Sinh viên nghèo bộn bề nỗi lo ngày Tết

(Sóng trẻ) - Tết đến, ai cũng mong được trở về gia đình sum họp sau một năm làm việc, học tập xa nhà. Nhưng với nhiều sinh viên nghèo, đường về nhà ngày Tết  còn xa. Những ngày cuối năm, các sinh viên lại canh cánh nỗi lo không có tiền về quê ăn Tết, chen lấn để mua vé xe về quê, trộm cắp phòng trọ khi nghỉ Tết,..

Tất bật làm thêm ngày Tết

Tết đến, mọi thứ giá cả đều leo thang, vì vậy, đối với sinh viên nghèo nỗi lo kinh tế càng đè nặng trên vai. Lên thành phố học tập, sống xa nhà, trong khi gia đình ở quê còn khó khăn, nên rất nhiều bạn đã đi làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống. Tết đến, khối lượng công việc cũng nặng hơn, vất vả hơn. Đây là khoảng thời gian vừa kết thúc học kỳ I và chuẩn bị kỳ nghỉ Tết nên các bạn cũng có nhiều thời gian để đi làm hơn. 

Nài thời gian đi học, các bạn sẽ dành toàn bộ thời gian để đi làm, vì lương dip lễ tết cao gấp đôi, gấp ba ngày thường.  Ngày Tết cũng là dịp làm ăn của các cửa hàng, công ty, nhà hàng, nên các ông chủ cũng tích cực tuyển nhân viên mới, yêu cầu tăng ca, thêm giờ.

Khi được hỏi về những khó khăn công việc ngày Tết, bạn Nguyễn Thị Huyền, sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương chia sẻ: (audio)



Đi làm thêm vất vả sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và việc học tập của sinh viên. Phải tăng ca, làm thêm giờ khiến các bạn có ít thời gian dành cho việc học hơn, ảnh hưởng đến kết quả học tập. Tuy là công việc làm thêm, nhưng làm đến 7-8 tiếng mỗi ngày thì cũng rất vất vả vì khối lượng công việc nặng hơn bình thường rất nhiều. Thậm chí ở nhiều cửa hàng còn yêu cầu nhân viên làm cả ngày với mức lương khoảng 150k .

6e0b0fbce_anh1._jpg.jpg
Các cửa hàng, quán ăn đều gấp rút tuyển nhân viên dịp Tết

Các công việc sinh viên thường làm dịpTết như bán hàng, dọn dẹp nhà cửa hay phục vụ,…thường yêu cầu làm đến sát Tết. Vì vậy, các bạn không thể về quê sớm. Bạn Phùng Thị Quỳnh Trang, sinh viên năm 2 trường Đại học Khoa học Tự nhiên kể: “Năm nái mình nhận dọn dẹp nhà cửa vào dịp Tết, mấy ngày cuối năm, thấy gia đình người ta sum họp thì nhớ nhà với tủi thân lắm, nhưng nghĩ đến số tiền lương nhận được lại phải cố gắng. Vậy là chiều 30 Tết mình mới ra bến bắt xe về quê, may là kịp bắt chuyến muộn đó”. 

Sinh viên cả năm đi học xa nhà, Tết đến chỉ mong ngóng ngày về quê. Nhưng vì trang trải kinh tế mà có những bạn về Tết muộn thậm chí còn không về quê, ở lại Hà Nội. Đi làm thêm dịp Tết vất vả hơn rất nhiều nhưng lương cũng cao hơn, vì vậy nhiều bạn cố gắng để kiếm được phần nào tiền đóng học phí cho kỳ sau. Việc tranh thủ kiếm tiền trong những ngày lễ tết đã  nhọc nhằn lại lắm rủi ro nên cũng khiến không ít bạn sinh viên tủi thân và dễ  bỏ cuộc giữa chừng.

Nhọc nhằn đường về quê

Những ngày cuối năm nhu cầu đi lại thường tăng cao tại các bến xe và nhà ga. Đối với sinh viên nại tỉnh, việc về quê ăn Tết bằng xe khách và tàu là khá phổ biến. Nhưng các sinh viên nại tỉnh, đặc biệt là đối với các sinh viên nghèo lại vô cùng lo lắng trong việc kiếm vé xe về quê. Nguyên nhân của tình trạng này là do các bạn thường đi học, đi làm đến sát Tết, không có thời gian để mua vé sớm. Số tiền mua vé cũng không phải con số nhỏ, có bạn phải chờ đến khi nhận lương mới có thể mua vé được.

Bạn Quyên, sinh viên năm 3 Đại học Công Nghiệp quê ở Lào Cai cho biết: 


Dịp tết, nhà xe vừa tăng giá, vừa nhồi nhét khách để kiếm lời. Do mua vé tàu xe muộn nên nhiều bạn sẽ bị chặt chém, hoặc sẽ phải mua vé chợ đen với mức giá cao gấp rưỡi, gấp đôi. Chính vì thế các khoản chi tiêu sẽ bị lạm phát. Nài lo chuyện tài chính, khi đã cầm trong tay tấm vé về quê ăn Tết, các bạn sinh viên lại đối mặt với nỗi lo chen lấn trên tàu xe, tranh giành chỗ ngồi, tai nạn,...Tình trạng móc túi, móc ví, lừa đảo ở các trạm xe, bến tàu cũng là nỗi ám ảnh lớn của sinh viên học tập xa nhà

6e0b0fbce_anh2.jpg.jpg
Bến xe tấp nập những ngày giáp Tết

Trộm ghé phòng trọ khi về quê ăn Tết

Tết đến cũng là thời điểm hầu hết các xóm trọ vắng hoe. Do không có ai trông nom, an ninh phòng trọ cũng lỏng lẻo nên thường xuyên bị các đạo chích nhòm ngó. Đối với sinh viên nghèo thì phòng trọ cũng không có gì đáng giá. Chỉ mất những món đồ lặt vặt như nồi cơm điện, bếp ga, quạt,.. những món đồ chẳng bán được bao tiền nhưng lại khiến khổ chủ mất 1 khoản để sắm lại. Tết đến, sinh viên lại thấp thỏm lo sợ trộm cắp khi về quê.

6e0b0fbce_anh3.jpg.jpg
Khu trọ an ninh lỏng lẻo với chiếc cửa đã cũ

Bạn Tuấn Anh chia sẻ (audio)


Tết là dịp về quê, sum họp với gia đình , nhưng các bạn sinh viên vẫn không khỏi canh cánh nỗi lo mất trộm đồ ở phòng trọ. Đúng là không thể không lo khi mà những tài sản ấy là vô cùng đáng giá đối với sinh viên nghèo đi học xa.

Tết gần đến, nhưng bao lo toan, bộn bề  dường như chưa thể khép lại. Những sinh viên nghèo chỉ mong hành trình về quê ăn Tết bớt cực nhọc, để sau một năm học tập, làm việc xa nhà, họ được vui cái Tết trọn vẹn bên gia đình.

Lê Ngọc
Đa phương tiện K34A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN