Những biểu tượng của Thành phố Hồ Chí Minh (Phần 2)

(Sóng trẻ) - Thành phố Hồ Chí Minh, hay vẫn được gọi với tên quen thuộc Sài Gòn là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục quan trọng bậc nhất nước ta. Sài Gòn cũng là nơi sở hữu nhiều công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, văn hóa, minh chứng cho sự giao thoa của thời đại.


Nhà thờ Đức Bà – hơn một thế kỷ vẫn hồng tươi
7d91da667_4_copy.jpg
Tượng Đức Mẹ Hòa Bình trước Nhà thờ Chính tòa Đức Bà

Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn, tên đầy đủ Vương cung thánh đường Chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội là một nhà thờ Công Giáo nổi tiếng ở Sài Gòn cũng được xem là tuyệt tác của thế kỷ, của kiến trúc Sài Gòn. Trải qua hơn 100 năm nhưng Nhà Thờ Chính tòa Đức Bà vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính, trang nghiêm, đậm chất kiến trúc phương Tây. Không chỉ dừng lại là một công trình tôn giáo, Nhà thờ Chính tòa Đức Bà đã trở thành chứng nhân của lịch sử và là một trong những biểu tượng không thể thiếu của Sài Gòn.


708d64dcf_1_copy.jpg
Thánh đường Nhà thờ Chính tòa Đức Bà

Nhà thờ Chính tòa Đức Bà được thiết kế bởi kiến trúc sư J.Bourard  được hoàn thành vào năm 1880. Đây là một công trình mang đậm phong cách kiến trúc Roman với chiều dài 93 mét, chiều rộng 35 mét và chiều cao  57 mét. Điều đặc biệt là toàn bộ vật liệu xây dựng từ xi măng, sắt thép đến ốc vít đều mang từ Pháp sang. Mặt nài của công trình xây bằng loại gạch đặt làm tại Marseille để trần, không tô trát, không bám bụi rêu, đến nay vẫn còn màu sắc hồng tươi. 

Hội trường Thống Nhất – Di tích quốc gia đặc biệt

Hội trường Thống Nhất hay vẫn thường được gọi là Dinh độc lập là một công trình đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt. Dinh độc lập là một công trình mang đậm dấu ấn của lịch sử, và là một trong những công trình có kiến trúc độc đáo nhất Sài Gòn. Hội trường Thống Nhất được khởi công vào năm 1962 theo lệnh của Ngô Đình Diệm và được hoàn thành vào năm 1966 dưới chính quyền Nguyễn Văn Thiệu. Nơi đây từng được coi như Phủ Tống Thống của Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa, Nguyễn Văn Thiệu sống và làm việc tại đây từ năm 1967 đến năm 1975.



708d64dcf_2_copy.jpg
Dinh độc lập hay Hội trường Thống Nhất

Dinh được thiết kế theo bản đồ án thiết kế của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, người đã từng được nhận giải Khôi Nguyên La Mã năm 1955. Dinh cao 26m, tọa lạc trong khuôn viên rộng 12 ha rợp bóng cây với hơn 100 phòng. Dinh được xây dựng trên diện tích 4.500 m², diện tích sử dụng 20.000 m², gồm 3 tầng chính, 1 sân thượng, 2 gác lửng, tầng nền, 2 tầng hầm và một sân thượng cho máy bay trực thăng đáp xuống. 


708d64dcf_3_copy.jpg
Dinh Độc Lập nhìn từ khu trưng bày máy bay


Dinh độc lập tọa lạc tại 135 Nam Kỳ khởi nghĩa, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những điểm đến của khách du lịch khi đến tham quan Sài Gòn.

Bảo tàng Hồ Chí Minh – Bến Nhà Rồng

Bến Nhà Rồng, nơi ấy ngày 5 tháng 6 năm 1911, chàng thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước trên con tàu Amiral Latouche-Tréville với nghề phụ bếp. Bến Nhà Rồng mang trong mình một sứ mệnh lịch sử thiêng liêng và cao quý. Ngày nay, Bến Nhà Rồng được xây dựng thành khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

5f5d75cfa_hinh_3.jpg
Tượng đài Nguyễn Tất Thành bên cạnh Bảo tàng

Bảo tàng Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ nhiều kỷ vật có giá trị về tình cảm mà Bác Hồ dành cho miền Nam và đồng bào miền Nam dành cho Bác Hồ. Mỗi phòng trưng bày mô phỏng từng giai đoạn trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với 7 phòng Bảo tàng có 7 phòng: 6 phòng trưng bày cố định và 1 phòng triển lãm chuyên đề với trên 2.000 hình ảnh, hiện vật và tư liệu.

Nhà hát lớn thành phố Hồ Chí Minh - Kiến trúc Pháp giữa lòng Sài Gòn

Nhà Hát Lớn Thành Phố Hồ Chí Minh, hay thường được biết đến với tên gọi Nhà hát Thành Phố là một nhà hát nằm trên đường Công trường Lam Sơn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Nằm ở một vị trí thuận lợi tại trung tâm thành phố, nhà hát được xem là nhà hát trung tâm, đa năng chuyên tổ chức biểu diễn sân khấu nghệ thuật đồng thời cũng được sử dụng để tổ chức một số sự kiện lớn. Đây cũng là nhà hát thuộc loại lâu đời theo kiến trúc Tây Âu và được xem như một địa điểm du lịch của thành phố này. 

5f5d75cfa_hinh_1.jpg
Nhà hát lớn thành phố Hồ Chí Minh

Nhà hát lớn Sài Gòn được khởi công vào năm 1898 và hoàn thành vào năm 1900. Tác giả của tòa kiến trúc này là các kiến trúc sư Félix Olivier, Ernest Guichard và Eugène Ferret xây dựng năm 1900 theo lối kiến trúc "flamboyant" của thời Đệ tam cộng hòa Pháp. Cửa mặt tiền chịu ảnh hưởng nghệ thuật khá rõ nét của Petit Palais cất cùng năm tại Pháp. Thiết kế bên trong tân tiến với đầy đủ thiết bị cho âm thanh và ánh sáng. Nài tầng trệt còn 2 tầng lầu tổng cộng 1800 chỗ ngồi. Toàn bộ các mẫu trang trí, phù điêu mặt tiền và nội thất đều được một họa sĩ tên tuổi ở Pháp vẽ giống như mẫu của các nhà hát ở Pháp cuối thế kỷ 19 và gửi từ Pháp qua.


5f5d75cfa_pic_1.jpg
Cửa nhà hát theo kiến trúc Flamboyant

Các biểu tượng của thành phố Hồ Chí Minh đã không còn chỉ là những công trình kiến trúc đơn thuần mà biểu tượng của con người, của lịch sử, của văn hóa và nét đẹp Sài Gòn.

Bài: Quang Đức
Ảnh: Trần Văn Sơn - Quang Đức

Tài liệu tham khảo:
http://vi.wikipedia.org/wiki/Nhà_hát_lớn_thành_phố_Hồ_Chí_Minh




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN