Sinh viên và kinh tế xanh

(Sóng Trẻ) - Với mục đích giúp các bạn sinh viên nói riêng và giới trẻ nói chung tiếp cận gần hơn với kinh tế xanh và phát triển bền vững, buổi tọa đàm “Sinh viên và ý tưởng Kinh tế xanh 2010” đã được tổ chức vào sáng 18/9 tại ĐH Quốc gia Hà Nội. 

Kinh tế xanh – Green Economy đề cập tới những hoạt động kinh tế, đặc biệt là sản xuất và năng lượng tái tạo mà mục tiêu là sự hòa hợp, cân bằng giữa phát triển kinh tế, môi trường và sinh thái để giảm thiểu các tác hại cho môi trường sống đang ngày càng trở nên ô nhiễm trên toàn cầu. Phát triển kinh tế xanh là một xu hướng mới trong quá trình cơ cấu lại nền kinh tế thế giới.

Buổi tọa đàm đã thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả hàng đầu Việt Nam về phát triển bền vững cùng đông đảo các bạn sinh viên và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Lựa chọn xanh và xu thế xanh hóa nền kinh tế

GS,TS. Nguyễn Hoàng Trí (Tổng thư ký, UBQG chương trình “Con người và Sinh quyển” Việt Nam; Giám đốc Trung tâm nghiên cứu môi trường, ĐH Sư phạm Hà Nội) đã mang đến tham luận về Phương pháp tiếp cận ý tưởng Kinh tế xanh và mô hình kinh nghiệm trên thế giới.

Giáo sư đã tập trung lý giải 3 vấn đề chính: Tư duy hệ thống và sự ra đời các ý tưởng; Sinh thái học sáng tạo và ý tưởng kinh tế xanh; Kinh nghiệm phát triển kinh tế xanh trên thế giới và ở Việt Nam.

Từ đây, giáo sư đề cập tới nhiều vấn đề lý thú như: Tại sao lại cần ý tưởng mới, sự khác nhau giữa sáng tạo và bắt chước, thế nào là kinh tế xanh và kinh tế không xanh, những vấn đề cần được giải quyết bằng kinh tế xanh, những ví dụ cụ thể về việc cần triển khai ý tưởng Kinh tế xanh trong đời sống…


ktx1 
Trao đổi mở giữa chuyên gia và sinh viên.

Tiếp đó, TS. Nguyễn Đức Thành (Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Chính sách, Đại học Quốc gia Hà Nội) giúp các bạn sinh viên hiểu được quá trình “Từ nền kinh tế xanh đến tư duy xanh”. Thông qua ví dụ về con kênh Cheonggye nổi tiếng của Hàn Quốc: Từ một con kênh bị ô nhiễm, bị lấp đi xây dựng đô thị và hiện nay, kênh Cheonggye đã được xây dựng lại và trở thành một địa điểm thu hút khách du lịch, anh muốn gửi đến thông điệp về nhu cầu cần có một nền kinh tế xanh, trách nhiệm bảo vệ và duy trì môi trường sống.

Sinh viên còn có cơ hội tham gia trao đổi mở với các chuyên gia về những vấn đề mình quan tâm. Rất nhiều những vấn đề và ý tưởng thú vị được nêu ra. Chẳng hạn như: Chính phủ có những chính sách gì giảm thiểu hàng hóa nhập lậu từ Trung Quốc; Có thể áp dụng hình thức cải tạo kênh Cheonggye vào các dòng sông đen ở Hà Nội không; Xây dựng nhà máy Sản xuất điện bằng năng lượng mặt trời…


Nhãn hiệu sinh thái và tiêu thụ bền vững.

TS. Nguyễn Thị Thọ (Chuyên viên chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường) chia sẻ với các bạn sinh viên về vấn đề Nhãn xanh Việt Nam. Nhãn xanh Việt Nam là chương trình giúp phổ biến chính xác và xác thực những thông tin đánh giá về việc gây ảnh hưởng tới môi trường của sản phẩm để có thể sử dụng nhãn như một biện pháp kích cầu và khuyến khích cung cấp những loại sản phẩm thân thiện môi trường.

Sinh viên đã có cơ hội hiểu rõ về hoạt động của Nhãn xanh Việt Nam. Từ nguyên tắc hoạt động, nội dung triển khai, thời gian thực hiện chương trình cho đến phương pháp đánh giá nhãn, dự kiến quy trình cấp nhãn, các hoạt động thử nghiệm và những vấn đề còn tồn tại khi triển khai chương trình.


ktx2 
Ông Lê Vĩnh Sơn, bà Nguyễn Thị Thọ, ông Nguyễn Duy Tưởng (Chủ tịch Công ty TNHH VIG Dịch vụ Cộng đồng).

Xung quanh vấn đề Doanh nghiệp Việt Nam với xu hướng Xanh hóa nền kinh tế, ông Lê Vĩnh Sơn (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quốc Tế Sơn Hà) đã có những trao đổi rất thiết thực. Công ty cổ phần Quốc Tế Sơn Hà là một doanh nghiệp rất quan tâm tới vấn đề Kinh tế xanh và Phát triển bền vững, với chiến lược tạo ra các sản phẩm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và ngày càng thân thiện với môi trường.

Trong không khí giao lưu thân mật, các bạn sinh viên tiếp tục được trao đổi trực tiếp với các chuyên gia về Kinh tế xanh và phát triển bền vững. Những thắc mắc, quan tâm của các bạn chưa được trả lời tại buổi tọa đàm sẽ được các chuyên gia tổng hợp và trả lời bằng văn bản trên website vuontaoxanh.vn.


ktx3 
Trao phần thưởng cho các bạn sinh viên.

Các bạn trẻ có ý tưởng Kinh tế xanh thú vị nhất và những câu hỏi hay nhất còn được nhận những phần quà rất ý nghĩa.



“Ý tưởng Kinh tế xanh 2010” là tên cuộc thi do Trung tâm ý tưởng Taoxanh và Quỹ phát triển biền vững Foundation Of the Future (FOF) khởi xướng, cố vấn chuyên môn bởi Trung tâm nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (Đại học Quốc gia Hà Nội). Cuộc thi được phát động ngày 16/8/2010, hướng tới đối tượng là mọi công dân Việt Nam có độ tuổi từ 16 – 30 đang sinh sống, làm việc, học tập tại Việt nam hoặc nước nài. Cuộc thi nhằm mục đích giúp thế hệ trẻ của đất nước hướng sự quan tâm và trách nhiệm tới việc phát triển tương lai bền vững.

Để biết thêm thông tin về cuộc thi, vui lòng truy cập website:

http://vuontaoxanh.vn/KinhTeXanh/trangchu.htm



Thanh Nga
Báo mạng điện tử K.27
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN