NỮ SINH 20 TUỔI QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH VIỆT NAM RA THẾ GIỚI

(Sóng Trẻ)- Chỉ mới 20 tuổi và lần đầu tham dự một cuộc thi quy mô quốc tế nhưng Lê Phương Chi (Đại học Nại thương) đã đạt thành tích ấn tượng khi dự án đầu tay mang tên Maze Vietnam xuất sắc lọt top 20 dự án có tầm ảnh hưởng tích cực đến thế giới , giúp cô bạn có cơ hội tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tại Singapore và Malaysia.


Một video về con đường gốm sứ tại Hà Nội do thành viên Maze Vietnam thực hiện

Là một sinh viên giỏi giang và năng động, Lê Phương Chi (20 tuổi, sinh viên năm 2 chuyên ngành Tiếng Anh thương mại, Đại học Nại Thương) từng tham gia nhiều tổ chức phi chính phủ ở Việt Nam và là cộng tác viên viết bài cho các báo trong nước và quốc tế. 

Đặc biệt, cô bạn luôn ấp ủ mong muốn quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè thế giới và đã tự mình thành lập nên Maze Vietnam - dự án phi lợi nhuận cung cấp miễn phí cẩm nang du lịch, trải nghiệm Việt và khắc họa một cách chân thực nhất về Việt Nam thông qua blog posts, ảnh và video. 

Vừa qua, dự án đầu tay của Phương Chi đã xuất sắc lọt top 20 dự án xuất sắc nhất Châu Á trong cuộc thi ChangemakerXChange. Đây là cuộc thi về các dự án có tầm ảnh hưởng đến thế giới do ASHOKA cùng BOSCH tổ chức và tài trợ, đại diện của top 20 dự án xuất sắc nhất Châu Á sẽ tham gia Hội nghị Thượng đỉnh được tổ chức tại Singapore và Malaysia trong tháng 5.

087e327d0_1.jpg
Lê Phương Chi – Cô gái 20 tuổi luôn ấp ủ mong muốn quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế


Chào Phương Chi, chúc mừng dự án Maze Vietnam của bạn đã lọt top 20 dự án xuất sắc nhất Châu Á trong cuộc thi quốc tế ChangemakerXchange. Cảm xúc của bạn như thế nào?

Thực sự lúc nhận được tin mình gần như bật khóc vì quá vui mừng, nó như là một phần thưởng quá giá trị, đền đáp lại những nỗ lực của mình trong thời gian vừa qua, kể từ khi hun đúc ý tưởng đến khi xây dựng và phát triển dự án, gửi dự án đi thi. Mình cũng cảm thấy vô cùng hào hứng và phấn khởi bởi đây cũng là cơ hội quý giá cho mình học hỏi từ các đại diện của 19 dự án xuất sắc còn lại để tiếp tục phát triển và nâng tầm Maze Vietnam.

Từ đâu mà bạn có ý tưởng thực hiện Maze Vietnam?

Mình là một người yêu du lịch và nhận thấy Việt Nam quá may mắn khi được Mẹ Thiên Nhiên ban tặng rất nhiều cảnh đẹp hùng vĩ. Vậy nhưng có một số lượng lớn khách du lịch từ chối quay trở lại Việt Nam bởi ấn tượng xấu với nhiều vấn đề tại đất nước mình như nạn “chặt chém” khách du lịch chẳng hạn. Bởi vậy, mình đã có ý tưởng hình thành dự án này để thay đổi và lan rộng hình ảnh đẹp của Việt Nam, giúp đỡ các du khách quốc tế hiểu biết, khám phá Việt Nam một cach chân thực nhất. Bên cạnh đó, mình cũng muốn người Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của du lịch, có ý thức trân trọng và giữ gìn những giá trị về thiên nhiên, văn hóa, bản sắc của quốc gia, dân tộc.  

Maze Vietnam có điểm gì khác biệt so với các dự án quảng bá du lịch Việt Nam khác?

Maze Vietnam (http://www.mazevietnam.com/) là dự án phi lợi nhuận cung cấp miễn phí cẩm nang du lịch, trải nghiệm Việt và khắc họa một cách chân thực nhất về Việt Nam thông qua các phương tiện là blog posts, ảnh và video. Hiện nay du khách nước nài có thể tìm kiếm thông tin qua nhiều các trang quảng bá du lịch Việt Nam hoặc các cuốn travel guide book khá phổ biến. Tuy nhiên, nếu đó là các cuốn sách do chính những du khách nước nài viết về đất nước họ đến du lịch thì cẩm nang du lịch trên Maze Vietnam là do chính những người bản địa - Việt Nam viết, cố gắng khắc họa một cách chân thực nhất về Việt Nam dưới con mắt của chính người đã sinh ra và lớn lên tại đây cũng như cung cấp những điểm đến thú vị mà chỉ có người bản địa biết, rất ít được khám phá bởi các du khách nước nài. Bên cạnh đó, dự án cũng có một mảng dành cho những người nước nài gửi bài về cho Maze Vietnam, họ sẽ chia sẻ những câu chuyện của họ về chuyến đi, lời khuyên của họ giành cho các du khách tiếp theo đến Việt Nam và để người Việt hiểu rõ hơn người nước nài nhìn nhận thế nào về Việt Nam.

087e327d0_2.png
Trang web của Maze Vietnam với những các thông tin, hình ảnh đặc sắc về Việt Nam

Là founder (người thành lập) dự án, bạn đã gặp những khó khăn gì trong quá trình một mình xây dựng “đứa con tinh thần” Maze Vietnam? Liệu bạn đã từng có ý nghĩ từ bỏ?

Quá trình đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nên Maze Vietnam mình đã gặp khó khăn trong vấn đề xây dựng trang web. Trước đây mình cũng chưa từng học gì về web cả nên những thứ như code, bảo mật trang web,.. đối với mình đều rất xa lạ. May mắn là anh trai mình học về Khoa học máy tính nên đã giúp đỡ mình rất nhiều. Tiếp theo là khó khăn về vấn đề tài chính, đây là một dự án phi lợi nhuận nên hiện tại mình phải tiền túi ra để duy trì nó.

Maze Vietnam được khởi động từ tháng 9 năm 2016, đến nay thì đã có khoảng 40 bạn thành viên tham gia dự án. Đây là dự án đầu tiên do mình thành lập nên ban đầu mình đã cảm thấy khá mệt mỏi để có thể quản lí 40 bạn thành viên, làm sao để hiểu họ và duy trì ngọn lửa nhiệt huyết để họ tiếp tục đóng góp cho dự án. Cũng đã có đôi lúc mình muốn buông bỏ khi tinh thần teamwork không được tốt lắm, có sự bất đồng ý kiến với các thành viên. Nhưng cuối cùng, cả team đã động viên nhau cùng cố gắng hết mình để lan truyền những giá trị tốt đẹp về Việt Nam thông qua dự án này.

Lần đầu tiên tham dự một cuộc thi quy mô quốc tế như ChangemakerXChange, chắc hẳn bạn đã có những trải nghiệm mới mẻ?

Đầu tiên, khi nộp đề án thì mình phải trả lời rất nhiều câu hỏi về dự án như: các hoạt động chính, mô hình, dự án đem lại lợi ích gì,... Sau đó là câu hỏi về bản thân như: có vai trò gì trong dự án, xây dựng nó ra sao,... Toàn bộ đều phải trả lời bằng tiếng Anh nên mình cũng đã mất một khoảng thời gian chuẩn bị. Sau khi vượt qua vòng 1 thì đến vòng phỏng vấn bất ngờ, đây đúng là một trải nghiệm mới và cũng là một thách thức đối với mình bởi đó là cuộc phỏng vấn online bằng tiếng Anh không hề được thông báo trước. Tất cả các câu hỏi đều xoay quanh dự án, việc dự án có tầm ảnh hưởng như thế nào đến thế giới và bản thân mình trên cương vị là người sáng lập dự án thì tạo ra thay đổi và đem đến lợi ích gì cho cộng đồng.

Bạn có bị mất cân bằng giữa việc học và việc chuẩn bị cho cuộc thi hay không?

Lịch học trên trường của mình cũng khá thoải mái nên mình đã tự sắp xếp thời gian hợp lí để đảm bảo cân bằng giữa việc học và toàn tâm toàn ý chuẩn bị cho cuộc thi này.

087e327d0_3.jpg
Phương Chi (nài cùng bên trái) cùng các bạn bè nước nài

Mọi người thường nói FTU là “lò đào tạo quán quân” cho mọi cuộc thi và có lẽ bạn cũng không nằm nài điều đó. Bạn có suy nghĩ như thế nào về nhận định trên?

Quả thực, FTU là một môi trường vô cùng tuyệt vời, tạo cơ hội và điều kiện cho các sinh viên có thể phát triển bản thân chứ không chỉ xoay quanh việc học. Các bạn bè, các anh chị khóa trên của mình đều là những người trẻ vô cùng giỏi giang, năng động, tích cực tham gia các hoạt động và đó là động lực để mình noi theo. Mình chưa phải là quán quân, mình còn cần phải học hỏi rất nhiều.

Để tham gia cuộc thi quy mô quốc tế như vậy đòi hỏi phải có vốn tiếng Anh vững vàng. Bạn có thể chia sẻ về bí quyết học tiếng Anh của mình?

Tiếng Anh của mình không phải quá giỏi. Tuy nhiên, mình có một số lời khuyên rút ra trong quá trình tự học tiếng Anh của bản thân. Bên cạnh việc học trên lớp, các bạn nên thường xuyên đọc báo hoặc những chủ đề mình thích bằng tiếng Anh, việc này giúp tăng vốn từ và bạn có thể hiểu được nhiều cụm từ người ta thường hay sử dụng trong đời sống hàng ngày. Tiếp đó là hãy nghe nhạc, xem phim bằng tiếng Anh để tăng khả năng nghe - nói, giúp vốn tiếng Anh trở nên tự nhiên hơn và học hỏi được nhiều điều từ văn hóa nước nài.

Tháng 5 tới bạn sẽ là đại diện của Việt Nam lên đường sang Singapore và Malaysia để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh với sự góp mặt của các đại diện Châu Á khác. Bạn đã chuẩn bị những gì cho chuyến đi này?

Đây là lần đầu mình tham gia một sự kiện quốc tế như vậy nên cũng khá run và căng thẳng. Thời gian này mình đang phải chuẩn bị cho bài thuyết trình cá nhân để giới thiệu dự án Maze Vietnam tại Hội nghị. Nài ra, mình cũng sẽ trở thành host của một phiên thảo luận nữa nên mình cần trau dồi kiến thức cũng như các kĩ năng khác cho tốt.

Sau thành công này, bạn có những dự định gì trong tương lai?

Trước hết là mình sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển dự án Maze Vietnam để quảng bá hình ảnh Việt Nam rộng khắp cũng như giúp đỡ các du khách nước nài có được trải nghiệm tuyệt vời khi du lịch tại Việt Nam. Nài ra, mình cũng muốn tham gia các sự kiện quốc tế, tình nguyện quốc tế và chương trình trao đổi văn hóa trong thời gian tới.

Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện và chúc bạn tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa!
 
Bùi Vân Anh
Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN