Sự đổi mới trong tương tác đối thoại của phát thanh hiện đại

(Sóng trẻ) - Sáng 18/3, tọa đàm “Tương tác và đối thoại trong phát thanh hiện đại” được tổ chức trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2023. Sự kiện đem đến những góc nhìn mới lạ về sự phát triển của báo phát thanh trong thời đại mới. 

Buổi tọa đàm được tổ chức bởi Câu lạc bộ Phát thanh Sóng Trẻ (Sóng Trẻ Radio), trực thuộc khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Tọa đàm có sự tham gia của 2 diễn giả: nhà báo Thu Hòa, trực thuộc ban Dân tộc VOV4, Đài Tiếng nói Việt Nam; Phát thanh viên Hoàng Hà - cựu thành viên CLB Phát thanh Sóng Trẻ. Đây là nơi giao lưu, chia sẻ và giải đáp những vấn đề về phát thanh nói chung, đặc biệt là việc tương tác và đối thoại trong phát thanh. 

Mở đầu buổi trò chuyện, nhà báo Thu Hòa chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân về đối thoại trong phát thanh. Theo diễn giả, cụm từ “tương tác” và “đối thoại” xuất hiện khá nhiều trong những năm gần đây. Đối với phát thanh hiện đại, đây là chìa khóa để hình thức này bắt kịp với lợi thế của các loại hình báo chí khác. 

Nhà báo Thu Hòa nhấn mạnh sự giao lưu với thính giả là điều quan trọng nhất trong phát thanh hiện đại. (Ảnh: Như Ý)
Nhà báo Thu Hòa nhấn mạnh sự giao lưu với thính giả là điều quan trọng nhất trong phát thanh hiện đại. (Ảnh: Như Ý)

Hiện nay, các chương trình phát thanh được phát sóng trực tiếp trên các nền tảng đã và đang đẩy mạnh giao lưu giữa người dẫn và thính giả. Điều này thể hiện rõ sự tương tác mạnh mẽ trong cách làm phát thanh hiện đại so với hình thức gián tiếp như trước đây. 

Nhà báo Thu Hòa cho biết: “Trong khi tương tác với thính giả, phát thanh truyền thống cần đến vài ngày thì phát thanh hiện đại chỉ cần vài phút hay vài giây với chương trình trực tiếp trên những nền tảng số”. Diễn giả nhấn mạnh tốc độ tương tác là sự khác biệt giữa phát thanh truyền thống và phát thanh hiện đại. 

Tại buổi trò chuyện, khách mời Hoàng Hà chia sẻ quan điểm của mình về giọng đọc của phát thanh viên xoay quanh vấn đề tương tác và đối thoại trong phát thanh hiện đại. Theo anh: “Giọng nói là yếu tố cần nhưng chỉ vậy thôi thì chưa đủ. Người dẫn bản tin cần hiểu tính chất của tác phẩm để tạo nên sự tương tác tốt với thính giả và không có một chuẩn mực nhất định nào cho giọng nói của phát thanh viên”. 

Phát thanh viên Hoàng Hà chia sẻ về những trải nghiệm tương tác với thính giả (Ảnh: Yến Thảo).
Phát thanh viên Hoàng Hà chia sẻ về những trải nghiệm tương tác với thính giả (Ảnh: Yến Thảo).

Thông qua phần chia sẻ của các khách mời, việc tương tác, đối thoại là một trong những điểm nổi bật của phát thanh hiện đại. Nhà báo Thu Hòa cho rằng phát thanh viên không nên quá đặt nặng vấn đề tương tác, đối thoại với thính giả mà cần sự tự nhiên, thoải mái. Tương tác trong phát thanh phải giữ được chức năng cơ bản của báo chí, trong đó, nội dung là chất liệu quan trọng nhất mà mỗi phát thanh viên cần thể hiện sao cho phù hợp, gần gũi với khán thính giả. 

Bên cạnh việc tương tác, mỗi phát thanh viên cần chú trọng tới việc xây dựng đề tài, nội dung cũng như kịch bản. “Trước khi đến với cách xây dựng ngôn từ như thế nào cho phù hợp với việc tương tác, phát thanh viên cần tìm kiếm đề tài hay, xây dựng nội dung tốt và lựa chọn nhân vật, khách mời phù hợp”, nhà báo Thu Hòa cho biết. 

Khách mời giải đáp thắc mắc của khán giả xoay quanh chủ đề tương tác và đối thoại trong phát thanh (Ảnh: Yến Thảo).
Khách mời giải đáp thắc mắc của khán giả xoay quanh chủ đề tương tác và đối thoại trong phát thanh (Ảnh: Yến Thảo).

Giải đáp thắc mắc về “Sự khó khăn trong vấn đề tương tác với khán giả trong phát thanh hiện đại”, diễn giả Hoàng Hà cho rằng mỗi phát thanh viên phải hóa thân vào các vai trò khác nhau, tùy thuộc theo đối tượng người nghe để . Đó cũng là sự khác biệt giữa phát thanh hiện đại và phát thanh truyền thống.

Bạn Lê Ngọc Anh (2002, Hà Nội) chia sẻ: "Tham gia tọa đàm, mình hiểu hơn về xu hướng hoạt động cả báo phát thanh trong kỷ nguyên số. Đây là hành trang bổ ích cho bản thân mình trong quá trình theo học ngành báo. Mình thấy mình cần thay đổi, tiếp thêm nhiều tri thức, thực hành nhiều hơn để có thể hoạt động tốt trong nền báo chí hiện nay".

Toạ đàm thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn trẻ đang theo học chuyên ngành Phát thanh - Truyền hình. Qua đó, các bạn đã học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích, góp phần định hướng tư duy về sự phát triển của phát thanh hiện đại. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN