Phở cuốn Ngũ Xá – hương vị đặc trưng của xứ sở Hà Thành

(Sóng Trẻ) - Nhắc tới Phở Hà Nội, có lẽ nhiều người đã quen với những cái tên như : Phở Thìn, Phở Thịnh, Phở Tư lùn, phở Lý Quốc Sư... Nhắc đến phở Hà Nội, không thể không nhắc tới món phở từ lâu đã đi vào lòng người – phở cuốn Ngũ Xá.

Nằm trong con phố nhỏ xung quanh hồ Trúc Bạch, các bạn sẽ dễ dàng tìm đến phố Ngũ Xã ngập tràn phở cuốn. Có quán trong nhà hàng sang trọng nhưng cũng có những quán bình dân nằm ngay vỉa hè,  quán nào cũng  nn như quán nào, thật khó mà phân biệt được hương vị đặc trưng của mỗi quán.

Câu chuyện khai sinh ra món phở cuốn rất thú vị.  Chuyện kể rằng, có một quán phở nằm ở ngã tư giữa phố Ngũ Xã và phố Nguyễn Khắc Hiếu của Hà Nội thường phục vụ món ăn đêm cho những người thức khuya xem bóng đá hoặc giải trí, món quen thuộc là phở nước.

Một đêm, khách đến nhưng nước dùng đã hết, chỉ còn ít bánh phở. Chiều khách, chủ quán lấy bánh phở tráng mỏng, để khổ vuông cuốn lẫn thịt bò chín với rau thơm cho khách ăn kèm với nước chấm. Thật bất ngờ, khách ăn rất lạ miệng và tấm tắc khen nn. Từ sự tình cờ thú vị đó, món phở cuốn làng Ngũ Xã ra đời và trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.

Phở cuốn mang hương vị và phong cách đặc biệt của phở truyền thống Hà Nội, người Hà Nội dù có đi xa cũng không thể nào quên được. Ăn phở cuốn chủ yếu là  để thưởng thức và khám phá một phong vị phở hoàn toàn độc đáo và mới lạ. Cảm nhận sự khác biệt rõ nét khi so sánh với món phở nước truyền thống. Cũng bánh phở, cũng thịt, cũng những rau thơm nhưng phở cuốn ăn khô, không chan nước dùng mà chỉ chấm bằng nước mắm pha nhạt. Bánh phở để cả tấm, dùng để cuốn thịt và rau chứ không thái thành sợi nhỏ như phở truyền thống. Bí quyết của món nn này nằm ở khâu ướp thịt và pha nước chấm.

                   091291797_03082010_14723_pm.jpg

                                                                Phở cuốn thơm nn

Khi ướp,  thịt bò phải thái mỏng và để to, càng dài thì càng dễ cuốn. Sau đó, trộn đều với bột ngọt, cafee tiêu và tỏi băm, để 10- 20 phút. Trong khi chờ thịt bò ngấm dần với gia vị thì xào cà rốt, hành tây và giá.

Sau đó, xào thịt bò, xào vừa chín thì nó sẽ giữ được độ mềm và thơm. Công đoạn tiếp theo là phải pha nước mắm chua ngọt nn nhất bởi đây là công đoạn góp phần làm cho hương vị bánh phở hấp dẫn hơn, pha nước chấm với tỏi ớt, đường, nước mắm, giấm gạo.

Cuối cùng  là giai đoạn cuốn phở, bánh phở phải cuốn trông đẹp mắt thì mới thu hút nhiều người thưởng thức. Khi cuốn cần lưu ý, cắt miếng bánh vuông khoảng chừng 10-15cm, đặt mặt láng của bánh phở bên dưới để khi mình cuốn thì mặt láng ra bên nài . Có như vậy thì bánh phở sẽ trông bóng, đẹp mắt và hấp dẫn  hơn.

Bạn có thể thưởng thức hương vị mềm dòn, thơm nn của bánh phở kèm theo một đĩa rau sống xanh non, thơm lừng, bên cạnh là một tô thịt bò xào tái còn nóng hổi bốc khói nghi ngút.  Tất cả tạo nên hương vị đặc trưng nhớ đời của món phở cuốn. Đó sự hoà quyện giữa màu xanh của thiên nhiên tươi đẹp với màu trắng của hạt gạo thơm dẻo và vị đậm đà của thịt bò xào tái lăn.

Du khách đến Hà Nội, ngắm hồ Trúc Bạch, cho dù là đã nếm thử vài lần rồi hay chưa lần nào đều không thể không dừng chân trước phố Ngũ Xã và ngó vào, thưởng thức món phở và rồi thấy yêu mến. Ngay cả những thực khách nước nài khó tính về khẩu vị  khi nếm thử món phở cuốn, ai cũng trầm trồ ngợi khen. Nếu bạn chưa từng được thưởng thức phở cuốn, hãy đến với phố  Ngũ Xá và thử một lần cảm nhận hương vị của món ăn đậm chất Hà Thành này.

Trần Thị Thanh
Phát thanh K.30


 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN