Những tác phẩm để lại dấu ấn trong cuộc thi Nhiếp ảnh gia về Động vật hoang dã năm 2022

(Sóng trẻ) - Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Luân Đôn công bố bức ảnh của Sascha Fonseca (Đức) là tác phẩm chiến thắng chung cuộc Giải thưởng People’s Choice (Sự lựa chọn của công chúng) trong cuộc thi Nhiếp ảnh gia về Động vật hoang dã xuất sắc nhất của năm.

Trong bối cảnh hùng vĩ của dãy Ladakh miền bắc Ấn Độ, một con báo tuyết được chụp lại với tư thế hoàn hảo. Bộ lông dày và bàn chân được lông bao phủ giúp con báo giữ ấm trong lớp tuyết dày. Fonseca chụp bức ảnh này trong một dự án “bẫy ảnh” không dùng mồi, kéo dài 3 năm ở vùng cao của dãy Himalaya, Ấn Độ.

Được biết đến với cái tên “bóng ma của những ngọn núi”, rất khó để chụp được bức ảnh tự nhiên của báo tuyết do khả năng ngụy trang và tàng hình của chúng, cũng như số lượng khan hiếm của loài động vật trên ở môi trường sống xa xôi, hiểm trở.

anh-1.jpg
"Thế giới của báo tuyết" - Tác phẩm chiến thắng chung cuộc Giải được yêu thích nhất. (Ảnh: Fonseca, Đức - Nhiếp ảnh gia của năm)

Với khoảng 6.500 con trưởng thành sống trong tự nhiên, những “con mèo lớn” này thường xuyên phải đối mặt với các mối đe dọa săn trộm, mất môi trường sống và xung đột giữa người với động vật. 

Fonseca chia sẻ: “Tôi rất tự hào là người chiến thắng Giải thưởng ‘Sự lựa chọn của công chúng’ năm nay và tôi biết ơn tất cả những người ủng hộ trên khắp thế giới khiến điều này thành hiện thực. Nhiếp ảnh có thể ‘kết nối’ con người với động vật hoang dã và khuyến khích họ coi trọng vẻ đẹp của thế giới tự nhiên vô hình. Tôi tin rằng hiểu biết nhiều về động vật hoang dã sẽ dẫn đến sự quan tâm sâu sắc hơn, điều này hy vọng sẽ mang lại sự hỗ trợ tích cực và sự quan tâm lớn hơn của công chúng đối với việc bảo tồn động vật hoang dã”.

Ngoài bức ảnh chiến thắng, còn có bốn bức ảnh lọt vào vòng chung kết khác, được lấy trong danh sách rút gọn gồm 25 bức ảnh do Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên chọn từ gần 50.000 bức ảnh tham dự cuộc thi chung lần thứ 58 Nhiếp ảnh gia về Động vật hoang dã của năm.

Năm nay, cuộc thi đạt kỷ lục 60.466 lượt bình chọn của người hâm mộ nhiếp ảnh thiên nhiên. Những bức ảnh đoạt giải sẽ được trưng bày trong triển lãm Nhiếp ảnh gia Động vật hoang dã của năm tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Luân Đôn đến hết ngày 2/7.

Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Douglas Gurr cho biết: “Năm nay, số phiếu bình chọn kỷ lục cho thấy nhiếp ảnh động vật hoang dã thu hút và truyền cảm hứng cho khán giả như thế nào về sự kỳ diệu của thiên nhiên”.

Nhiếp ảnh gia về động vật hoang dã của năm được Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên phát triển và sản xuất, đồng thời cung cấp một nền tảng toàn cầu cho các nhiếp ảnh gia nghiệp dư cũng như chuyên nghiệp. Cuộc thi lần thứ 59 hiện được đánh giá bởi một hội đồng chuyên gia và những người chiến thắng sẽ được thông báo vào tháng 10/2023.

Bốn tác phẩm khác được đánh giá cao lọt vào vòng chung kết của giải thưởng People’s Choice đã thu hút sự chú ý của những người yêu thiên nhiên trên toàn cầu gồm: "Nắm giữ" của Igor Altuna, một hình ảnh ấn tượng về một con báo mang theo một con khỉ đã chết và con của nó; Tác phẩm "Tình cáo" của Brittany Crossman, thể hiện những chú cáo đỏ đang chào nhau âu yếm;  Một chú gấu bắc cực con chơi đùa giữa vườn hoa trên bờ biển vịnh Hudson, Canada, trong tác phẩm "Giữa những bông hoa" của Martin Gregus và "Chân dung Olobor" của Marina Cano - một phát bắn kinh hoàng của một con sư tử đực ở Maasai Mara của Kenya.

anh-2.jpg
“Giữa những bông hoa” - tác phẩm của Martin Gregus, Canada.

Hình ảnh con gấu bắc cực con này đang chơi đùa trong vườn hoa bên bờ biển vịnh Hudson ở Manitoba, Canada.

anh-3.jpg
“Nắm giữ” - tác phẩm của Igor Altuna.

Trong hình ảnh ấn tượng này, một con báo cái đã giết chết khỉ mẹ ở Công viên quốc gia Nam Luangwa của Zambia, tuy nhiên khỉ con vẫn còn sống và bám lấy mẹ.

anh-4.jpg
“Chân dung Olobor” - tác phẩm của Marina Cano, Tây Ban Nha.

Olobor, một trong những liên minh gồm 5 con đực khỏe mạnh và nổi tiếng ở Khu bảo tồn quốc gia Maasai Mara của Kenya. Bức ảnh thể hiện thành công vẻ uy nghi và thách thức của Olobor trên nền tối.

anh-5.jpg
“Tình cáo” - tác phẩm của Brittany Crossman, Canada 

Vào ngày se lạnh ở North Shore trên đảo Prince Edward, Canada, một cặp cáo đỏ chào nhau bằng một cái chạm mũi thân mật.

Nguồn: Forbes

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN