Quán điện tử và những điều “khó nuốt”

(Sóng Trẻ) - Đã từ lâu, những quán net, quán game (hay gọi chung là quán điện tử) là địa chỉ quen thuộc của rất nhiều người mà đa phần trong số đó là những học sinh sinh viên. Đặc điểm của những địa chỉ này là nó trở thành không gian mở để những người bạn gặp gỡ và giải trí sau những ngày học tập căng thẳng. Tuy nhiên, sau rất nhiều năm, những quán net hay quán game vẫn còn tồn tại những điều bất cập và “khó nuốt” với rất nhiều người.

Cần phải khẳng định ngay, những quán điện tử hiện nay không còn là cái “gai”, một nơi bị coi là “xấu xa” trong mắt nhiều bậc phụ huynh nữa. Nếu như ngày xưa, khi nhắc đến những quán điện tử là nhiều người sẽ coi nó như một nơi giống như tụ điểm tệ nạn xã hội vì khiến con cái họ xao nhãng, bỏ bê việc học hành.

Tuy nhiên, đó hầu như chỉ là những quan điểm của ngày xưa khi internet mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và những quán điện tử ở nước ta mới bắt đầu mọc lên. Sau này, khi nhận thức đã rõ ràng hơn và đặc biệt là khi những “đứa trẻ” thuộc thế hệ mới tiếp cận với những điều này dần lớn lên hoặc thậm chí làm cha làm mẹ thì những quán điện tử mới dần được “minh oan”. Nó không còn là những tụ điểm bị coi như “tệ nạn xã hội” vì làm con cái họ xao nhãng việc học nữa.

Thế nhưng. nhiều điều tương đối nhức nhối vẫn còn tồn tại ở những quán điện tử hiện nay. Một trong số đó là khói thuốc. Có thể coi quán điện tử là một trong những nơi bị ô nhiễm khói thuốc nặng nề nhất.

Anh Hoàng, một khách quen ở những quán điện tử chia sẻ: “Mình và bạn bè thường hay ra nài chơi Playstation hàng tuần để giải trí. Tuy nhiên, bọn mình đều không có ai hút thuốc lá cả nên mỗi khi bước chân vào quán và ngồi một lúc là như “ngộ độc” luôn vì mùi khói. Tuy nhiên, lâu rồi thì cũng thành quen. Ở những quán Playstaion như thế này không gian thoáng nên còn đỡ, chứ ở những quán net thì còn kinh khủng hơn nữa”.
Chính vì điều này khiến nhiều quán điện tử thậm chí đã phải dán lên tường tấm biển “cấm hút thuốc” vì có vẻ như đã “quá sức chịu đựng”.

be4159d83_anh_6.2.jpg
Những quán điện tử là nơi được nhiều người lựa chọn để giải trí (Ảnh: Nguyễn Hồng Phú)

Một đặc điểm nữa khiến nhiều người phải khó chịu ở các quán điện tử đó là văn hóa ngôn ngữ. Có thể nói ở những nơi này, đủ mọi loại từ ngữ ở trên trời dưới biển, nói tục chửi thề đều được văng ra. Đây được xem như là một điều đã thành quen ở những quán net, quán game và dần dà người ta coi nó là một điều bình thường.

Tưởng như bất cứ khi nào  một tín đồ chơi game ở trong quán cũng có thể chửi. Thậm chí có những khi họ chửi và chẳng để ý đến ai xung quanh. Anh K, một chủ tiệm net tại Hà Nội cho biết: “Tôi tuy là chủ quán net này đấy nhưng nhiều khi cũng phải khó chịu với việc chửi bậy của các khách chơi trong quán mà chủ yếu là các bạn trẻ. Họ chửi bạt mạng lắm nên có lúc tôi cũng phải ra nhắc nhở khéo léo”.

Như đã nói ở trên, qua thời gian các quán điện tử đã không còn bị nhìn nhận là một tụ điểm xấu làm hại giới trẻ như thời điểm trước kia. Tuy nhiên, những mặt trái tồn tại ở những địa điểm này thì vẫn còn đó và hàng ngày diễn ra. Có lẽ thời điểm hiện tại sẽ thật khó để áp dụng những định chế pháp luật với những thứ trên vào các quán điện tử, do đó nó cần sự đóng góp của tất cả mọi người để môi trường tại những địa điểm này trở nên “sạch sẽ” và văn minh nhất.

Nguyễn Hồng Phú
Báo in K35A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN