“Thằng nhóc” – Tiểu thuyết trưởng thành lay động trái tim độc giả

(Sóng trẻ) – Trong khuôn khổ Ngày hội Sách châu Âu 2018 tại Việt Nam, chiều 7/5, tại Trung tâm Văn hóa Pháp L’Escape, công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức tọa đàm “Alphonse Daudet và những áng văn làm lay động tâm hồn”. Buổi trò chuyện có sự tham dự của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, dịch giả Đỗ Thị Minh Nguyệt, Tiến sĩ văn học Trần Ngọc Hiếu cùng đông đảo công chúng độc giả.

f49ba5ddc_i_20180507_18394101.jpeg
Đông đảo độc giả đến với buổi tọa đàm

Alphone Daudet là văn sĩ kiêm thi sĩ người Pháp, những tác phẩm của ông chứa đựng những nét riêng, đầy tính nhân văn sâu sắc, mang đến những xúc cảm đặc biệt cho người đọc. 

“Đó là một sự thật, tôi quả là hung tinh của bố mẹ tôi. Kể từ ngày tôi được sinh ra, biết bao nỗi bất hạnh khó mà tin nổi từ mọi nơi dồn dâp đến với họ. Đầu tiên là chuyện tên khách hàng Marseille, sau đó là hai lần hỏa hoạn trong cùng một năm, rồi cuộc đình công của những người công nhân mắc sợi, rồi mối bất hòa với bác Baptiste, rồi một vụ kiện sạt nghiệp với những người bán thuốc nhuộm của chúng tôi, rồi cuối cùng, cuộc cách mạng năm 18, đã giáng cho chúng tôi một đòn chí tử.”- Trích tiểu thuyết “Thằng nhóc” - Alphone Daudet 

d42bc969d_i_20180507_200156.jpg
Tác phẩm “Thằng nhóc”

Cuốn tiểu thuyết đầu tay “Thằng nhóc” của văn hào Pháp đồng thời là một thiên hồi ký vừa dịu dàng, êm ả vừa xáo động, dữ dội của ông. Dịch giả Đỗ Thị Minh Nguyệt chia sẻ về cuốn sách: “Câu chuyện “Thằng nhóc” thường được nhắc đến như một cuốn tự truyện với ngôn ngữ ở ngôi thứ nhất và rất nhiều chi tiết gợi lại cuộc sống của tác giả. Với tôi, câu chuyện ẩn chứa một thế giới tình cảm, cùng nhiều hoài niệm tác giả chạm đến cảm xúc của người đọc. Với ngòi bút tinh tế, biểu cảm tôi thấy được trong câu chuyện này mang tính giáo dục rất cao qua đấu tranh nội tâm của thằng nhóc”.

d42bc969d_i_20180507_19374101_1.jpeg
Diễn giả Đỗ Thị Minh Nguyệt chia sẻ về cuốn sách

Tiểu thuyết “Thằng nhóc” là câu chuyện về một chú bé tỉnh lẻ nghèo khổ và yếu đuối với hành trình dài đầy gian nan, cạm bẫy. Câu chuyện xuyên suốt từ những năm tháng niên thiếu gian khó đến giai đoạn tự xác định căn tính bao đau đớn trong trường đời của nhận vật, để rồi cuối cùng vượt qua cái chết và đến một trang đời mới hứa hẹn hạnh phúc.

Chia sẻ về tiểu thuyết “Thằng nhóc”, tiến sĩ văn học Trần Ngọc Hiếu cho biết: “Trong văn học Pháp thế kỷ 19, chúng ta có rất nhiều tượng đài kì vĩ, Alphonese Daudet không phải là một tên tuổi quá lừng lẫy nhưng văn của ông có nhiều điểm đặc biệt chạm gần đến với văn học Việt Nam. Với tiểu thuyết mang tính tự truyện này, ông đã biến cuộc đời của mình thành chất liệu và có ý nghĩa văn hóa cực kỳ to lớn chạm đến trái tim độc giả".

d42bc969d_i_20180507_19213001.jpeg
Tiến sĩ văn học Trần Ngọc Hiếu tại buổi tọa đàm

Alphonse Daudet (1840 – 1897) là nhà văn Pháp và là tác giả của nhiều tập truyện ngắn nổi tiếng. Ông sinh ra ở miền Nam nước Pháp. Ông bắt đầu viết từ năm 14 tuổi, đến năm 18 tuổi ra thi tập “Những người đàn bà đang yêu” và ngay lập tức được đón nhận. Từ đó ông đã xuất bản hơn 30 tác phẩm thuộc các thể loại tiểu thuyết, tập truyện ngắn, thơ và kịch. Trong đó có rất nhiều tác phẩm đã trở nên quen thuộc với độc giả Việt Nam nhờ văn phong giàu chất thơ, tính nhân văn và hết sức cảm động. 
Dương Lan

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN