Anh cam kết trở thành quốc gia đầu tiên loại bỏ HIV vào năm 2030

(Sóng Trẻ) - Một cam kết biến nước Anh thành quốc gia đầu tiên trên thế giới loại bỏ HIV đã được Bộ trưởng Y tế - Matt Hancock đưa ra hôm nay (ngày 30 tháng 1 năm 2019).

Matt Hancock cam kết sẽ ngăn chặn tình trạng lây truyền HIV vào năm 2030 bằng cách cải thiện việc phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm căn bệnh này.

“Thế hệ của tôi lớn lên hiểu rằng AIDS là một bản án tử hình. Điều đó đến giờ không còn là vấn đề nữa” -  Ông Matt Hancock chia sẻ với Diễn đàn tự do toàn cầu về AIDS ở thành phố London .

95c0bf64f_anh_1.jpg

Hình ảnh xét nghiệm dương tính với HIV

Vương quốc Anh đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc chữa trị HIV, với các chẩn đoán mới tình trạng lây nhiễm HIV đã giảm 28% trong hai năm. 

Cải tiến y học có ý nghĩa quan trọng  đối với những người nhiễm HIV giúp họ có thể nâng cao tuổi thọ, và  các phương pháp điều trị tốt hơn có ý nghĩa lớn nhằm ngăn chặn HIV bị lây truyền lại.

Nhiễm trùng ở những người đồng tính nam và lưỡng tính đã giảm hơn một nửa từ mức đỉnh 2.700 ca lây nhiễm vào năm 2012 xuống còn 1.200 ca lây nhiễm vào năm 2017. Ở châu Phi đã có tỷ lệ giảm là 78% (từ 2.424 ca trong năm 2008 xuống còn 542 ca vào năm 2017)  ở vùng Caribe giảm 77% (từ 231 ca xuống 52 ca lây nhiễm HIV). 

95c0bf64f_anh_2.jpg

Lây nhiễm HIV ngày càng có xu hướng gia tăng

Ông Hancock sẽ nói: “Nhờ những đột phá y tế, các chiến dịch y tế công cộng, phá bỏ sự kỳ thị và giáo dục tốt hơn, AIDS không còn là bản án tử hình ở đây”.

“Tôi cảm thấy tự hào rằng  Anh đã đạt được tiến bộ như vậy. Nhưng khi tôi nghĩ về những gì đang diễn ra ở nơi khác, tôi cảm thấy tức giận vì sự tiến bộ của chúng ta chưa được phản ánh trên toàn thế giới. Vì vậy, hôm nay chúng tôi đang đặt ra một mục tiêu mới: xóa bỏ lây truyền HIV ở Anh vào năm 2030, không có nhiễm trùng mới trong thập kỷ tới, trở thành một trong những quốc gia đầu tiên đạt được mục tiêu chống lây nhiễm của Liên Hợp Quốc vào năm 2030”. 

Ông Hancock cho biết ông sẽ thành lập một nhóm chuyên gia để phát triển một kế hoạch hành động về HIV vào cuối năm nay theo ông phòng ngừa sẽ là trọng tâm của kế hoạch và 600.000 bảng tài trợ mới sẽ được trao cho 13 dự án nhắm vào các nhóm dễ bị tổn thương.


Trần Ngà 
(Theo Daily Mail)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN