Hội thi hát ru, hát dân ca: Nơi giá trị nghệ thuật dân gian được tôn vinh

(Sóng trẻ) - Những khúc hát ru mang lại cho con người những suy nghĩ, những xúc cảm mà đôi khi dù bản thân đã bước qua cũng chưa thể nào trải nghiệm hết được. Đó là tình mẫu tử, tình yêu dân tộc thiêng liêng, sâu sắc chỉ có thể cảm nhận rõ ràng nhất qua những lời hát ru da diết đến nao lòng.

Hội thi hát ru, hát dân ca là chương trình do Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Bắc Ninh tổ chức lần đầu tiên đã diễn ra tại Nhà văn hóa Kinh Bắc tỉnh Bắc Ninh sáng ngày 9/5/2014.

Những lời hát ru êm ái, nồng nàn là nét văn hóa nghệ thuật dân gian rất riêng biệt của dân tộc Việt Nam. Đến với chương trình, chúng ta được thưởng thức những tiết mục dự thi đã được chuẩn bị hết sức công phu của các đội đến từ 11 đơn vị đại diện cho 8 huyện, thành phố cùng sự góp mặt của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh và Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Ninh.

cf5b8f2af_u_thi_den_tu_cac_don_vi_tren_dia_ban_toan_tinh.jpg
Đại diện 11 đội dự thi đến từ các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh
 

Hơn 500 các cổ động viên cùng các thí sinh dự thi như được “tắm” mình trong không gian của những khúc hát ru nhẹ nhàng mà rất đằm thắm. Những giai điệu ngọt ngào trong từng tiết mục như mang mỗi chúng ta trở về với một miền ký ức của tuổi thơ, nơi có bóng dáng những người bà, người mẹ tay đưa đẩy cánh võng ru con, miệng khẽ ngâm nga những câu hát dân ca thấm đẫm tình thương yêu trọn vẹn.

Những khúc hát ca ngợi Bác Hồ, quê hương, đất nước, ca ngợi người phụ nữ Việt Nam: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang hướng tới hoạt động chống lại tệ nạn xã hội, nạn bạo lực gia đình và thúc giục mọi người chung tay xây dựng nông thôn mới là nội dung chủ đạo của các tiết mục dự thi. Qua đó, hội thi cũng nhằm mục tiêu tuyên truyền, vận động mọi người đặc biệt là phụ nữ luôn luôn sống và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

cf5b8f2af__tu_don_vi_hoi_lien_hi_ep_phu_nu_tinh_bac_ninh.jpg
Đội thi đến từ đơn vị Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Ninh

Những khúc hát ru, những câu hát dân ca nhẹ nhàng, sâu lắng mang đậm bản sắc văn hóa Kinh Bắc khiến người nghe không thể không cảm thấy ấn tượng, và người ta có thể giật mình nhận ra một thực tế đáng buồn rằng: không còn mấy ai biết hát ru và hát dân ca nữa. Trong nhịp sống vội vã của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, những câu hát ru như:
“À ơi!!! Cái ngủ mày ngủ cho nan
Cha mày đi cấy đồng quan chưa về
Bắt được con chép con trẻ
Cột cổ lôi về cho cái ngủ ăn” 

không còn mấy nơi xuất hiện nữa mà thay vào đó là những dòng nhạc hiện đại nhằm bắt kịp xu hướng tiến bộ về văn hóa của thế giới.

Xã hội ngày càng phát triển, các hoạt động giao lưu văn hóa được mở rộng và đẩy mạnh chính là nguyên nhân dẫn tới sự mai một của các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống. Nắm bắt được hiện trạng đó, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Bắc Ninh đã quyết định tổ chức hội thi “Hát ru, hát dân ca” với mong muốn những làn điệu dân ca dân gian sẽ được gìn giữ và phát triển để mãi mãi trường tồn với thời gian.

Đến với hội thi, thưởng thức các tiết mục văn nghệ, những ký ức tuổi thơ chợt ùa về khiến lòng mỗi người nghe dịu lại. Những khúc hát ru mang lại cho con người những suy nghĩ, những xúc cảm mà đôi khi dù bản thân đã bước qua cũng chưa thể nào trải nghiệm hết được. Đó là tình mẫu tử, tình yêu dân tộc thiêng liêng, sâu sắc chỉ có thể cảm nhận rõ ràng nhất qua những lời hát ru da diết đến nao lòng như thế.

Thiết nghĩ, các cơ quan văn hóa mỗi khi tổ chức các chương trình văn hóa văn nghệ nên đưa vào những khúc hát ru để  khơi dậy phong trào văn nghệ dân gian trong quần chúng, để lời ru không bao giờ bị rơi vào quên lãng và luôn được vang lên giữa mỗi xóm làng. Đây cũng là một trong những biện pháp hữu ích góp phần vào việc bảo tồn một nét đẹp văn hóa truyền thống – hồn cốt độc đáo và riêng có của dân tộc Việt Nam.

Đinh Thị Trang
Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN