Sinh viên với công việc làm thêm nhạy cảm

(Sóng trẻ)- Các công việc nhạy cảm với mức lương khá cao là điều hấp dẫn nhiều bạn sinh viên. Nhưng đằng sau đó là những cám dỗ công việc khiến không ít bạn đã sa ngã


Môi trường làm việc nhạy cảm


Phục vụ tại các quán bar, vũ trường hay karaoke là công việc mà xã hội vốn không nhiều thiện cảm. Bởi tính chất công việc khác hẳn với những nghề phục vụ khác. Đó là thời gian làm việc từ 11-12h đêm tới 2-3h sáng hôm sau. Bên cạnh đó, đối tượng khách hàng chủ yếu là những thanh niên trẻ nhiều tiền thích hưởng thụ. Và những nơi này chủ yếu tuyển  sinh viên nữ với một số yêu cầu nhất định. Bạn Hoàng Hà Phương, sinh viên trường CĐ múa Hà Nội cho biết : “ Làm việc ở đây thì phải có khả năng chịu được tiếng ồn, có nại hình nóng bỏng một chút và phải biết nghe lời khách”.


Trong những năm gần đây, PG (promotion girls) là công việc được nhiều bạn nữ chọn. PG được chia thành các loại khác nhau nhưng PG rượu và PG thuốc là hai công việc có những đặc thù khác. Bởi nó không chỉ đòi hỏi nại hình mà những người làm PG rượu, thuốc lá còn phải biết uống rượu và hút thuốc. Đồng thời, môi trường để giới thiệu sản phẩm lại chủ yếu là các quán bia, rượu, karaoke…Cùng với đó, những PG này phải mặc những bộ quần áo mát mẻ khiến chính người mặc cũng phải phát ngượng. Nói về điều này, bạn Nguyễn Tuyết Trinh, sinh viên năm thứ 4 trường ĐH Sân khấu điện ảnh cho biết: “ Lần đầu tiên mình mặc bộ quần áo của PG rượu mà mình đã phải cởi ra luôn vì thiếu vải quá mức. Sau đó nghĩ lại hai tiếng được 300 nghìn đồng nên mình đành ngậm ngùi mặc vào”.


c9d229621_anh_1.jpg.jpg

Nữ sinh viên làm PG rượu ăn mặc khá mát mẻ

Nhân viên mát xa cũng là một trong những công việc khá nhạy cảm. Công việc này có đặc điểm là nhân viên xoa bóp trực tiếp các vùng cơ thể của khách và làm cho khách  cảm thấy thoải mái. Nhiều quán mát xa tuyển cả sinh viên nam và sinh viên nữ làm thêm. Bởi theo anh Nguyễn Mạnh Hùng , một người quản lý tại quán mát xa Ngọc Nam, Hà Đông cho biết: “  Đã vào đây thì nhân viên nam mát xa cho khách nữ, còn nhân viên nữ mát xa cho khách nam. Như thế mới cần bằng âm dương”. 


c9d229621_anh_2.jpg.jpg


c9d229621_anh_2_jpg.jpg

Nhân viên mát xa, công việc nhạy cảm


Một công việc có tính chất nhạy cảm cao nữa đó là người mẫu nude và body paining. Nhìn vào những gì diễn ra thì nhiều người không khỏi ái ngại và cho rằng đây là nghề “ hư hỏng”. Với người mẫu nude thì họ sẽ phô diễn cả cơ thể mình ra để chụp ảnh. Còn với người mẫu body paining thay vì chụp ảnh thì họ sẽ làm mẫu để người khác vẽ lên cơ thể. Nhưng nghề này vẫn thu hút nhiều sinh viên vì mức lương rất hậu hĩnh và công việc không mấy khó khăn. Bạn Nguyễn Văn Nam, sinh viên trường ĐH Y Hà Nội từng làm body paining cho biết : “ Mỗi lần làm mẫu mình được 1 tới 2 triệu nhiều khi là 3 triệu, còn với các bạn nữ thì cao hơn khoảng 3,4 triệu thậm chí có khách bo nhiều hơn”.


c9d229621_anh_3_jpg.jpg


c9d229621_anh_3._jpg.jpg

Body paining dưới con mắt của nhiều người là nghề hư hỏng


Những cám dỗ công việc


Mặc dù đa số các bạn sinh viên đi làm với mục đích chân chính là kiếm thêm thu nhập. Nhưng không ít bạn do bản lĩnh chưa vững vàng đã bị cuốn theo vòng xoáy tiêu cực của công việc. 


Tại các quán bar không ít bạn nữ làm nhân viên bị khách quấy rối tình dục. Nhiều khách say rượu đã có ý ham muốn. Thậm chí có bạn bị lừa uống thuốc kích dục và trong phút chốc không làm chủ được bản thân đã sa ngã. Một thực trạng phổ biến tại các quán bar hay vũ trường là việc sử dụng thuốc lắc. Có những bạn đã bị lôi kéo sử dụng loại thuốc cấm này và hậu quả bị phạt và giam giữ trong thời gian nhất định. Với những bạn làm PG thì thường xuyên bị khách sàm sỡ. Bạn Vũ Thu Thủy, sinh viên trường ĐH Thương mại cho biết : “ Mình vào quán bar giới thiệu sản phẩm bị mấy ông khách sờ mông, sờ đùi. Có người cố tình động đến những chỗ nhạy cảm của mình”. 


Làm việc trong các môi trường nhạy cảm thì ranh giới giữa công việc và nhu cầu của khách là mong manh. Nhiều quán mát xa, khi khách có nhu cầu, quản lý sẵn sàng sắp xếp phòng  riêng để nhân viên và khách được “ thoải mái”. Dù không muốn nhưng nhiều sinh viên đã bị quản lý ép và đe dọa. Và nhiều lần như vậy đã trở thành “ gái” bất đắc dĩ từ bao giờ cũng không biết. Đặc biệt là những bạn làm người mẫu nude hay body paining thì tình trạng lạm dụng tình dục lại càng phổ biến. Thậm chí ảnh của nhiều bạn bị những kẻ xấu đưa lên những trang văn hóa không lành mạnh, web đen ảnh hưởng tới danh dự và nhân phẩm. Bạn Hương Lan, trường ĐH tài nguyên và môi trường cho biết : “ Bạn mình có đứa bị kẻ xấu đưa ảnh lên web đen làm bạn bè hiểu nhầm. May mà nó giải thích kịp thời với mọi người” .


Mỗi công việc đều có tính chất hai mặt của nó. Các bạn sinh viên nên trang bị cho mình bản lĩnh vững vàng và những cách ứng xử khéo léo trong mỗi công việc. Vì đó là hành trang cơ bản giúp ích cho bạn trong cuộc sống sau này. 


Trịnh Thị Quỳnh Trang

Lớp phát thanh k31

ảnh : nguồn internet



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN