Sinh viên trường Báo khẳng định vị thế của nghệ thuật đường phố với dự án GRAFFISIGN
(Sóng trẻ) - Dự án GRAFFISIGN được thực hiện bởi các thành viên đội Truyền thông - Đối ngoại, Đội Văn nghệ Xung kích AJC. Dự án ra đời với mục đích giúp khán giả có cái nhìn đa chiều và sâu sắc hơn về nghệ thuật vẽ tranh đường phố. Sau gần một tháng hoạt động, dự án đã đạt được nhiều thành tựu và dấu ấn nổi bật.
Xuất hiện từ những năm 70 của thế kỷ trước, nhưng cho đến nay Graffiti - vẽ tranh đường phố vẫn chưa nhận được sự quan tâm sâu sắc từ công chúng. Bắt đầu từ mong muốn đưa bộ môn này tiếp cận đa dạng đối tượng khán giả, nhóm bạn trẻ thuộc đội Truyền thông - Đối ngoại của Đội Văn nghệ Xung kích AJC đã thành lập dự án GRAFFISIGN.
Tên gọi của dự án là sự kết hợp giữa “Graffiti” (nghệ thuật vẽ tranh đường phố) và “Signature” (dấu ấn). Cùng với slogan “Look Inside, Think Outside”, GRAFFISIGN mong muốn giúp khán giả mở rộng góc nhìn để thấy rõ tầng lớp ý nghĩa và “cái tôi” của người nghệ sĩ ẩn sâu bên trong mỗi tác phẩm Graffiti.
Mở đầu dự án, nhóm bạn trẻ đưa đến cho khán giả một loạt thông tin, quan điểm về Graffiti qua hình thức thể hiện đa dạng như clip phỏng vấn hay bộ ảnh lồng ghép câu chuyện. Giọng văn sâu sắc đan xen với yếu tố hài hước khiến nhiều độc giả tỏ ra thích thú với các bài viết của GRAFFISIGN.
Ngoài ra, bộ ảnh viral mang tên “Tôi hoạ phố - Phố hoạ tôi” là một trong những điểm nhấn của dự án. Bộ ảnh diễn tả hành trình theo đuổi đam mê Graffiti từ khi còn là cậu bé chập chững bước ra khỏi vùng an toàn cho đến trở thành người nghệ sĩ trẻ có tên tuổi nhất định. Vượt lên rào cản và định kiến vốn có về Graffiti, cậu bé năm nào đã nhận ra bài học về sự kiên trì với đam mê: “Mỗi cánh cửa đều giữ cho mình một chìa khoá, hoài bão nào cũng sẽ tới lúc nhận trái ngọt”.
Nối tiếp thành công của bộ ảnh “Tôi hoạ phố - Phố hoạ tôi”, dự án GRAFFISIGN tiếp tục chạm tới trái tim của công chúng với clip “Behind the wall”. Nếu như ở các sản phẩm trước, nhóm bạn trẻ khai thác bộ môn nghệ thuật dưới góc nhìn từ khán giả thì trong video clip này, điểm nhìn được chuyển sang suy nghĩ của “người trong cuộc” - hoạ sĩ Graffiti Nguyễn Hữu Thắng. Với lối nói chuyện cởi mở và gần gũi, những câu chuyện về hành trình theo đuổi Graffiti được anh Hữu Thắng chia sẻ đã thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng chỉ sau vài giờ lên sóng.
Lý giải cho việc lựa chọn tên gọi “Behind the wall”, bạn Nhật Linh - thành viên của nhóm thực hiện dự án chia sẻ: “Graffiti vốn gắn liền với những bức tường độc đáo, rực rỡ sắc màu mà đằng sau đó là cả tâm hồn và câu chuyện của người nghệ sĩ. Qua clip “Behind the wall”, chúng mình muốn khán giả thấu hiểu được những câu chuyện hậu trường ấy hơn là nhìn nhận Graffiti qua vẻ đẹp bên ngoài”.
Dù đã đi gần hết chặng đường nhưng các bài đăng từ GRAFFISIGN vẫn nhận được sự ủng hộ từ đa dạng đối tượng khán giả. Có thể nói, thành công lớn nhất của dự án nằm ở việc khẳng định vị thế của Graffiti cũng như bao bộ môn nghệ thuật chân chính khác.