Nuôi thỏ tiêu chuẩn Nhật Bản cho hiệu quả kinh tế cao ở Phú Thọ

(Sóng trẻ) - Với đầu ra ổn định, mô hình nuôi thỏ để chiết xuất vaccine đang là hướng đi mới giúp người nuôi thỏ ở Phú Thọ đạt hiệu quả kinh tế cao.

Người dân Phú Thọ trước đây vốn quen với việc nuôi thỏ thương phẩm. Thế nhưng, hai năm trở ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19 nên thỏ  không thể xuất bán. Để ứng phó, giảm thiểu thua lỗ, nhiều hộ tìm đến mô hình nuôi thỏ chiết xuất vaccine theo tiêu chuẩn kỹ thuật Nhật Bản để tăng thu nhập.

ct.jpg
Mô hình nuôi thỏ để chiết xuất vaccine đang là hướng đi mới giúp người nuôi thỏ đạt hiệu quả kinh tế cao. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Là chủ trang trại thỏ với quy mô lớn ở xã Yên Lập (huyện Cẩm Khê) ông Trịnh Văn Minh cho hay, với nguồn thức ăn chủ yếu từ lá cây tự nhiên thì địa phương luôn sẵn có. Việc nuôi thỏ cũng đã từng được hộ gia đình ông và bà con trong xã nuôi nên khi tiếp cận với mô hình này cũng không gặp mấy khó khăn. 

Từ 200 con thỏ giống ban đầu, đến nay đàn thỏ của gia đình ông đã phát triển lên tới gần 1.000 con và khi bán để chiết xuất vacccine mỗi con có giá 150.000 đồng. 

Ông Minh cũng cho biết thêm, do thỏ được nuôi để chiết xuất vaccine nên yêu cầu kỹ thuật và thức ăn nuôi hàng ngày cũng rất cao. Ngoài một số cám do Công ty dược phẩm Nip Ponzoki cung cấp, các hộ nuôi phải thay nhau vào rừng lấy lá cây, trong đó có nhiều loại cây thảo dược mang về cho thỏ ăn. Ngoài ra, chuồng trại nuôi phải luôn được vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt nước uống cũng phải là nước sạch, đảm bảo vệ sinh.

t.jpg
Ngoài cung cấp thịt, lông cho tiêu dùng, thỏ còn được dùng nhiều trong thú y và y học.

Hiện nay, ông còn đang hoàn thiện việc mở rộng quy mô chuồng trại, để áp dụng kỹ thuật nuôi thỏ xử lý chất thải bằng đệm lót sinh học, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm chi phí chăn nuôi. 

Đang loay hoay với lứa thỏ đã đến tuổi xuất chuồng nhưng do dịch bệnh nên không thể tiêu thụ, gia đình bà Duyên ở xã Yên Lập cũng chuyển sang mô hình nuôi thỏ vaccine để tăng thêm thu nhập. 

d.jpg
Thỏ thương phẩm đem xuất phải đạt từ 2,3 - 2,6kg, sạch bệnh, sạch tồn dư hooc môn tăng trưởng, lông mượt trắng mướt, tai hồng. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

“Giống thỏ New Zealand rất mắn đẻ. Một con thỏ cái mỗi năm đẻ từ 5 – 6 lứa, mỗi lứa từ 7 – 8 con, tùy vào điều kiện chăm sóc. Đối với thỏ con vừa tách mẹ, thì cho chúng ăn 100% cám kháng sinh khoảng 45 ngày, sau đó chuyển sang cho ăn cám dành cho thỏ thương phẩm. Từ khi thỏ con sinh ra đến khi đạt trọng lượng xuất bán khoảng 3 tháng", bà Duyên cho hay.

Video phỏng vấn nhân vật

“Trung bình mỗi tháng, tôi xuất bán khoảng 300-400 con cho đối tác Nhật Bản. Với giá bán 150.000 đồng/con nên gia đình tôi kiên trì nắm bắt cơ hội đẩy mạnh phát triển đàn thỏ sản xuất sau dịch COVID-19”, bà Duyên cho biết thêm.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN