Thức ăn nhanh - lựa chọn hàng đầu của người trẻ "sống vội”

(Sóng trẻ) - Thức ăn nhanh ngày càng được các bạn trẻ ưa chuộng bởi tính tiện ích và hương vị hấp dẫn. Thế nhưng, đây được xem là con sâu bệnh từ từ gặm nhấm sức khỏe con người.

Ưu tiên hàng đầu

23h, kết thúc những việc cần xử lý, bạn Chu Quang Thắng - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền vội vã đặt đồ ăn trên ứng dụng giao hàng. Để nhanh chóng lấp đầy chiếc bụng đói, Thắng ưu tiên những món ăn nhanh, gọn và không quá đắt đỏ. 

Vừa học, vừa làm thêm, vừa tham gia câu lạc bộ, Thắng gần như không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Chia sẻ với phóng viên, Thắng cho biết: “Mình khá bận và không có thời gian để nấu nướng. Mình hay bỏ bữa sáng, ăn thức ăn nhanh vào bữa tối hoặc nửa đêm. Vì khi đó mình mới hoàn thành công việc, chỉ còn các cửa tiệm đồ ăn nhanh mở bán trên các ứng dụng giao đồ ăn”.

1.jpeg
Đồ ăn nhanh là lựa chọn hàng đầu của Quang Thắng sau khi kết thúc công việc vào tối muộn. (Ảnh: Ngô Gia Huy)

Cũng giống như Thắng, bạn Nguyễn Lan Phương - sinh viên trường Đại học Sư Phạm Hà Nội chia sẻ: “Sau khi tan học, mình cùng bạn bè hay đi ăn đồ ăn nhanh. Chúng vừa đủ để mình khỏa lấp chiếc bụng đói sau một ngày học dài. Đặc biệt, đồ uống nhanh “gây nghiện” với mình. Có một khoảng thời gian, ngày nào mình cũng uống hết một chai nước ngọt 1,5 lít”.

2.jpeg
“Mình thích uống đồ uống có ga hơn nước lọc”, Lan Phương cho hay. (Ảnh: Ngô Gia Huy)

Nhịp sống hối hả đã và đang chi phối mạnh mẽ đến con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Các bạn trẻ dành phần lớn thời gian cho học tập, công việc, các hoạt động phát triển bản thân mà bỏ qua việc chăm chút các bữa ăn hàng ngày - yếu tố quan trọng cho sức khỏe.

Hương vị hấp dẫn, phục vụ nhanh, đa dạng lựa chọn khiến thức ăn nhanh dần trở thành xu hướng. Cửa hàng đồ ăn nhanh được coi là ưu tiên hàng đầu cho những buổi gặp gỡ, hẹn hò. Ngoài ra, đặt đồ ăn nhanh online thông qua các ứng dụng giao hàng cũng trở nên thịnh hành với giới trẻ bởi thao tác dễ dàng.

Tiện nhưng không lợi

Thức ăn nhanh giúp tiết kiệm thời gian nên được phần lớn các bạn trẻ ưu tiên. Tuy nhiên, nếu lạm dụng lâu dài, loại thực phẩm này sẽ “thấm bệnh từ từ”, gây hại cho sức khỏe con người.

Thức ăn nhanh chứa nhiều cholesterol, triglyceride, chất phụ gia có hại cho sức khỏe con người nếu sử dụng quá nhiều. Khi sử dụng các loại thực phẩm này, hàm lượng đường tăng trong máu nhanh sẽ khiến tuyến tụy luôn phải hoạt động, làm suy giảm chức năng, dẫn đến đái tháo đường. Đặc biệt, những loại thực phẩm công nghiệp như thịt nguội, xúc xích, gà rán… đều chứa hàm lượng muối cao và chất bảo quản. Nếu sử dụng nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến tim, thận, làm tăng huyết áp động mạch.

3.JPG
Nhiều loại thức ăn nhanh có chỉ số đường huyết cao như các loại bánh được làm từ bột mì trắng, khoai tây rán, các loại nước ngọt có ga. (Ảnh: Internet)

Không chỉ gây rủi ro về sức khỏe, thức ăn - thức uống nhanh còn khiến ngoại hình mất cân đối. Trong thực phẩm nhanh, chứa rất nhiều carbs và đường. Nếu quá lạm dụng, cơ thể sẽ phải nạp vào một lượng calo gấp đôi, thậm chí là gấp nhiều lần so với đồ ăn bình thường. Đây chính là các tác nhân gây nên tình trạng thừa cân, béo phì ở cả người lớn và trẻ em. 

Theo Thống kê của Bộ Y tế, năm 2020, tỷ lệ thừa cân, béo phì ở khu vực thành thị chạm ngưỡng 26,8%, nông thôn là 18,3%, miền núi là 6,9%. Điều này đồng nghĩa, cứ 10 học sinh thành thị có 4 em bị thừa cân, béo phì.

81d85cfc-c3f8-4ce9-857e-8572db9b4018.jpeg
Thức ăn nhanh là nguyên nhân gây ra béo phì ở mọi lứa tuổi. (Ảnh: Internet)

Không chỉ vậy, ngành công nghiệp đồ ăn nhanh tạo ra lượng lớn rác thải từ túi giấy, hộp đựng, bát đĩa nhựa... Loại rác thải này thường khó phân hủy và gây ô nhiễm môi trường. Đặc trưng của ngành hàng đòi hỏi lượng thịt lớn và các nguyên liệu nông nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu, các nông trại thường áp dụng phương pháp nuôi trồng không bền vững, ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Một số nguyên liệu chính trong món ăn như dầu mỡ, ngũ cốc cũng được sản xuất tương tự, làm “dày thêm” suy thoái tài nguyên thiên nhiên.

Có thể thấy, bên cạnh một số ít lợi ích đồ ăn - đồ uống nhanh mang lại là vô vàn những “cập hại”. Người tiêu dùng nên cẩn trọng, thông minh khi lựa chọn để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN