Pháo hoa của Nhà máy Z121: Mặt hàng khan hiếm, giá cả “trên trời”

(Sóng trẻ) - Những ngày cận Tết Nguyên đán, sản phẩm pháo hoa của Nhà máy Z121 càng được người dân tìm mua nhiều, song do số lượng sản phẩm đưa ra thị trường còn ít dẫn đến tình trạng “loạn giá” tại một số đại lý và trên mạng xã hội.

Năm 2023 là năm thứ 2 dòng pháo hoa không tiếng nổ được nhà máy Z121 sản xuất và bán ra thị trường. Khắc phục tình trạng “cháy hàng” năm ngoái, năm nay sản phẩm giàn phun viên được sản xuất nhiều hơn để phục vụ người dân. Bạn Đ.V (Nam Định) chia sẻ: “Năm 2022, mình phải đặt hàng rất lâu mới có thể mua được. Nhưng năm nay mình ra đại lý và có thể mua trực tiếp luôn, không bị tình trạng cháy hàng như năm trước”.

anh-2.jpeg
Pháo hoa được bán tại đại lý ủy quyền. (Ảnh: Phương Anh)

Chủ cửa hàng tại thành phố Nam Định cho biết: “Thời gian sát Tết, hàng không còn khó tìm thấy. Mặc dù phải nhập liên tục nhưng nhìn chung vẫn đáp ứng được nhu cầu của người mua, không cần phải đặt hàng trước”.

Bên cạnh giàn phun viên, năm nay nhà máy Z121 sản xuất, cho ra thị trường thêm loại giàn phun hoa và giàn phun viên nhấp nháy. Hai loại này đều được cải tiến, có tầm bắn cao hơn, hiệu ứng âm thanh ánh sáng đẹp mắt hơn, nhiều màu sắc rực rỡ hơn so với giàn phun viên. Vì mới ra mắt nên hai loại sản phẩm chưa có nhiều, dẫn đến tình trạng các đại lý độc quyền, độn giá lên đến 700.000-800.000 đồng/giàn. Được biết, đến thời điểm ngày 26 Tết, đại lý tại quận Hà Đông, Hà Nội và đại lý tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã hết hai mặt hàng này.

anh-3.jpg
Bảng giá các sản phẩm pháo hoa của Nhà máy Z121 được công bố. (Ảnh: Công ty TNHH Một Thành Viên Hóa chất 21)

Trước đó, nhà máy Z121 đã đưa ra mức giá niêm yết nhưng vẫn còn tình trạng một số đại lý đẩy giá cao hơn. Đáng chú ý, tại một đại lý pháo hoa thành phố Nam Định, giàn phun viên được bán với giá 450.000 đồng/giàn. Đại lý tại quận Cầu Giấy, Hà Nội giới thiệu hai loại giàn phun viên là 25 ống và 36 ống, trong đó, loại 25 ống có giá 450.000 đồng/giàn, loại 36 ống có giá 650.000 đồng/giàn. Đại lý tại quận Long Biên, Hà Nội đưa ra mức giá 500.000 đồng/giàn. Khi được hỏi về tình trạng chênh lệch giá ở các đại lý so với giá niêm yết, chủ cửa hàng tại thành phố Nam Định cho rằng, giá niêm yết là giá mua trực tiếp tại nhà máy, khi nhập về đại lý còn rất nhiều chi phí khác nên giá bị tăng lên nhiều.

Tuy nhiên, thời điểm sát Tết, một số đại lý pháo hoa vẫn bán đúng giá niêm yết thay vì đẩy giá gấp 2-3 lần. Cụ thể, tại cửa hàng pháo hoa số 7 (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) bán giàn phun viên loại 25 ống với giá 308.000 đồng/giàn và loại 36 ống có giá 389.000 đồng/giàn. Các cửa hàng pháo hoa khác như cửa hàng số 10 (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), cửa hàng số 11 (phường Mỹ Xá, thành phố Nam Định) cũng đưa ra mức giá tương tự. 

anh-1.jpg
Sản phẩm pháo hoa của Nhà máy Z121 (Ảnh: Công ty TNHH Một Thành Viên Hóa chất 21)

Trên thực tế, các sản phẩm pháo hoa mà các đại lý nhập về từ Nhà máy Z121 đều có giá chiết khấu nhất định nhưng vì mặt hàng còn “khan hiếm” nên một số đại lý lợi dụng điểm này để “thổi giá” trong dịp cuối năm. Những trường hợp như vậy đều trái với yêu cầu của Nhà máy Z121, nhiều cửa hàng đã bị Nhà máy Z121 cho dừng hoạt động bán hàng và thu hồi sản phẩm do bán sản phẩm cao hơn giá niêm yết. 

Theo bạn L.D (Nam Định): “Giá giàn phun viên năm nay đã giảm nhiều, năm ngoái giá bán lên tới 900.000 đồng/giàn”. Năm trước, loại giàn phun viên vừa được ra mắt, số lượng không đủ đáp ứng sức mua ồ ạt của người dân, mặt hàng hot trở nên khan hiếm dẫn đến tình trạng đẩy giá cao. Đến năm nay, sản phẩm đã có phần hạ nhiệt, giá của giàn phun viên cũng giảm xuống còn 308.000-450.000 đồng/giàn khi mua tại các đại lý. Thay vào đó, sản phẩm giàn phun hoa và giàn phun viên nhấp nháy là mặt hàng hot nhất năm nay, số lượng rất ít nên những đại lý có được hàng lựa chọn độn giá cao để thu lợi nhuận.

Hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên “chợ online”

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hoạt động mua bán pháo hoa ngoài phạm vi các cửa hàng của Nhà máy Z121 và Tổng công ty GAET là trái với quy định của pháp luật. Tuy vậy, trên trang mạng xã hội như Facebook, người dùng dễ dàng mua được các sản phẩm pháo hoa dán mác của Bộ Quốc Phòng. Nhiều nhóm mua bán hoạt động sôi nổi như: Hội Chơi Pháo Hoa z121 Bộ Quốc Phòng, Pháo hoa Z121 Bộ quốc phòng 2023…, thậm chí có nhóm lên đến 28.000 thành viên. 

anh-4.jpeg
Hàng loạt các bài đăng rao bán pháo hoa sỉ, lẻ với đủ các mức giá, “cam kết uy tín”. (Ảnh chụp màn hình)

Chia sẻ về việc hàng kém chất lượng được bán tràn lan trên mạng xã hội, chủ cửa hàng pháo hoa tại thành phố Nam Định cho biết: “Loại giàn phun hoa thường bị nhái nhiều nhất. Họ sử dụng những lõi kém chất lượng và dán bao bì pháo của nhà máy Z121 bên ngoài, giá những sản phẩm đó còn bị 'hét giá' rất nhiều so với sản phẩm chính hãng của Bộ Quốc Phòng”. 

Giá của những sản phẩm này rất đa dạng. Các giàn phun của nhà máy Z121 được niêm yết từ 308.000-389.000 đồng/giàn. Trong khi đó, những sản phẩm được rao bán trên mạng xã hội có mức giá từ 300.000 đồng/giàn, 320.000 đồng/giàn, 400.000 đồng/giàn, thậm chí lên tới hơn 1.000.000 đồng/giàn. 

Đặc biệt, sản phẩm giàn phun hoa vừa ra mắt được nhiều người tìm mua, lượng hàng sản xuất ra ít, tạo cơ hội hàng nhái hàng giả “thổi giá” lên tới 900.000-1.000.000 đồng/giàn, đắt gấp 2-3 lần so với giá niêm yết của Bộ Quốc Phòng. Đã có những người dân cả tin, mua phải những vỏ pháo đã qua sử dụng hoặc giàn phun viên bọc mác giàn phun hoa với mức giá 650.000-900.000 đồng/giàn.

anh-5.jpeg
Vỏ pháo hoa đã sử dụng được thu mua, dán tem mác rồi bán ra thị trường với giá “trên trời”. (Ảnh chụp màn hình)

Các sản phẩm pháo hoa kém chất lượng, không hóa đơn, không được cấp phép buôn bán tràn lan trên các nền tảng xã hội là mối nguy hiểm, gây lũng đoạn thị trường, khiến người dân khó phân biệt được thật giả.

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 14 Nghị định 137/2020/NĐ-CP có quy định:

Điều kiện nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa, thuốc pháo hoa

...

2. Việc kinh doanh pháo hoa phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

a) Chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường;

b) Kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy và chữa cháy;

c) Người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn;

d) Chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Ngoài ra căn cứ Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP có quy định:

Sử dụng pháo hoa

1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN