Siu Black: Cất tiếng "hót" từ bụi mận gai

(Sóng Trẻ) - Scandal vỡ nợ, “cái gai” dài nhất và nhọn nhất trong cuộc đời Siu Black tưởng như đã làm nữ ca sĩ người dân tộc Bana gục ngã mà không thể đứng dạy được. Nhưng vượt lên tất cả, Siu Black vẫn hát và cháy đầy cảm xúc trên sân khấu nhạc Việt.

Có một câu chuyện kể về con chim chỉ hót một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hát bài ca của mình và lao mình vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau khổ khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi, và tiếng ca hân hoan ấy đã khiến các loài chim khác phải ghen tị.  Bài ca làm cả thế giới lặng đi và lắng nghe, đến cả Thượng đế cũng phải mỉm cười. Đó cũng là nội dung của lời đề tựa trong cuốn tiểu thuyết “Tiếng chim hót trong bụi mận gai” của nữ văn sĩ người Úc Colleen McCulough. Truyền thuyết về con chim vượt lên tất cả nỗi đau bản thân để cất lên bài ca có một không hai đó giúp chúng ta liên tưởng đến câu chuyện  nữ ca sĩ Siu Black.

b8eddf5a0_anh_1.jpg
Giọng ca được mệnh danh là “Họa mi núi rừng”.

Sở hữu một giọng hát đầy nội lực, như thác đổ, gió ngàn nơi Tây Nguyên lộng gió, Siu Black là “của hiếm” của làng nhạc Việt. Hơn 20 năm ca hát, “họa mi núi rừng” đã có một vị trí vững chắc trong showbiz khi liên tục ngồi “ghế nóng” của các cuộc thi ca hát danh tiếng như “VietNam Idol”, “Cặp đôi hoàn hảo”, “Tôi là người chiến thắng”,.. Ở bất cứ cương vị nào, từ ca sĩ, MC hay giám khảo Siu luôn được khán giả yêu quý, đón đợi bởi sự hồn nhiên, chất phác, “bùng cháy”, không toan tính của mình. Đâu đó người ta còn yêu quý mà mệnh danh cho nữ ca sĩ là “Nữ hoàng Rock Việt”, là “mặt trời” của âm nhạc Tây Nguyên.

Nhưng đằng sau những hào quang nơi sân khấu lại là một cuộc đời không mấy phẳng lặng. Siu Black luôn phải đối mặt với những khó khăn, những “cái gai” sắc nhọn của cuộc sống. Và một trong những “cái gai” nhọn nhất trong số đó chính là hôn nhân. 

Năm 1989, Siu kết hôn và có với người chồng của mình hai cậu con trai. Nhưng khi Siu bắt đầu nổi tiếng thì cuộc hôn nhân cũng tan vỡ. Và họ chia tay, sau này người chồng của Siu xây dựng hạnh phúc với một người phụ nữ khác. Điều này cũng phần nào làm trái tim Siu thêm quặn thắt.

b8eddf5a0_anh_2.jpg
Một cuộc sống nhiều thăng trầm.

Siu Black tiếp tục “cháy” trong nghệ thuật, và đã đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp, từ một ca sĩ có cát-xê vào loại thấp nhất, Siu đã trở thành một trong những ca sĩ có cát-sê cao hàng đầu Việt Nam. Nhưng cũng đúng lúc đó thì  giọng ca “Ly cà phê Ban Mê” đã bắt đầu đi nhầm đường. Siu tham gia vào công việc kinh doanh, mở quán cà phê mang tên mình trên nền một căn biệt thự ở đường Cửu Long, quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh). Bên cạnh đó nữ ca sĩ còn mở “Siu Black Academy”, một trường dạy nhạc do đích thân Siu giảng dạy. Nhưng mọi việc đều chẳng đâu vào đâu. Quán của Siu Black làm ăn thua lỗ, Siu phải vay nợ để bù đầu bù đuôi, dẫn đến “lãi mẹ đẻ lại con”. Và rồi Siu vỡ nợ. 

Siu Black đã chia sẻ tất cả mọi chuyện với báo chí, rằng Siu đã đi đến đường cùng, rằng Siu đến cơ sự này là do không biết kinh doanh. Sức khỏe của Siu trở nên suy kiệt, nụ cười hồn nhiên không còn hiện hữu. Tưởng rằng Siu đã gục ngã và không thể đứng dạy được nữa, nhưng nhờ sự giúp đỡ của người bạn thân Phương Thanh, Siu đã nhanh chóng quay trở lại với khán giả, với người hâm mộ. “Họa mi núi rừng” quyết tâm đi hát để trả số nợ khoảng 4 tỷ (cả gốc lẫn lãi) mà mình phải gánh.


                                    
Siu Black nghẹn ngào trên sân khấu "Bài hát yêu thích". (Nguồn: Youtube)

Sau đêm diễn “Tình nghệ sĩ” đầy nước mắt tại phòng trà Nam Quang do Phương Thanh và đồng nghiệp tổ chức, Siu Black đã trở lại với khán giả truyền hình khi xuất hiện tại liveshow “Bài hát yêu thích” tháng 9. Ca khúc “K’bing ơi”, một sáng tác của nhạc sĩ Kra Jan Plin do Siu Black trình bày thực sự đã để lại nhiều ấn tượng cho khán giả cả nước. “Họa mi núi rừng” đã vượt qua nỗi đau của bản thân để cháy với bài hát, với khán giả. Có thể nói chưa bao giờ Siu hát mà nghẹn ngào, xúc động đến thế. Phần trình diễn của Siu là phần chính diễn cuối cùng trong liveshow nhưng lại là bài hát để lại nhiều dư âm nhất, khiến khán giả lặng mình lắng nghe. Tính đến thời điểm này, “K’bing ơi” đang dẫn đầu lượt bình chọn tháng 9 trên website của Bài hát yêu thích. Đây thực sự là một niềm động viên lớn để nữ ca sĩ vượt qua những bế tắc, những “gại nhọn” của cuộc sống . 

Chắc chắn rằng, trong tương lai, Siu Black sẽ tiếp tục bùng cháy như “núi lưa”, như “nham thạch” trên con đường nghệ thuật, xứng đáng với danh xưng “họa mi” mà truyền thông và người hâm mộ dành cho mình.

Lê Quang Đức
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN