Rác thải xây dựng, xử lý sao cho đúng?

(Sóng trẻ) - Quanh khu vực điểm tập kết rác tại xã Tân Triều (Thanh Trì – Hà Nội) hiện nay tồn tại rất nhiều những đống rác thải xây dựng. Với thủ đoạn ngày càng tinh vi nhằm tránh phải bỏ chi phí đổ rác vào điểm tập kết, hằng ngày, những chiếc xe “hồ vồ” vẫn lén lút đổ rác quanh khu vực đường xá, nhà dân,… 

Bãi rác Tân Triều là điểm tập kết rác thải của nhiều hộ dân sinh sống tại khu vực huyện Thanh Trì. Thế nhưng nhiều năm trở lại đây, một số hộ dân bày tỏ sự bức xúc khi rác thải xây dựng không được đổ đúng khu vực có đủ điều kiện để xử lý mà thay vào đó là chất đống quanh khu vực đi lại, cận kề nhà dân. Có những điểm, rác thải xây dựng đã chất thành đống núi cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân. 

ffef135a3_1.jpg

Rác thải xây dựng được chất thành những đống lớn tại bãi rác Tân Triều

ffef135a3_2.jpg

Những bao bì bọc kín rác thải xây dựng vứt tràn lan bên lề đường 

Chị Lê Thị Nhung (32 tuổi) là hộ dân sinh sống lâu năm tại khu vực Bãi Rác, sinh sống chủ yếu bằng nghề thu m ve chai, chị chia sẻ: “Rác thải xây dựng ở đây họ đổ thường xuyên, thường vào lúc tối muộn, vì họ không muốn mất tiền đổ quanh đây nên đổ lén đổ lút”.

Ngay bên cạnh gia đình nhà chị Nhung là hàng chục đống rác thải xây dựng được đổ chống chất, cao gần bằng mái nhà của nhiều hộ dân tại đây. Quanh năm sống chung với rác thải, chứng kiến nhiều hoạt động trong điểm tập kết này, chị cũng không tránh khỏi những bức xúc khi chia sẻ với PV: “Người ta cứ đổ rác tràn lan xuống ruộng. Ngày xưa nhiều nhà có ruộng ở đây, nhiều lắm, nhưng giờ chuyển đi hết rồi, người ta đổ thì vẫn đổ, đổ cao bằng mái nhà chị rồi đấy”. 


ffef135a3_3.jpg

Chị Nhung nhiều lần phản ánh về vấn đề đổ rác thải xuống khu vực đất ruộng gần nhà

Theo ghi nhận của PV, rác thải xây dựng tại khu vực này không chỉ được chất đống tràn lan quanh khu vực nhà dân sinh sống, ruộng đất mà thậm chí còn được đổ ngang nhiên ở hai bên lề đường. Hầu hết rác thải xây dựng đều được bọc bao vì kỹ lưỡng, buộc chặt và đổ tràn lan quanh khu vực lối đi lại của người dân. 

ffef135a3_4.jpg

ffef135a3_5.jpg

Những đống rác thải ngày một cao lên nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết tối ưu 

Thực tế, việc xử lý rác thải xây dựng hiện nay đối với các cơ quan, ban ngành cũng gặp rất nhiều khó khăn. Các hành vi của đối tượng đổ rác thải xây dựng ngày càng tinh vi và quy mô. Muốn xử lý triệt để những hành vi này cần phải phục kích bắt quả tang. Bên cạnh đó, việc quản lý, xử phạt đối với hành vi này cũng liên quan đến nhiều ngành khác nhau như: Cảnh sát môi trường, Thanh tra xây dựng, Cảnh sát giao thông….

Bên cạnh đó, đối với hành vi đổ rác của nhiều xe “hổ vồ” nếu phát hiện và xử lý cũng chỉ mang tính tạm thời, chỉ giải quyết được phần ngọn, nguyên nhân gốc rễ của vấn đề này cũng thuộc vào những công trình xây dựng trên địa bàn thành phố. Đây cũng là một bài toán đang được đặt ra với nhiều cơ quan chức năng hiện nay. 

Phan Cúc 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN