Phóng viên Lê Quang Đức: “Tôi chỉ chọn một ngành duy nhất là Báo chí”

(Sóng trẻ) - Anh Lê Quang Đức là một trong số những gương mặt sinh viên tiêu biểu, trưởng thành từ khoa Phát thanh – Truyền hình. Nhân dịp 40 năm thành lập khoa, hãy cùng phóng viên của Sóng Trẻ News trò chuyện với anh để hiểu hơn về chàng phóng viên trẻ của Zing News.

PV: Cơ duyên nào lại khiến anh lựa chọn học ngành báo chí thay vì chọn lựa một số ngành học phổ biến như kế toán, kinh tế, xây dựng, ...?

Anh Quang Đức: Thực tế thì chẳng có ngành học nào là phổ biến và nên lựa chọn cả. Mỗi chúng ta đều có những sở thích khác nhau, những thế mạnh khác nhau. Nói như giáo sư Hồ Ngọc Đại, trước hết chúng ta phải học cách biết mình thích gì, đam mê điều gì. Tôi đam mê báo chí, và mong muốn trở thành một sinh viên báo chí, một nhà báo. Do vậy, khi tốt nghiệp cấp 3, dù có nhiều trường, nhiều ngành để thử sức, tôi chỉ chọn một ngành duy nhất là Báo chí, của một trường duy nhất là Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

PV: Trong những năm học tập tại Học viện, anh ấn tượng với những điều gì nhất? Anh cảm thấy môi trường học tập tại đây có gì khác biệt so với những trường đại học khác?

Anh Quang Đức: Tôi không học ở trường khác nên không thể so sánh hay chỉ ra sự khác biệt được. Nhưng học viện là môi trường năng động, có nhiều cơ hội để thực hành và trưởng thành. Tất nhiên, học ở đâu cũng vậy, quá trình tự học là quan trọng. 

PV: Những kiến thức anh học tập được trong 4 năm học đã hỗ trợ, giúp ích như thế nào cho công việc hiện tại của anh?

Anh Quang Đức: Tôi nghĩ mình không quá bỡ ngỡ khi đi làm báo vì ngay từ trong trường tôi đã có cơ hội tiếp xúc với các mô hình báo chí. Học báo chúng ta không có chuyên môn sâu một lĩnh vực, bù lại chúng ta hiểu được bản chất của báo chí, đặc thù của báo chí. Đó là thế mạnh của người được đào tạo báo chí.

e5888e52c_a_duc_pv_zing_news.jpg

Phóng viên Lễ Vũ Quang Đức là một trong những gương mặt sinh viên tiêu biểu trưởng thành từ khoa Phát thanh - Truyền hình

PV: Là một trong những gương mặt sinh viên tiêu biểu trưởng thành từ khoa Phát thanh - Truyền hình, anh ấn tượng với thầy cô nào trong khoa nhất? Anh hãy chia sẻ cho mọi người biết về một trong những kỷ niệm đẹp của anh với thầy cô của khoa?

Anh Quang Đức: Ở Sóng trẻ, các cô là “mama”. Cô Giang là “mama đại tổng quản”, hồi ấy cô là Tổng thư ký tòa soạn của Sóng trẻ, những cuộc họp với cô Giang, thú thật là luôn căng thẳng. Nhưng giờ nghĩ tôi cảm ơn cô, vì những cuộc họp, không khác những cuộc họp giao ban ở các tòa soạn, và do vậy, khi đi làm, tôi không bị bỡ ngỡ. Nói chung, các cô đều xinh đẹp tuyệt vời, cô Lan tận tâm, nuôi ước mơ cho học trò, cô Xuân tỉ mỉ, sửa bài viết đến từng chi tiết nhỏ, thầy Cường vui tính, sáng tạo. Còn rất nhiều thầy cô khác như cô Hằng, cô Thu dạy Phát thanh, … Sau này tôi còn được tiếp xúc với cô Hòa khi cô là Tổng thư ký tòa soạn Sóng trẻ, cô rất nhiệt huyết. Kỷ niệm với các thầy cô đều là những kỷ niệm đẹp trong quãng thời gian học tập của tôi tại Học viện. 

PV: Anh nhận thấy sự năng động, nhiệt tình của các thầy cô tạo ra có ảnh hưởng như thế nào đến với các thế hệ sinh viên?

Anh Quang Đức: Ảnh hưởng rất nhiều đấy, như tôi vừa nói. Nhưng ảnh hưởng lớn nhất là các thầy cô đã giúp chúng tôi hiểu được nghề báo là gì, như thế nào để trở thành một nhà báo đúng nghĩa. 

PV: Nhân dịp 40 năm thành lập khoa Phát thanh - Truyền hình (1979 - 2019) anh có điều gì muốn tâm sự, nhắn nhủ đến thầy cô và các hậu bối của mình không?

Anh Quang Đức: Cảm ơn các thầy cô. Người ta bảo “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, nửa chữ cũng là thầy. Nhưng các thầy cô đã cho chúng em quá nhiều thứ. Hy vọng các thế hệ sinh viên sau này, dưới ân nghĩa đó và càng trưởng thành, phát triển hơn.

Cảm ơn phóng viên Lê Quang Đức đã dành thời gian cho buổi nói chuyện ngày hôm nay. Thay mặt ban biên tập Sóng Trẻ News, chúc anh mạnh khỏe và luôn cháy hết mình với nghề báo!

Chu Linh – Phan Loan

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN