Sương phủ Bái Đính tân tự: Vẻ đẹp tĩnh lặng trên dãy Tràng A

(Sóng trẻ) - Chỉ có tiết trời đầu xuân với mưa bay bay, gió đầy hơi nước mới tạo nên một "bức tranh" Bái Đính tân tự mờ ảo, ẩn hiện mà yên bình, thanh tịnh trong sương trên dãy núi Tràng An.

Bái Đính tân tự (chùa Bái Đính mới) được mệnh danh là ngôi chùa đẹp nhất Đông Nam Á, ngôi chùa của những kỷ lục (dẫu nhiều hạng mục công trình vẫn đang trong quá trình xây dựng). Xuân về, người dân bốn phương lại tấp nập hành hương về đây trước là lễ Phật, cầu bình an sau là để chiêm ngưỡng vẻ đẹp “có một không hai” của ngôi chùa rộng nhất Việt Nam này. 

58cd8ccd3_a_6.jpg
Sương giăng mái chùa tạo nên một vẻ đẹp tĩnh lặng nơi cửa thiền

Đứng ở tầng hai của gác chuông trong những ngày đầu xuân với mưa bay và tiết trời lạnh du khách sẽ cảm nhận được một khung cảnh thanh bình tĩnh lặng ngay trong một ngôi chùa vẫn được coi là bề thế, “khổng lồ”. Nhìn toàn bộ cảnh quan ngôi chùa trong những tầng sương sẽ cảm nhận được âm thanh “thiền” trong tiếng chuông, tiếng mõ và mùi thơm của hương trầm nơi cửa thiền. 

Ngước về phía trước là dãy Tràng An với sơn thủy hữu “tịnh” và cổng Tam quan với hai vị Hộ pháp và Bát Bộ Kim Cương. Trong sương, mái cổng tam quan mờ ảo uốn cong hình đuôi rồng phương mang đậm vẻ đẹp của dân tộc Việt. 

05be5476a_a_4.jpg

05be5476a_a_5.jpg
Cổng Tam quan và dãy Tràng An mờ ảo trong sương

Ngước lên phía sau là 3 chính điện bao gồm: Tam thế Phật Điện ở trên đỉnh nơi thờ Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật A Di Đà và Phật Di Lặc, Pháp chủ Phật điện – nơi thờ Phật tổ Thích Ca và hai đệ tự của Người là Ca Diếp tôn giả và A Nan Đà tôn giả; Quan Âm Phật điện nơi thờ Phật bà Quan Âm nghìn mắt, nghìn tay và Quan thế Âm bồ tát. '

05be5476a_a_2.jpg
Ba chính điện của chùa Bái Đính

05be5476a_a_1.jpg

Tòa tháp 13 tầng (bên phải) vẫn đang trong quá trình xây dựng

Ngước nhìn hai bên là hành lang La Hán đã được công nhận là dài nhất châu Á, gần 3 km nơi có 500 vị La Hán. Mỗi vị lại có một tư thế riêng biểu hiện cho những tư thế của Phật cũng như dáng hình của cuộc sống. Ở phía bên tay phải du khách có thể dễ dàng nhìn thấy tượng Phật Di Lặc nặng 100 tấn nài trời bên cạnh Tam thế Phật Điện và tòa tháp 13 tầng đang xây dựng.

05be5476a_a_3.jpg
Một góc chùa nhìn về hướng nam

Sương phủ mái chùa, sương che cây cối, sương giăng trên đỉnh Tràng An tạo nên một bức tranh mờ ảo, ẩn hiện, xa mà như gần, gần mà như xa về một ngôi chùa đúng như tên gọi Bái Đính – "hướng về núi Đính".

Bài và ảnh: Lê Quang Đức
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN