Phượng vĩ - nguồn cảm hứng nghệ thuật của nhiều nhạc sĩ

(Sóng trẻ) - Biết bao nhạc sĩ đã coi hình ảnh hoa phượng vĩ là “nàng thơ”, cảm hứng nghệ thuật của mình để rồi sáng tác ra những tuyệt phẩm đi cùng năm tháng. 

 “Mùa hoa phượng nở” của Hoàng Vân

Hoàng Vân viết “Mùa hoa phượng nở” vào năm 1966, tức đã cách đây gần nửa thế kỉ. Thế nhưng chưa bao giờ bài hát này bị lãng quên, thậm chí còn ngày càng được yêu thích vì được xem là một trong những tuyệt phẩm báo hiệu kì nghỉ hè cho những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. “Mùa hoa phượng nở” từ lâu đã trở thành nơi lưu giữ kỉ niệm học trò của biết bao người dân Việt. Hình ảnh cây xanh, đàn chim tung cánh hay âm thanh tiếng tu hú đã xuất hiện một cách mộc mạc và chân thực nhất trong bài hát. Hoàng Vân đã viết cho thiếu nhi như thể mình cũng đang là một em nhỏ trong sự rộn ràng, háo hức.


f965020b3_anh_11111.jpg


 “Mùa hoa phượng nở” cũng ẩn chứa thông điệp về tình bạn tuổi học trò và niềm hy vọng về một tương lai của thế hệ trẻ. Nhiều năm đã trôi qua nhưng điều mà Hoàng Vân muốn gửi gắm trong sáng tác của mình vẫn còn nguyên giá trị. Hơn ai hết trẻ em cần phải có mùa hè, mùa của hoa phượng, mùa của ước mơ, hy vọng. Chính vì thế mà dẫu cho bài hát này đã từng được nhiều ca sĩ thể hiện nhưng chỉ có top ca thiếu nhi mới truyền tải được đầy đủ tính chất của bài hát. Khi các em nhỏ hát về một ca khúc dành cho mình thì chắc chắn cảm xúc của bài hát sẽ trọn vẹn nhất.

“Thời hoa đỏ” của Nguyễn Đình Bảng

“Thời hoa đỏ” là bài hát được liệt vào danh sách những bản tình ca hay nhất của Việt Nam thời kì đầu đổi mới. Lời thơ của Thanh Tùng đã gặp nhạc của Nguyễn Đình Bảng để tạo nên mối lương duyên âm nhạc cực kì đẹp đẽ. Bài hát viết về những kỉ niệm của tuổi trẻ với mùa hoa phượng vĩ trong âm hưởng buồn da diết. “Thời hoa đỏ” cũng từng là ca khúc nằm lòng của nhiều thế hệ sinh viên Việt sống trong kí túc xá với cây đàn sinh viên và những người bạn khác giới. Bài hát chứa đựng ca từ đẹp và giàu tính tạo hình. Đặc biệt, đoạn điệp khúc vang lên ở đoạn cuối như thể tiếng ve và tán hoa phương đang rơi tan tác cùng với khung cảnh bên dưới là đôi tình nhân bước đi trong kỷ niệm gợi một tình yêu đẹp đến nao lòng: Mỗi mùa hoa đỏ về, hoa như mưa rơi rơi, mỗi mùa hoa đỏ về…

Ca khúc mang âm hưởng dân gian nhưng được nhạc sĩ biến hóa trên một tinh thần hiện đại. Vì vậy mà “Thời hoa đỏ” dễ nghe, dễ hiểu và chiếm được trái tim yêu âm nhạc của biết bao người. Và cứ mỗi khi mùa hè về, dưới khung trời đỏ màu phượng vĩ cùng tiếng ve râm ran thì “Thời hoa đỏ” luôn là sự lựa chọn đầy tính trữ tình cho những cặp tình nhân và cho cả những người đang một mình đi dưới những cây hoa phượng. Còn nếu không thì ngồi bên ô cửa sổ thưởng thức mùi hương hoa phượng và nghe giọng hát của NSƯT Thái Bảo cất lên cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Thái Bảo được xem là một trong những nữ danh ca thể hiện thành công nhất ca khúc này.

“Thành phố hoa phượng đỏ” của Lương Vĩnh

Nhắc đến hoa phượng thì không thể không nhắc đến Hải Phòng, thành phố của hoa phượng đỏ. Tháng 5, hoa phượng đỏ rực khắp đất trời Hải Phòng và loài hoa này cũng được ví như biểu tượng của mảnh đất này. Nhạc sĩ Lương Vĩnh đã vẽ lên một bức tranh về Hải Phòng bằng âm nhạc đáng yêu, thơ mộng, nên thơ, lạc quan nhưng cũng không kém phần nan cường, mãnh liệt và anh dũng. Vì thế mà bài hát này phù hợp với chất giọng nam cao, cho đến nay thì NSƯT Quốc Hưng và ca sĩ Trọng Tấn được xem là hai người thể hiện xuất sắc nhất.


f965020b3_anh_1111111.jpg


Những quãng giai điệu đắt, những âm hình tiết tấu không cầu kỳ, rắc rối là điểm dễ nhận thấy ở “Thành phố hoa phượng đỏ”. Người nghe dễ dàng cảm thấy sự pha trộn hài hòa, nhuần nhuyễn giữa chất trữ tình và anh hùng ca, giữa những tâm sự, tình cảm của con người bình thường nhất nơi đất cảng với một lý trí thép, một khát vọng mãnh liệt của con người trước mọi thử thách cam . Sau bài hát này, chưa thấy có bài hát nào viết về Hải Phòng hay hơn và sâu sắc hơn. Chính vì thế mà người dân Hải Phòng luôn coi bài hát này là bài hát nổi tiếng nhất về quê hương mình, được ví như “Thành phố ca”.

 “Phượng hồng” của Vũ Hoàng

“Phượng hồng” được nhạc sĩ Vũ Hoàng phổ nhạc dựa trên bài thơ của nhà thơ Đỗ Trung Quân vào năm 1988. Nội dung lời thơ là những day dứt, luyến tiếc về một mối tình đầu thầm kín của một chàng trai. Mối tình đó gắn liền với tuổi học trò và hiển nhiên không thể không có hình ảnh hoa phượng. Hình ảnh chàng trai 18 tuổi cùng với cơn mưa, với tà áo trắng, với cánh hoa phượng trong bài hát đã khiến bao tâm hồn rung động và cảm thấy ngẩn ngơ, hoài niệm. “Phượng hồng” như thể một câu chuyện tình được kể bằng âm nhạc.


f965020b3_anh_14.jpg


 “Phượng hồng” đã được nhiều ca sĩ thể hiện thuộc nhiều thế hệ khác nhau dẫu cho “Phượng hồng” không phải là một bài hát dễ hát. Mỗi ca sĩ lại mang đến một cách thể hiện riêng và ít nhiều đều để lại dấu ấn. Nếu như Tấn Minh và Bằng Kiều mang đến sự nồng nàn thì Đàm Vĩnh Hưng lại mang đến sự trầm lắng. Và nếu như Quang Linh, Thanh Tuyền mang đến dự da diết, nhẹ nhàng thì Đan Trường, Dương Triệu Vũ lại thổi một làn gió đầy cá tính vào trong giai điệu. 

“Nỗi buồn hoa phượng” của Thanh Sơn

“Nỗi buồn hoa phượng” là một ca khúc nổi tiếng thuộc dòng nhạc Bolero của nhạc sĩ Thanh Sơn. Bài hát là suy tư, cảm nghĩ của một học sinh khi hè về, nhớ đến những tháng ngày còn đi học của mình với những chứa chan tình thương. Bài hát được viết một cách cực giản dị, mộc mạc, ít trau chuốt, cao trào duy nhất của bài hát là câu Mỗi lần hè sang kỷ niệm, người xưa biết đâu mà tìm.

 “Nỗi buồn hoa phượng” không đòi hỏi một giọng hát có kỹ thuật thanh nhạc cao nhưng bắt buộc đó phải là một giọng bolero tình cảm, da diết, hát như rót vào trái tim người nghe. Bài hát này phù hợp với chất giọng nữ và đã được nhiều thế hệ ca sĩ miền Nam và hải nại trình này như Thanh Tuyền, Hương Lan, Phi Nhung hay Cẩm Ly. Tuy nhiên giọng ca được đánh giá là hát tình cảm và đúng chất của bài hát nhất thì chỉ có Thanh Tuyền. 

Bài và ảnh: Quang Đức
Báo mạng điện tử K32



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN