Rapper Đen Vâu và những câu chuyện chưa kể

(Sóng trẻ) - Trở thành khách mời của chương trình "Ghế không tựa", Đen Vâu - chàng rapper đình đám của cộng đồng Underground đã có những chia sẻ rất thú vị về bản thân và một vài kỷ niệm khó quên trong suốt chặng đường 10 năm làm nhạc của mình.

"Ghế không tựa" là 1 chương trình quen thuộc của VTV, nơi các nghệ sĩ khách mời trải lòng tâm sự, chia sẻ những câu chuyện bên lề cuộc sống, công việc. Khách mời lần này chính là Đen Vâu - rapper đến từ Quảng Ninh với những bản rap đầy tính tự sự, mang trong mình bao hoài bão của tuổi trẻ. Từng câu chữ trong các ca khúc của anh đều có thể trở thành hiện tượng của các trang mạng xã hội, phải kể đến các bài hit như "Đưa nhau đi trốn", "Mơ", "Cô gái bàn bên", "Anh đếch cần gì nhiều nài em",... . Năm 2018 vừa qua, trong lễ trao giải We Choice Awards, anh đã xuất sắc khi mang về cho mình 2 giải thưởng là "Sản phẩm Underground được yêu thích" và "Ca sĩ có hoạt động đột phá". Đây là một kết quả xứng đáng, đánh dấu bước đột phá trong sự nghiệp của anh.

Đen vốn được biết đến bởi cái "ngông" trong từng câu rap, mộc mạc, giản dị cũng như chính bản thân mình. Trong phần trò chuyện, MC Công Tố đã đặt câu hỏi: hiện nay cái tên Đen Vâu đã trở thành một cái tên rất quen thuộc với giới trẻ, nhưng đối với người lớn tuổi, những người nghe rap thì không biết rằng họ có biết Đen không?

Chia sẻ về điều này, Đen cho biết: "Chắc là có nhưng ít thôi, cũng có 1 số những bạn ở đây cho ba mẹ mình nghe nhạc của Đen, và một số người bảo thằng này 'ngáo ngáo', nhưng nó viết nhạc 'OK". Chắc chắn sẽ không nhiều người lớn nghe đâu vì cái nhạc này là của thanh niên, nhạc rap và cũng theo thời đại, thời đại bây giờ chưa chắc đã hợp với thời đại của các cụ thời xưa".

cbf47bef7_i_5240.jpg

Trước cách nói chuyện hóm hỉnh, duyên dáng của MC Công Tố, Đen Vâu càng thêm thoải mái và mở lòng chia sẻ nhiều hơn. (Ảnh: ThanhKieuMultimedia)

Âm nhạc bay bổng, phóng khoáng, và mang theo những cảm hứng cho giới trẻ nên nhạc của Đen được phát ở rất nhiều nơi, có thể ngay trên xe bus, trong lớp học, trong các quán cà phê. Thậm chí có những bạn trốn một mình trong phòng tắt điện và nghe nhạc của anh. 

Tuy nhiên khi được MC Công Tố thắc mắc lúc nào thì Đen nghe nhạc của chính mình, chàng rapper "Đưa nhau đi trốn" chia sẻ rằng anh nghe nhạc ngay lúc làm nó. Nài lúc đó, rất hiếm khi Đen nghe lại nhạc của mình. Bởi trước khi bài nhạc đó lên sóng, Đen đã nghe đến cả ngàn lần để xem chỗ này được chưa, chỗ kia được chưa. Mỗi bài nhạc là một niềm cảm xúc, sau khi làm xong Đen không muốn nghĩ gì về nó nữa, để còn có hứng thú làm bài tiếp theo. Vì vậy, nếu tinh ý, chắc hẳn khán giả sẽ thấy được những gì Đen viết sẽ không bao giờ xuất hiện lại nữa.

cbf47bef7_i_5241.jpg

"Khán giả - những người nghe nhạc của Đen Vâu và các nghệ sĩ Đen kết hợp là những người bạn đồng âm, không phải là fan hâm mộ gì cả, nên cũng đừng gọi tôi là idol". (trích VTV) (Ảnh: ThanhKieuMultimedia)


Tự cảm thấy mình viết nhạc là điều không thể nào tin được bởi mấy năm trước anh chàng cũng chỉ đi học, đi làm, về nhà viết nhạc rồi đưa lên mạng, chứ không nghĩ sẽ được như ngày hôm nay. Bản thân Đen thấy mình rất may mắn vì đến thời điểm này, âm nhạc của anh lại chạm đến tâm hồn, cảm xúc của mọi người. Nhắc đến kỉ niệm đáng nhớ nhất, nam rapper chia sẻ: "Có một lần Đen ra nài quán nước chè ở Cầu Đông, có 2 chú dáng vẻ rất giống người lao động, hình như chú đi xe ôm hay xích lô gì đó, mình cũng ngồi đó uống thôi. Đang uống thì 2 chú huýt sáo một đoạn trong bài 'Anh đếch cần gì nhiều nài em'. Mình vừa buồn cười vừa hạnh phúc vì 2 chú lớn tuổi rồi mà nghe cái nhạc của mình, và mình cảm giác bài hát ấy nó đã ăn vào đầu của họ. Thật sự rất hạnh phúc".

Khi nói về yếu tố quan trọng nhất trong từng lời rap, Đen cho rằng đó là cảm xúc. "Cảm xúc của bài hát là cảm xúc thật", đây cũng chính là lời giải cho việc không viết nhiều, một năm chỉ có 2-3 bài, nhưng những gì anh viết lại chỉ xoay quanh cuộc sống của mình. Vì thế nếu khán giả muốn hiểu Đen chỉ cần nghe nhạc là có thể hình dung ra cuộc sống của chàng rapper ấy thế nào. 

Nó cũng không khác gì so với cuộc sống của mọi người, thay vì vui chơi giải trí hay xem phim, thì anh viết nhạc. Đó là cách để giải tỏa bản thân của Đen. Ngay cả MC Công Tố cũng cho rằng: "Không hiểu sao những ca từ của anh rất giản dị nhưng nó làm cho ngôn ngữ Tiếng Việt trở nên đẹp hơn". Đen luôn mong những người có suy nghĩ tiêu cực trong lời rap của mình sẽ mở lòng lắng nghe những gì Đen giãi bày tâm sự nhiều hơn. Ví dụ như ca khúc "Đưa nhau đi trốn" chỉ đơn giản nó là một giấc mơ có một cuộc sống bình yên, ước mơ có đời sống tâm tư an nhiên chứ không phải là anh đang kích động mọi người đi trốn.

cbf47bef7_i_5242.jpg

cbf47bef7_i_5243.jpg

cbf47bef7_i_5244.jpg

Ngọc Linh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN