Sinh viên sư phạm: Hành trình gieo chữ, ươm mầm tương lai
(Sóng trẻ) - Với trách nhiệm gieo tri thức và chắp cánh ước mơ cho thế hệ trẻ, sinh viên sư phạm không ngừng rèn luyện, thể hiện lòng nhiệt huyết và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
“Thành tích quý giá nhất là niềm tin yêu của học trò”
Xuất phát điểm là học sinh đến từ trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Ninh Bình), Trịnh Ngọc Huyền - cử nhân ngành Sư phạm Ngữ Văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, đã nhen nhóm ước mơ với nghề giáo từ sớm. “Từ nhỏ, mình đã thích đứng trước bảng, cầm phấn và giảng bài trước lớp học tự tưởng tượng. Khi lớn hơn, nhìn cô giáo say mê giảng Văn, tim mình lại bồi hồi. Có lẽ chính những phút giây giản dị ấy đã khơi dậy ước mơ làm giáo viên trong mình”, Huyền kể.
Trong bốn năm đại học, Huyền không ngừng rèn luyện, nhiều đêm thức soạn bài để mỗi tiết giảng đạt trọn vẹn. Kết quả Huyền đã đạt tốt nghiệp loại giỏi, khóa luận đạt 9,6 điểm và nằm trong top 200 sinh viên tiêu biểu được khen thưởng của khoá. Đặc biệt, Huyền còn thử sức khi nghiên cứu phương pháp giảng dạy và viết bài, kết quả nghiên cứu này đã được đăng tải trên tập 25 (số đặc biệt 8) của Tạp chí Giáo dục (2025).
Khó khăn là điều không thể tránh khỏi trên con đường chinh phục nghề giáo. Lần đầu đứng lớp trong kỳ thực tập tại Trường THPT Tam Dương (Vĩnh Phúc), Huyền vừa hồi hộp, vừa lo lắng khi chỉ hơn học sinh vài tuổi. “Khi ấy, tim mình đập nhanh, tay cầm phấn hơi run, nhưng từng ánh mắt và nụ cười của học sinh đã giúp mình lấy lại tự tin nhanh chóng. Khoảnh khắc đó khiến mình hiểu rõ vì sao nghề giáo được gọi là nghề hạnh phúc”, Huyền nhớ lại.
Sau khi tốt nghiệp, Huyền bắt đầu công tác giảng dạy tại THCS Yên Lộc (Ninh Bình). Trong quá trình giảng dạy, Huyền không ngừng học cách quan sát và điều chỉnh phương pháp để từng tiết học vừa hấp dẫn, vừa giữ được sự tập trung của học sinh. Đồng thời, Huyền biết biến những khó khăn ban đầu thành những bài học quý giá, giúp bản thân trưởng thành và vững vàng hơn trong nghề.
Phương châm giảng dạy của Huyền là “học sinh luôn là “trái tim” của giáo dục”. Dù chương trình, phương pháp hay công nghệ có thay đổi, tình cảm và sự tin tưởng từ các em vẫn là động lực lớn nhất để Huyền không ngừng cố gắng. Khi trái tim người thầy còn ấm, mọi bài giảng đều có thể chạm đến học trò.
Nhìn lại chặng đường đã trải qua, Huyền luôn trân quý, biết ơn những thầy cô từng dìu dắt và truyền cảm hứng. Đồng thời, Huyền cũng hy vọng thế hệ giáo viên trẻ sẽ giữ vững đam mê, sự kiên nhẫn và tận tâm, góp phần nuôi dưỡng tri thức và cảm hứng học tập cho các thế hệ học sinh sau này.
Thắp lửa tri thức cho trẻ vùng cao
Khác với Ngọc Huyền, Lê Thị Ngọc Anh - sinh viên năm ba, ngành Sư phạm Ngữ Văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, lại nuôi dưỡng ước mơ giảng dạy từ những năm tháng khó khăn. Sinh ra và lớn lên tại xã Đakrông, tỉnh Quảng Trị - nơi mà việc học đôi khi là điều xa xỉ, Ngọc Anh đã sớm nhận ra giá trị của con chữ.
Những ngày còn nhỏ, Ngọc Anh thường xếp gấu bông thành “lớp học” và say mê giảng lại bài trên lớp. “Khi ấy, mình chỉ bắt chước cô giáo, nhưng càng trưởng thành, niềm yêu nghề càng lớn lên trong mình”, Ngọc Anh kể.
Từ những năm phổ thông, Ngọc Anh đã khẳng định khả năng học tập vượt trội với nhiều giải thưởng: giải Ba môn Ngữ văn cấp tỉnh lớp 9 và giải Nhì môn Ngữ văn cấp tỉnh lớp 12. Khi vào đại học, Ngọc Anh tiếp tục nỗ lực, được trao học bổng của khoa và là một trong những sinh viên vượt khó, nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ học sinh sinh viên vùng khó của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Động lực lớn nhất giúp Ngọc Anh say mê nghề là niềm mong muốn đem tri thức về phát triển quê nhà. Ngọc Anh hiểu rằng, con chữ chính là chìa khóa mở ra cơ hội thay đổi cuộc sống và mang lại cơ hội học tập cho trẻ em vùng cao. Với vai trò Phó ban Hậu cần kiêm Trưởng nhà C4 của Câu lạc bộ Dạy học tình nguyện, Ngọc Anh không chỉ điều phối hoạt động mà còn trực tiếp tham gia giảng dạy miễn phí cho các em học sinh ở làng trẻ và các vùng khó khăn.
Mỗi bài giảng, mỗi dự án tình nguyện là cơ hội để Ngọc Anh “thắp lửa” tri thức, gieo niềm say mê học tập, khơi dậy ước mơ và niềm tin nơi các em. “Những buổi dạy ở làng trẻ giúp mình rèn luyện sự kiên nhẫn, lòng thấu hiểu và tình yêu thương. Khi thấy các em tiếp thu bài học và vui vẻ, mình cảm thấy thật hạnh phúc và ý nghĩa”, Ngọc Anh chia sẻ.
Chia sẻ về định hướng tương lai, Ngọc Anh mong muốn sau tốt nghiệp sẽ có thể quay trở về địa phương dạy học, tiếp tục đồng hành cùng học sinh vùng cao. Nữ sinh tin rằng, chỉ cần giữ vững niềm tin, trách nhiệm và đam mê, thế hệ giáo viên trẻ đều có thể góp phần tạo nên những câu chuyện “gieo chữ” ý nghĩa, ươm mầm tương lai cho vùng đất còn nhiều khó khăn này.
Có thể thấy, những trải nghiệm học tập và rèn luyện không chỉ giúp sinh viên sư phạm tích lũy kỹ năng mà còn mở ra cơ hội để biến ước mơ giáo dục thành hiện thực. PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhắn nhủ, sinh viên cần chủ động học tập, phát triển trí tuệ và tự quản lý bản thân, đồng thời biến thử thách thành cơ hội để trở thành người chủ động làm chủ con đường học tập và phát triển cá nhân. Đây cũng chính là cách thế hệ trẻ có thể chắp cánh ước mơ, lan tỏa tri thức đến khắp mọi miền.
-1756651692.png)
-1756652900.png)
