Sinh viên dành ít thời gian cho việc tập thể dục

(Sóng trẻ) - Vận động thể dục vốn được coi là phương pháp hiệu quả nhất để có một sức khỏe tốt. Nhưng hiện nay rất nhiều sinh viên thay vì chọn cho mình một môn thể thao thì lại dành thời gian cho việc mua sắm hay lướt web…

Biết nhưng bao biện

Hầu hết các trường Đại học, Cao đẳng đều có sân vận động riêng tạo điều kiện cho sinh viên có thể tập thể dục hoặc tổ chức các hoạt động tập thể. Nhưng hầu như những sân vận động này đều bị bỏ không, hoặc nếu được thì cũng sử dụng rất ít chỉ vào ngày hội thể thao của trường.

Đại học Sư Phạm Hà Nội là một trong những trường có sân vận động thể dục khá lớn nhưng hàng ngày rất vắng bóng người. “Thật ra thì mình cũng thích thể thao và cũng biết tập thể dục tốt cho sức khỏe. Chỉ có điều không ai rủ thì cũng ngại đi tập, ngủ nướng hoặc đi cà phê với bạn bè vẫn vui hơn” - bạn Minh Tuấn , sinh viên năm 3 Đại Học Sư Phạm Hà Nội giải thích.

Tương tự, bạn Nguyễn Lan Anh, sinh viên năm 2 Học viện Báo Chí và Tuyên Truyền, trước đây cũng từng rất chăm chạy bộ vì muốn có một cơ thể đẹp nhưng được một thời gian bạn cũng “ ngại” đi vì lý do “ bạn bè rụng rời hết trong việc tập thể dục”.

Bên cạnh đó, cũng không ít bạn lại chủ quan cho rằng mình không có những thói xấu hại sức khỏe thì không cần tập thể dục để tránh mất thời gian. 

Nói về điều này, Trung Văn, sinh viên năm cuối ĐH Giao Thông Vận Tải cho biết: “Sức khỏe mình vốn rất tốt chả bao giờ uống rượu, hút thuốc thì tập thể dục làm gì cho mệt, trên lớp mình vẫn chạy nhanh như gì ý.. Đi tán ngẫu với bạn bè cho vui chứ!”.

Cùng với đó, lịch học tập và làm việc dày đặc cũng là nguyên nhân chính khiến việc chơi thể thao trở thành điều xa xỉ với rất nhiều sinh viên. “Thật ra mình cũng muốn tập thể thao để nâng cao sức khỏe nhưng mà suốt ngày vùi đầu vào đống bài tập, lịch học mệt lắm. Rồi đi làm thêm về là dã rời cả tay chân rồi chẳng còn sức lực mà đi tập thể thao nữa”. Đó là chia sẻ của Quỳnh Mai, sinh viên năm 3 Cao Đẳng Múa.

Và một trong những lý do mà được nhiều bạn trẻ đưa ra với chúng tôi là sự thích thú với việc ngồi ôm laptop nói chuyện bạn bè, buôn chuyện điện thoại, đi cà phê hay nhậu nhoẹt hoặc mua sắm hơn là việc “vã mồ hôi” với những bài thể dục.     

3ac1c3da2_anh_1_1.jpg

Nhiều bạn trẻ chọn cách ngồi trước máy tính thay vì tập thể dục

“Tập thể dục mệt và chán lắm, mình chịu thôi. Hôm nào có môn này  là mình ngán ngẩm hết cả người. Mình thích lên facebook , nghe nhac hay mua sắm hơn”- Lương Anh, sinh viên năm 3 Đại Học Thương Mại cho biết.

 Lười thể dục sẽ mắc vô số bệnh

Theo điều tra của Viện Tim mạch Việt Nam và Viện Dinh Dưỡng tại 8 tỉnh, thành phố, hiện nay tỷ lệ người mắc bệnh tim mạch (từ 25 tuổi trở lên) là 25,1%, tỉ lệ người mắc chứng béo phì là 16,3%. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, lười vận động được chứng minh là một trong những nguy cơ chính dẫn đến hai căn bệnh này và vô số các nguy cơ bệnh khác.

“Lười” tập thể dục đang ngày càng phổ biến trong đại bộ phận giới trẻ và gây ra những căn bệnh nguy hiểm như đau khớp, đau vai gáy, stress thường xuyên…dẫn đến sức khỏe suy giảm, tinh thần căng thẳng, ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống. Hà Hương, nhân viên công ty An Ninh Mạng Bkav chia sẻ: “ Mình suốt ngày ngồi máy tính nên người hay bị mỏi. Nhưng mà do công việc nhiều quá nên lười vận động vì thế mà mình hay mệt mỏi và về nhà rất đau gáy”.

Người ít vận động có nguy cơ gãy cổ xương đùi cao hơn người bình thường. Lối sống tĩnh ít vận động, dành thời gian nhiều cho xem tivi, đọc báo, làm việc bằng máy vi tính... cùng với khẩu phần ăn không hợp lý, dư thừa năng lượng còn khiến cho một số người tăng huyết áp, sa sút trí tuệ, tự kỷ, mắc các bệnh mãn tính về đường hô hấp... ngày một tăng cao. “Ông mình ngày trước đi làm ít khi vận động nên về già mắc bênh tăng huyết áp. Từ khi đi khám được bác sĩ tư vấn nên vận động thường xuyên mà từ đó sức khỏe của ông mình cải thiện hơn hẳn” - Trần Linh, nhân viên ngân hàng nông nghiệp chi nhánh Hòa Lạc, Hà Nội cho biết.

3ac1c3da2_anh_2.jpg

Thường xuyên tập thể dục đem lại nhiều lợi ích thiết thực

Đặc biệt, hoạt động thể lực ngày càng ít đi, con người càng trở nên lười nhác hơn. Bệnh tật là nguy cơ nhãn tiền.

Thiết nghĩ, không thường xuyên vận động sẽ gây những căn bệnh nguy hiểm, vì thế mà mỗi người đặc biệt là các bạn trẻ cần có kế hoạch hợp lý để tăng cường sức khỏe cũng như tìm cho mình những phút giây thoải mái sau giời học tập và làm việc.
                                                                                                 Hồng Nhung
                                                                                              Phát Thanh K31
Ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN