Sức sống của làng nghề bánh kẹo truyền thống

(Sóng trẻ) - Giữa rất nhiều đổi thay trong xã hội hiện đại, làng nghề bánh mứt kẹo truyền thống Xuân Đỉnh (Hà Nội) vẫn giữ được sức hấp dẫn của mình. Nơi đây vẫn là địa điểm thu hút khách mua, đặc biệt là những dịp Trung Thu hay Tết Nguyên Đán cố truyền.

Sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những thương hiệu mới

Hiện nay, bánh kẹo là thị trường với sự cạnh tranh mạnh mẽ, từ quen thuộc như Kinh Đô, Hải Hà đến mới như Madamme Hương, Bảo Ngọc…

Không nói về những sản phẩm bánh kẹo mới, những món quà bánh mang đậm tính dân tộc như mứt Tết, bánh Trung Thu… cũng có sự cạnh tranh không nhỏ. Đặc biệt, mỗi dịp Trung Thu hay Tết Nguyên Đán, ta có thể thấy xuất hiện hầu như trên mọi con phố Hà Nội là những cửa hàng “tạm” được dựng lên của các nhãn hàng để phủ sóng sản phẩm của mình.

964742a21_1.png
 
Những hàng bánh “tạm” mùa Trung Thu trên các góc phố

Trước sự cạnh tranh lớn mạnh như vậy, làng nghề bánh mứt kẹo Xuân Đinh vẫn có những sức hút riêng của mình. Khách hàng, đặc biệt là những người yêu hương vị truyền thống vẫn tìm đến Xuân Đỉnh để thưởng thức những thức quà nơi đây.

Khi được hỏi về sự cạnh tranh trong thị trường bánh kẹo truyền thống hiện nay, ông Đỗ Trường Sơn – chủ cửa hàng bánh mứt kẹo Hoàng Gia với hơn 30 năm trong nghề - nói: “Sự cạnh tranh này thực ra không ảnh hưởng gì đến làng nghề, vào những dịp như Trung Thu hay Tết cũng không. Cái truyền thống thì có sức sống riêng rồi nên mới là truyền thống, làm sao mà cạnh tranh được.”

964742a21_2.png
 
Ông Đỗ Trường Sơn

Sức sống riêng của truyền thống

Giữa rất nhiều cái tên mới, các cửa hàng bánh kẹo truyền thống làng Xuân Đỉnh vẫn tấp nập người mua, đặc biệt là vào các ngày lễ cổ truyền. Nói về cái làm nên sức hút của quà bánh nơi đây, ông Sơn cười: “Giữ chân khách hàng, cách tốt nhất đương nhiên vẫn là chất lượng và hương vị. Tôi tin chắc là hương vị bánh Xuân Đỉnh khác hẳn với các loại bánh kẹo khác trên thị trường.

Chúng tôi làm nghề hàng trăm năm nay, nên ai từng ăn cũng đều biết là bánh kẹo ở đây không giống đâu hết. Để có bánh hay mứt nn, đương nhiên là công thức cũng phải đặc biệt, được chọn lọc từ hàng trăm năm. Ở đây thì có nhiều nhà làm bánh mứt kẹo, mỗi nhà lại có công thức làm riêng, không ai giống ai, nhưng nói chung là đều nn cả.”

964742a21_3_anh_bia.png
 
Một mẻ bánh.

Để chứng minh cho sức hút từ hương vị đặc biệt này, vào mỗi dịp lễ tết, người mua mứt hay bánh Trung Thu Xuân Đỉnh vẫn xếp dài trước những hàng bánh để mua được những chiếc bánh, hộp mứt đúng phong vị. Có những khách hàng từ xa cũng tìm đến để được thưởng chức chuẩn vị truyền thống.
Bạn Phan Minh Huyền (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Nhà mình thì hay mua đồ từ làng bánh kẹo Xuân Đỉnh, đặc biệt là bánh Trung Thu, vì mẹ mình rất thích. Những lúc không phải Tết hay Trung Thu như này, mình vẫn hay qua đây mua bánh kẹo như là bánh vòng hoặc bánh chả lá chanh cho cả nhà, vì bánh ở đây nn, lại rẻ nữa.”

964742a21_4.png
 
Khách xếp hàng mua bánh tại một cửa hàng.

Trước những tin tức về việc bánh kẹo Xuân Đỉnh không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong những năm gần đây, ông Sơn trầm ngâm: “Ừ thì đúng là có nhiều nhà họ làm ăn như thế thật, nhưng chỉ là con sâu làm rầu nồi canh thôi. Chứ với những gia đình lâu đời, nhà nào càng có tiếng thì lại càng cẩn thận, vì danh tiếng phải hàng bao nhiêu năm mới xây dựng được. Việc khách vẫn đến Xuân Đỉnh mua hàng chứng tỏ là chất lượng vẫn rất đáng tin cậy.”

Hiện nay, Xuân Đỉnh vẫn là một trong những làng nghề giữ gìn và phát huy được nghề truyền thống. Dọc theo con đường chính Xuân Đỉnh, ta vẫn thấy san sát những gia đình làm bánh kẹo với hương thơm đặc trưng phảng phất cuốn theo. 
 
964742a21_5.png

Một sản phẩm từ làng bánh kẹo Xuân Đỉnh.

Nếu có dịp đi qua nơi đây, đừng quên ghé vào một cửa hàng để thưởng thức những hương vị truyền thống đã đươc duy trì suốt hàng trăm năm.

Mỹ Hạnh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN