Nam, fan hâm mộ của họ sẵn sàng đầu tư bay sang nước khác (Thái, Trung, Hàn, Singapore...) để được thỏa mãn đam mê. L.T. Tú, một fan đã tham gia concert của ca sĩ quốc tế Taylor Swift tại Singapore chia sẻ: “Mình chỉ đi hạng vé tầm trung, nhưng cộng tiền vé máy bay và mức chi phí đắt đỏ ở nước sở tại, tổng kinh phí chuyến đi đã lên đến 20 triệu đồng, đối với những người đầu tư hơn có thể từ 30 triệu đồng đổ lên."

432633572_2141533869537412_8559719977251437269_n.jpg
L.T. Tú có trải nghiệm tuyệt vời tại concert Taylor Swift nhưng cô cũng cho biết không dám thống kê chi phí vì đã “tiêu lố” khá nhiều. (Ảnh: L.T. Tú)

Chưa dừng lại ở đó, hầu hết trước và sau tất cả các buổi diễn, các công ty quản lý thần tượng thường phát hành những “mặt hàng” giới hạn của thần tượng như: áo, túi xách có in hình, ảnh chụp tự sướng phiên bản giới hạn... Với tâm lý “fomo” (sợ bị bỏ lỡ) và ưa chuộng những thứ độc nhất, hóa đơn phát sinh của nhiều “fan cuồng” đã vượt kha khá so với mức chi dự kiến.

Hào phóng với thần tượng là vậy, nhưng mức đầu tư chăm sóc cho bản thân của các bạn trẻ lại rất khiêm tốn, nếu không muốn nói là kham khổ. N. V. Anh, 20 tuổi, đã từng chi hàng chục triệu cho các chuyến bay đến Thái gặp thần tượng chia sẻ: “Tuy đi Thái nhưng mình chỉ chi khoảng 200.000 đồng để ăn uống cho hai ngày dự concert tại đây. Sáu bữa mình đều ăn đồ ăn nhanh tại cửa hàng tiện lợi 711 để có thể tiết kiệm nhiều tiền hơn cho các chi phí khác, ví dụ như tiền thuê điện thoại xịn để quay chụp idol và mua quần áo đẹp phù hợp với dresscode.”

z4984031388623_d3f7d68e9be5b7796ef4ed28a7d5df4c.jpg
N.V. Anh đã đến Thái 2 lần để gặp thần tượng. Mặc dù mỗi lần “đu idol” đều rất chật vật vì tiết kiệm, nhưng cô khẳng định vẫn sẽ cố gắng để đi thêm. (Ảnh: N.V. Anh)

Nhiều ý kiến cho rằng mức đầu tư như vậy là độc hại và lãng phí, nhưng với những người đã tham gia các buổi hòa nhạc của idol, họ đều khẳng định rằng bản thân không hề hối hận. “Tuổi trẻ ta sống hết mình với thứ gọi là đam mê”, cho dù hậu concert nhiều “fan cuồng” phải chật vật trả nợ cho những khoản vay để “đu idol tất tay”, họ vẫn cảm thấy vui vẻ và còn muốn đi thêm khi có cơ hội.

Mất tiền oan khi "đu idol"

Chi nhiều tiền đã đành, những bạn trẻ này còn đứng trước nhiều nguy cơ mất tiền oan khi đu idol. Lợi dụng tâm lý lo lắng của các bạn fan khi lượng cung ít hơn cầu, các đối tượng lừa đảo đã bày ra nhiều chiêu trò khác nhau để lừa các fan nhẹ dạ vào tròng. Trước nhiều dịch vụ săn hộ vé concert, phe vé để bán lại giá cao hay các hình thức lừa bán lại vé, đã có không ít người đã sa vào bẫy của những đối tượng này rồi mất tiền oan.

Hồ Thị Quỳnh, 22 tuổi, hiện đang là sinh viên Học viện Tài chính tại Hà Nội đã bị lừa số tiền 1,5 triệu đồng khi hỏi mua lại vé concert Baekhyun diễn ra vào tháng 4 tới đây của một đối tượng trên hội nhóm Facebook. Đối tượng này yêu cầu Quỳnh cọc một nửa số tiền vé để đổi địa chỉ nhận vé thành nhà của Quỳnh, sau đó khi vào được sân khấu sẽ chuyển khoản nửa còn lại. Do chưa có kinh nghiệm cũng như quá lo lắng khi không mua được vé, Quỳnh đã nhẹ dạ chuyển khoản cho đối tượng và bị chặn ngay sau đó.

99ef5c40-7efa-45c5-830e-386b69db1fc7.jpeg
Tin nhắn giữa Quỳnh và đối tượng lừa đảo (Ảnh: Hồ Thị Quỳnh)

“Mình đã phải vay tiền bạn để trả tiền cọc vé, bây giờ tiền mất, idol không gặp được mà còn mang nợ. Sau khi bị chặn thì mình mới biết anh ta cũng lừa rất nhiều người khác, còn bị phốt trên các hội nhóm. Thật sự vừa tức mà lại không làm gì được.” Quỳnh nghẹn ngào.

Trở lại vài tháng trước, vụ việc chương trình Xmas Mỹ Đình bị hủy trước ba ngày diễn ra cũng khiến rất nhiều người mất tiền oan khi đã bỏ tiền mua vé mà ban tổ chức không có thông báo cụ thể về việc hoàn lại tiền, ngoài ra những số tiền mà họ đã bỏ ra để làm các hoạt động tiếp ứng cũng trở thành vô nghĩa khi không gặp được thần tượng.

b2ec4987-5f7c-4113-937f-fd759222d759.jpeg
Đến giữa tháng 3/2024, các fan vẫn đều đặn đòi tiền dưới bài viết hoàn tiền của BTC, có người cầu xin, có người đòi Chính quyền vào cuộc. (Ảnh: Ngọc Ánh)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN