Nhiều dáng quất độc lạ thu hút khách dịp Tết Nhâm Dần

(Sóng trẻ) - Cận Tết Nguyên đán, các nhà vườn tại Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) đã sẵn sàng cung ứng ra thị trường các sản phẩm quất bonsai với nhiều kiểu dáng độc đáo, giá bán lên đến cả bạc triệu.

Nhà vườn lo kén người chơi

Nhiều năm trở lại đây, xu hướng trưng bày quất cảnh theo từng con giáp được nhiều khách hàng lựa chọn vào dịp Tết. Tuy nhiên năm nay, quất bonsai trồng trong bình tạc linh vật đại diện cho năm mới không xuất hiện nhiều tại các vườn cây cảnh nổi tiếng tại Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV, tại thủ phủ quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) rất ít nhà vườn bày bán mẫu “hổ vàng ôm quất” bởi tâm lý hổ hung dữ, không phải là con vật thân thiết, gần gũi của với người dân.

1.png
Năm nay hầu hết các nhà vườn tại Tứ Liên đều không mặn mà với việc tạo hình hổ ôm quất. Ảnh: Nguyễn Thúy.

"Người ta thường nói "không ai rước hổ về nhà" nên năm nay việc tạo hình hổ ôm quất không được mặn mà đối với các nhà vườn tại đây. Nhà tôi cũng chỉ làm khoảng 200 chậu, giảm hơn 3 lần so với mẫu trâu vàng năm ngoái. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, “hổ vàng ôm quất” lại đang là mẫu đắt hàng nhất, trong đó hầu hết đến từ các mối quen”, chị Nguyễn Thị Phượng – chủ vườn quất Quốc Phượng cho biết

2.png
200 gốc “hổ vàng ôm quất” đang được bán gần hết. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Theo chị Phượng cho hay, những chậu quất cảnh theo kiểu “hổ vàng ôm quất” được làm bằng xi măng hoặc gốm, sau đó được phủ màu. Để tạo được mẫu này, người dân phải đưa quất vào bình từ nửa năm trước. Do lượng đất trong chậu ít hơn so với cây trồng dưới đất nên quá trình chăm sóc, uốn thế, đón quả, giữ hoa đòi hỏi các nhà vườn phải kỹ lưỡng và tốn nhiều công hơn. Giá mỗi chậu “hổ ôm quất bonsai” hiện được bán dao động từ 1 - 1,5 triệu đồng/chậu.

Mốt chơi quất bonsai phong thuỷ

Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng, bên cạnh dòng quất bình, quất bonsai các nhà vườn cũng đã ươm trồng thêm những dòng quất nghệ thuật được tạo dáng đẹp như: quất "ôm nhà", “Phúc - Lộc - Thọ”, “Thuận buồm xuôi gió", "Mã đáo thành công", “Ngũ phúc”, “Cá chép hóa rồng”, “Tam đa”…

3.png
Những cây quất “ôm nhà” được bán giá bán từ 10 - 20 triệu đồng tuỳ theo kích cỡ, thế, dáng. Ảnh: Nguyễn Thúy.
5.jpg
Mô hình ngôi nhà cổ mang phong cách thời xưa kết hợp với cây thể hiện mong muốn một năm mới sung túc và đầm ấm. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Là chủ vườn quất cảnh phong thủy lớn tại Tứ Liên, chị Trịnh Thị Linh cho biết, để có được những dáng quất nghệ thuật phải mất nhiều thời gian chăm sóc, tạo tác tỉ mỉ của người trồng.

"Chúng tôi phải mất 8 tháng để uốn nắn dáng cây, nuôi dưỡng và chăm sóc. Sự kết hợp giữa mô hình những ngôi nhà cổ, nhà cấp 4, 3 gian hay thậm chí những ngôi nhà cao tầng với cây quất lá xanh, quả to, tròn quấn xung quanh thể hiện mong muốn một năm mới sung túc và đầm ấm”, chị Linh kể.

q.png
Xe chở quất bắt đầu ra vào trên những con đường ở Tứ Liên. Ảnh: Nguyễn Thúy.

Theo chị Linh, những chậu quất phong thuỷ có giá bán từ 10 - 20 triệu đồng tuỳ mẫu mã và kích thước. Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí, khách hàng cũng có thể lựa chọn phương án thuê với giá rẻ hơn nửa từ 6 - 8 triệu đồng.

Bên cạnh đó, mẫu quất “Lục bình” cao gần 3m, đường kính thân 1,2m, có giá khoảng 60 triệu đồng/cặp cũng thu hút được nhiều khách hàng, chủ yếu là các doanh nghiệp, đơn vị. Lai ghép giữa quất truyền thống và gốc cây cần thăng có thân lớn, xù xì, độc lạ, mẫu quất “Thăng tiến” cũng được nhiều người lựa chọn để chơi Tết năm nay.

i.png
Người trồng quất Tứ Liên cũng ra mắt các sản phẩm độc đáo khác như: "Thuận buồm xuôi gió", "Mã đáo thành công"...với giá của dao động từ 3-5 triệu đồng/chậu. Ảnh: Nguyễn Thúy

Theo người trồng quất tại đây, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến tình hình xuất bán quất năm nay chậm hơn hẳn so với năm ngoái. Dù đã chủ động giảm số lượng cây, tuy nhiên có vườn mới chỉ bán được khoảng 20 - 30%, có vườn thì chưa bán được cây nào. Để thúc đẩy tiêu thụ, nhiều nhà vườn còn mở bán online qua các kênh mạng xã hội như Zalo, Facebook, tuy nhiên lại gặp khó khăn trong khâu vận chuyển.

r.png
Bình quất mini có giá 300.000 đồng/chậu. Ảnh: Nguyễn Thúy

“Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa đến Tết nhưng lượng khách đến tham quan, mua sắm còn rất thưa thớt. Đối với khách buôn ở các tỉnh thành khác, do phải khai báo, thực hiện cách ly y tế khi ra vào địa phương nên họ ngại di chuyển và chọn nhập quất cảnh ở những khu vực lân cận”, chị Minh Thư - chủ vườn quất Bắc Hiệp cho hay.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN