Những góc nhìn mới mẻ tại Hội thảo "Báo chí giải pháp trong phát triển bền vững"

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 24/5, Goethe-Institut Hà Nội tổ chức Hội thảo chuyên đề: “Báo chí giải pháp trong phát triển bền vững”, tập trung vào các góc nhìn mới mẻ của báo chí giải pháp trong việc đưa tin về các câu chuyện phát triển bền vững.

Các vấn đề về biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học, quản lý chất thải và phát triển đô thị ngày càng trở nên phổ biến trên các phương tiện truyền thông, gây nên nỗi lo lắng và sự bi quan về tương lai của độc giả. Nhận thấy được những yêu cầu đối với các cơ quan báo chí trong việc chủ động tuyên truyền, phân tích, bàn luận các giải pháp trong thực tiễn, viện Goethe Hà Nội tổ chức Hội thảo chuyên đề “Báo chí giải pháp trong phát triển bền vững”. 

Hội thảo có sự tham dự của ông Oliver Brandt, Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội cùng các diễn giả: Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin UNESCO, nhà báo Đinh Đức Hoàng; nhà báo Nhung Nguyễn, đạo diễn Nguyễn Tài Văn và nhà báo Trần Lệ Thuỳ. Đặc biệt, hội thảo thu hút sự tham gia của gần 30 nhà báo, phóng viên đang công tác tại các cơ quan báo chí trên cả nước và đại diện các tổ chức xã hội dân sự. 

3-rise-2024-master-slides-pptx-1.png
Các diễn giả cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm thực hiện báo chí giải pháp gắn với các vấn đề phát triển bền vững. (Ảnh: Hà Trang) 

Tại buổi hội thảo, nhà báo Nhung Nguyễn chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm về 4 trụ cột chính trong báo chí giải pháp. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, chuyên viết về biến đổi khí hậu và bất bình đẳng ở Việt Nam, nhà báo đã đưa ra những ví dụ cụ thể cho những phương thức ứng phó của cộng đồng và cá nhân trước các thách thức này và nêu bật ý nghĩa của chúng. 

Báo chí giải pháp có thể được nhìn nhận là những bài điều tra về giải pháp, được thực hiện với tiêu chuẩn báo chí cao nhất. Nhà báo Nhung Nguyễn nhấn mạnh, thực hiện báo chí giải pháp phải đảm bảo có câu chuyện, nhân vật, bằng chứng, dữ liệu, nhận định chuyên gia và phản biện đa chiều,...

Từ kinh nghiệm đưa tin các dự án dài hạn về các vấn đề bền vững tại Việt Nam, nhà báo Đinh Đức Hoàng đã phân tích dựa trên 4 vấn đề đang xảy ra trong xã hội, thu hút sự thảo luận sôi nổi của người tham dự. Trong đó, nhà báo nhấn mạnh có những lúc chúng ta phải chấp nhận có những giải pháp chắc chắn không toàn vẹn và cần chỉ ra những ưu điểm, hạn chế trong các giải pháp đã và đang được thực hiện.

3-rise-2024-master-slides-pptx-2.png
 Nhà báo Đinh Đức Hoàng chia sẻ về case study 3: Năng lực thu gom với Rác thải nhựa. (Ảnh: Hà Trang) 

Cùng bàn luận về chủ đề trên, nhà báo Trần Lệ Thùy tâm sự: “Tìm giải pháp chính là một cách tạo nên những điểm sáng trong bài báo. Giải pháp cũng giống như ánh sáng ở cuối đường hầm. Khi thực trạng đã trở nên quá ảm đạm, phức tạp, các giải pháp xuất hiện, có thể chưa toàn vẹn nhưng giúp người đọc thấy được đây là bài báo hướng đến việc giải quyết vấn đề”. Bên cạnh đó, đạo diễn phim tài liệu Nguyễn Tài Văn cũng chia sẻ những khó khăn và nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhà làm phim trong việc tiếp cận nhân vật và triển khai đề tài. 

Hội thảo chuyên đề “Báo chí giải pháp trong phát triển bền vững” mong muốn tạo ra cầu nối giữa các nhà làm phim tài liệu và các nhà báo thực hành báo chí giải pháp. Đồng thời, mở rộng các thảo luận chuyên môn trong ngành báo chí - truyền thông, giúp công chúng hình dung ra một thế giới công bằng và bền vững hơn. 

3-rise-2024-master-slides-pptx.png
Các nhà báo, phóng viên, đại diện các tổ chức xã hội dân sự tham gia thảo luận tại hội thảo. (Ảnh: Hà Trang)

Hội thảo là một phần trong sáng kiến thường niên Sản xuất phim tài liệu về phát triển bền vững năm 2023-2024 do Goethe-Institut Hà Nội tổ chức, phối hợp với 3 tổ chức xã hội dân sự (CSO): GreenViet, GreenHub và Think Playgrounds. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật2 tuần trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN