Phóng viên ảnh báo Tuổi trẻ: “Mỗi lần nhìn lại những bức ảnh mình từng chụp, tôi luôn thấy hổ thẹn”

(Sóng trẻ) - “Phải biết hổ thẹn để có thể tạo nên những sản phẩm tốt hơn, chất lượng hơn. Còn chỉ sáng một lần rồi vụt tắt thì chỉ là một ngôi sao xịt mà thôi. Tôi không muốn mình là một ngôi sao xịt”. Nguyễn Mai Thương – nữ phóng viên ảnh báo Tuổi trẻ đã có những chia sẻ về việc rèn nghề và làm nghề với Sóng trẻ.


Chỉ mới đồng hành cùng báo Tuổi trẻ trong khoảng hơn một năm, nhưng phóng viên Mai Thương đang dần khẳng định bản thân khi có những tác phẩm gây ấn tượng với bạn đọc. Vậy cơ duyên nào đã đưa cô gái nhỏ nhắn này đến với nghề báo từ lúc còn ngồi trên giảng đường đại học? Hướng nghiệp.vn đã có một cuộc trò chuyện ngắn với chị.

Tại sao chị lại chọn Báo Tuổi trẻ để gắn bó lâu dài?

Ngay từ những ngày đầu tiên chập chững bước vào nghề báo, tôi đã luôn mong muốn được trở thành một phần của Tuổi Trẻ. Tuổi trẻ là môi trường thực sự tốt và nghiêm khắc để rèn luyện nghiệp vụ báo chí. Tôi yêu Tuổi trẻ từ những điều nhỏ nhất, từ những sự nghiêm túc và cố gắng chỉn chu tới mức cao nhất trong cách làm việc của mỗi phóng viên, nhà báo ở đây.

Tuổi Trẻ thu hút tôi không chỉ từ những tin bài vạch trần cái xấu, những điều tiêu cực mà còn nhân lên trong lòng tôi những điều tốt đẹp khi biết rằng sự tử tế luôn còn mãi. Đó là những bài viết đầy tính nhân văn từ câu chuyện ước mơ của Thúy,
hay mới đây là phóng sự về Huế, cô gái mắc bệnh ung thư 'sống một ngày bằng cả trăm năm'.

Hơn nữa, Tuổi trẻ luôn xem trọng việc phụng sự bạn đọc, xem đó là kim chỉ nam, là tôn chỉ cho quá trình làm việc của mình. Khi một tờ báo đặt bạn đọc lên trên hết chứ không phải một điều gì khác, tôi tin, tờ báo đó xứng đáng được trân trọng. Vậy nên, tôi mong muốn được trở thành một phóng viên của báo Tuổi Trẻ để có cơ hội trở thành một người làm báo tử tế như những người ở Tuổi Trẻ.

b0e83d168_anh_1.jpg

Phóng viên Nguyễn Mai Thương chia sẻ về niềm yêu thích dành cho báo Tuổi trẻ. Ảnh:
Fb Nguyễn Mai Thương

Chị đã phấn đấu như thế nào để hoạt động trong báo Tuổi trẻ?

Phải khẳng định lại một lần nữa rằng Tuổi Trẻ là một môi trường cực kỳ tuyệt vời để rèn dũa nghiệp vụ báo chí. Bởi sự đòi hỏi cao trong công việc nên tôi luôn có ý thức đầu tư cho những sản phẩm báo chí của mình. Nhất là giữa thời đại mà thông tin ngồn ngộn như hiện nay, việc khắt khe với chính những sản phẩm của mình cũng là một cách để có thể chiếm được niềm tin và vị trí trong lòng bạn đọc.

Vậy nên, tôi luôn dành sự nghiêm khắc cho bản thân mình. Tôi không cho phép mình trì trệ hay lười biếng mà luôn luôn tư duy đề tài, tác nghiệp báo chí khi có thể. Hơn nữa, giữa sự phát triển của thời đại số, để đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm thông tin của độc giả cũng như yêu cầu của tòa soạn, tôi thường xuyên trau dồi các kỹ năng đa phương tiện để trở thành một phóng viên đa năng và toàn diện hơn.

Đúng là Tuổi Trẻ như một bức tượng đài mà nhiều người mơ ước được chạm tới. Vậy, khi mới chỉ là một sinh viên năm 2, làm thế nào để chị trở thành một phóng viên của báo Tuổi Trẻ?

Đối với tôi, nghiệp báo nói chung và Tuổi Trẻ nói riêng đều có những mối nhân duyên khiến tôi thực sự muốn theo đuổi và gắn bó. Tôi yêu mến Tuổi Trẻ từ những ngày đầu nhập học Học viện Báo chí, vậy nên, tôi đã đặt mục tiêu cụ thể để theo đuổi và chinh phục. Từ những việc đơn giản như mỗi ngày, khi ngủ dậy, việc đầu tiên mà tôi làm là mở báo Tuổi Trẻ Online để cập nhật thông tin. Tôi luôn đặt cho mình những câu hỏi, vì sao với thông tin này người ta lại đưa tin như vậy, kết cấu và phong cách riêng của báo Tuổi Trẻ như thế nào. Rồi dần dà, tôi tập viết những tin ngắn, những bài phản ánh nhỏ và gửi về văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội. Những tin bài đầu tiên bị từ chối, nhưng tôi không xem đó là thất bại. Thay vào đó, với tôi đó là những bài học cho sợi dây kinh nghiệm thêm dài để tạo nên tôi của ngày hôm nay. 

Nhiều bạn trẻ bây giờ cũng khao khát làm được việc này việc kia, nhưng nếu bạn không bắt đầu, nếu bạn không hành động ngay, không theo đuổi đến cùng thì điều khao khát ấy chẳng bao giờ thành hiện thực cả.

b0e83d168_anh_2.jpg
Bức ảnh lên Vedette trang nhất của Báo Tuổi trẻ số ngày 26.2..2019 được chụp lại bởi
chị Mai Thương. Ảnh: Fb Nguyễn Mai Thương

Được biết, trong sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ Triều diễn ra tại Hà Nội vừa qua, chị liên tiếp có 2 bức ảnh lên vedette trang nhất của nhật báo Tuổi Trẻ. Bây giờ, khi nghĩ lại, cảm xúc của chị như thế nào?

Thực ra về việc này, tôi cảm thấy mình thực sự may mắn khi được các anh chị ban Biên tập ưu ái động viên trong công việc như vậy. Nhưng tôi có một nguyên tắc, đó là không bao giờ cho phép mình ngủ quên trên chiến thắng của mình. Với nhiều người, có ảnh lên Vedette là một điều tự hào, nhưng với tôi, tôi xem đó là thách thức để mình phải cố gắng nhiều hơn nữa. Được ghi nhận một lần, hai lần, sẽ có người xem đó là may mắn. Nhưng khi bản thân mình khẳng định được phong độ ổn định, thì điều đó mới làm nên giá trị cốt lõi của bản thân. Thậm chí, mỗi lần nhìn lại những bức ảnh mình từng chụp, tôi luôn thấy hổ thẹn. Phải biết hổ thẹn để có thể tạo nên những sản phẩm tốt hơn, chất lượng hơn. Còn chỉ sáng một lần rồi vụt tắt thì chỉ là một ngôi sao xịt mà thôi. Tôi không muốn mình là một ngôi sao xịt.

Với chị, điều gì là quan trọng nhất trong nghề báo?

Tôi nghĩ rằng, với một người làm báo, điều quan trọng nhất là kinh nghiệm và kiến thức tích lũy được. Với nghề báo, sức trẻ không phải là thế mạnh ưu việt nhất, dù nó là những ưu điểm đáng kế để thực hiện tốt công việc. Nhưng, để làm nên giá trị quyết định thì phải kể đến kinh nghiệm và kiến thức. Kiến thức là nền tảng cốt lõi để đảm bảo những đề tài chúng ta khai thác là đúng đắn, và kinh nghiệm tạo thành một sản phẩm hoàn chỉnh khi mà anh biết mình nên viết điều gì và viết chân thực, sáng tạo như thế nào.

Qua cuộc trò chuyện cùng nữ phóng viên Mai Thương, có thể thấy, nghề báo chưa bao giờ là đơn giản và người làm báo chân chính cũng chưa lúc nào xem nhẹ công việc của mình.

Hà Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN