Những đêm hội của nghệ thuật đường phố

(Sóng Trẻ) - Tại phố cổ Hà Nội, các tối thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hàng tuần đã trở thành những đêm hội của nghệ thuật đường phố - nơi mà người dân thủ đô và du khách được thưởng thức những bữa tiệc âm nhạc pha trộn giữa truyền thống và hiện đại.

Cùng với chợ đêm đã có từ nhiều năm qua trên các tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường..., việc mở rộng thêm không gian đi bộ tại 6 tuyến phố gồm Hàng Buồm, Mã Mây, Đào Duy Từ, Hàng Giầy, Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện đã mang đến một diện mạo mới cho du lịch phố cổ Hà Nội. Các phố đi bộ bắt đầu vào các buổi tối thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, từ 19h đến 24h (mùa hè) và từ 18h đến 24h (mùa đông). Đến phố cổ vào những ngày này, người dân và du khách không chỉ được thăm thú, mua sắm, thưởng thức ẩm thực mà còn được đắm mình trong không gian nghệ thuật đầy màu sắc của những chương trình ca nhạc trên đường phố. 
Âm nhạc được trình diễn là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và đương đại. Không chỉ là dòng nhạc hiện đại với sự góp mặt của các ban nhạc, nghệ sĩ trẻ tuổi cùng các ca khúc mới mẻ, sôi động, tạo màu sắc tươi mới mà còn có dòng nhạc dân gian như hát xẩm, ca trù, chầu văn,... Các thể loại âm nhạc được các thành viên đến từ các đơn vị nghệ thuật như Trung tâm phát triển âm nhạc nghệ thuật Việt Nam, CLB Ca trù Thăng Long, CLB XB của Nhạc viện Hà Nội và nhiều nghệ sĩ khác thể hiện một cách đầy say mê. Trong không gian mới lạ, cởi mở ấy, khoảng cách giữa nghệ sĩ và người xem đã được xóa nhòa.

aa7343943_anh1_1.jpg
Một tiết mục âm nhạc dân gian tại ngã tư Mã Mây - Hàng Buồm

Mỗi loại hình khác nhau được biểu diễn ở những khu vực khác nhau. Ví dụ như điểm giao giữa Đông Thái - Mã Mây - Đào Duy Từ - Hàng Buồm, giữa Tạ Hiện - Hàng Buồm, ngã tư Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến là nơi thường diễn ra những màn biểu diễn mang phong cách hiện đại, mới mẻ... Góc Mã Mây - Lương Ngọc Quyến - Hàng Buồm hay đền Quan Đế (Hàng Buồm) lại được dành để biểu diễn nhạc dân gian. Các điểm nhạc này hoạt động dưới sự quản lý của UBND Quận Hoàn Kiếm và Sở Văn hóa - thể thao & du lịch Hà Nội. 

aa7343943_anh2_1.jpg

aa7343943_anh3_1.jpg
Lòng đường cũng trở thành sân khấu

Các điểm sân khấu cùng biểu diễn một lúc, với đủ các thể loại âm nhạc như một “thực đơn” hấp dẫn mà người dân và du khách có thể tùy ý lựa chọn và thưởng thức. Những chương trình như vậy vừa tạo cơ hội cho công chúng thưởng thức nghệ thuật đồng thời cũng là hình thức quảng bá nghệ thuật của Việt Nam tới bạn bè quốc tế. 
Nữ nhạc công chơi vĩ cầm theo phong cách ngẫu hứng, nhóm bạn trẻ nhảy breakdance, nhóm du ca Hà Nội... luôn mang đến trong những màn biểu diễn đầy cảm hứng, tràn đầy sức trẻ, sự tự nhiên. Nhóm chơi nhạc Jazz lại cho thấy nét quyến rũ với những bản nhạc mượt mà, sâu lắng. 

30fc8d4f1_anh6_1.jpg

aa7343943_anh5_1.jpg
Bên cạnh các ca khuc dân gian, các bạn trẻ năng động cũng tham gia với những màn biểu diễn đầy sắc màu

Với chầu văn, khán giả không những được thưởng thức các làn điệu hát văn cổ mà còn được chiêm ngưỡng tạo hình lung linh của các buổi hầu đồng, hát thờ ngay trên đường phố.
Những canh hát ca trù trong không gian cổ kính của ngôi đền Quán Đế khiến khán giả như được trở về với quá khứ. Khách đến với các canh hát phần nhiều là khách du lịch. Nài phần thưởng thức nghệ thuật, khán giả còn được giới thiệu về các nhạc cụ ca trù và các sinh hoạt văn hóa ca trù theo song ngữ Anh – Việt. Nhấp chén trà sen thanh mát, ăn miếng bánh đậu xanh ngọt ngào đặc trưng và thưởng thức giọng hát của ca nương hòa với tiếng phách, tiếng trầm đục của đàn đáy sẽ là một trải nghiệm khó quên.
aa7343943_anh4_1.jpg
Hát chầu văn

Đến phố cổ vào ngày cuối tuần, tham gia bữa tiệc của nghệ thuật đường phố và cảm nhận cái hồn của âm nhạc Việt Nam. Chứng kiến những đám đông cùng đắm say theo làn điệu truyền thống để thấy rằng nghệ thuật dân gian luôn có chỗ đứng trong trái tim người yêu nhạc. Vấn đề làm thế nào để giữ gìn, phát huy và quảng bá nghệ thuật truyền thống đã được giải tỏa phần nào. Âm nhạc hiện đại cũng đang tìm một bước đi lành mạnh và vững chắc trong lòng công chúng, đặc biệt là những người trẻ. Và những “món ăn tinh thần” ấy đang dần trở thành những “đặc sản” không thể thiếu khi đến với phố cổ Hà Nội.

Trần Ngọc Anh
Truyền hình K32A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN