Sách- nguồn tri thức dồi dào đang bị lãng quê

(Sóng trẻ) - “Lên mạng tìm ” hay “lên mạng search” gần như là câu cửa miệng của rất nhiều người đặc biệt là giới trẻ khi muốn tìm hiểu một vấn đề nào đó.  Điều đó vô hình chung đã khiến khái niệm "nghiên cứu trong sách" dường như bị dần trôi vào lãng quên.

Từ cổ chí kim, đọc sách là một việc làm luôn được đề cao và được giáo dục truyền từ đời này sang đời khác. Bởi thế, Việt Nam ta mới có câu Ngạn ngữ “Để vàng, để bạc không bằng để sách cho con” hay như câu nói “Thế giới vô cùng vĩ đại. Cặp mắt của bạn chỉ thấy được một phần nhỏ bé không đáng kể. Bởi vậy bạn hãy tìm lấy các sự kiện ở trong sách. Hãy tích lũy đều đặn hàng ngày các sự kiện ấy.” (V.Ôbrưsép)

Với tác dụng cung cấp tri thức một cách tương đối toàn diện và đầy đủ như vậy, sách gần như là “bảo bối” của các bậc danh nhân, hiền sỹ thời xưa.

Sách- nguồn tri thức phong phú.

Qua thời gian, việc đọc sách và lưu giữ sách không còn thường xuyên như trước, đặc biệt là trong thời đại ngày nay. Cuộc sống hiện đại khiến cho con người ta có nhiều lý do khách quan và chủ quan để tạm gác những buổi ra hiệu sách vào ngày cuối tuần cùng bạn bè gia đình; tạm gấp một cuốn sách đọc dở; tạm gác những buổi lên thư viện hàng tuần…

2314c2580_unknown.jpg

Sách - nguồn tri thức đang dần bị lãng quên 

Một trong những lý do chúng ta dễ nhận thấy nhất đó là sự phổ biến ngày càng rộng rãi của mạng điện tử cùng với sự bùng nổ thông tin trong thời đại ngày nay. Với tính năng cập nhật nhanh chóng mọi vấn đề lại tiện lợi, mạng điện tử thực sự chiếm ưu thế trong thời đai công nghệ thông tin. Chính vì vậy nên “lên mạng tìm ” hay “lên mạng search” gần như là câu cửa miệng của rất nhiều người đặc biệt là giới trẻ khi muốn tìm hiểu một vấn đề nào đó.

Nài sự tiện dụng của mạng điện tử, còn một lý do khách quan nữa, đó là quỹ thời gian sử dụng cho việc đọc sách của con người ngày càng bị rút ngắn và bị thay thế bới những công viêc, những lựa chọn khác. Có khá nhiều bạn trẻ đã từng đặt quyết tâm đọc một cuốn sách nào đó nhưng vì không có một kế hoạch đọc sách cụ thể hơn nữa lại bị những cuộc vui chơi, gặp mặt bạn bè “cám dỗ” nên việc đọc sách liên tục bị trì hoãn. Không ít sinh viên, tốt nghiệp ra trường đi làm mới thấy tiếc vì đã không tận dụng hết khoảng thời gian cho việc đọc sách khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tất cả những lý do đó dẫn đến tình trạng những cuốn sách hay, những nguồn tri thức dồi dào đang dần bị quên lãng.

Để khắc phục tình trạng này, các nhà nghiên cứu sách, tâm huyết với sách liên tục mở các buổi hội thảo nhằm chia sẻ các tác dụng to lớn của sách cũng như chia sẻ một số kỹ năng chọn sách và đọc sách sao cho vừa nhanh vừa hiều quả.

Đồng thời các nhà sách bản quyền liên tục mở các chương trình giảm giá, ngày hội sách để thu hút sự tham gia của mọi người đến xem và mua sách.

Nài ra chương trinh Chào Buổi Sáng của Đài Truyền hình Việt Nam cũng thường xuyên có mục “Mỗi ngày một cuốn sách” để giới thiệu những cuốn sách hay, bổ ích đến bạn đọc cả nước.

Với những cách làm trên hy vọng mỗi chúng ta, đặc biệt là giới trẻ ngày càng ý thức được ý nghĩa của việc đọc sách và hứng thú hơn với việc đọc sách.

 

Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt, một người bạn tốt cho ta một điều hay - Gustavơ Lebon

Thế giới vô cùng vĩ đại. Cặp mắt của bạn chỉ thấy được một phần nhỏ bé không đáng kể. Bởi vậy bạn hãy tìm lấy các sự kiện ở trong sách. Hãy tích lũy đều đặn hàng ngày các sự kiện ấy - V.Ôbrưsép

Đọc muôn quyển sách, đi muôn dặm đường - Thành ngữ

Để vàng, để bạc không bằng để sách cho con - Ngạn ngữ Việt Nam

Một cuốn sách dù dở đến đâu ta cũng thu lượm được một vài điều đặc biệt của nó - Ngạn ngữ Mỹ La Tinh

Sách làm cho trí tuệ con người sâu sắc và sáng sủa hơn - G. Letxinh

“Hiệu thuốc dành cho tâm hồn” - Tấm biển treo ở cửa một thư viện cổ Ai Cập

Ngân Hà

Phát thanh K29 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN