Thị trường quà tặng ngày Valentine: Nơi trầm lắng, nơi sôi động
(Sóng trẻ) - Nhộn nhịp trên chợ mạng, đìu hiu khách đến mua hàng trực tiếp là tình hình chung của thị trường hoa tươi và quà tặng khi ngày lễ tình nhân 14/2 đang đến gần.
Thị trường truyền thống bị bỏ ngỏ
Chỉ còn ít ngày nữa là đến dịp lễ tình nhân, vào thời điểm này nhiều mặt hàng quà tặng được bày bán la liệt tại các khu chợ dân sinh và trung tâm thương mại. Tuy nhiên năm nay, các cơ sở bán hàng trực tiếp cùng lượng khách mua hàng được ghi nhận giảm nhiều so với mọi năm.
Theo chị Đặng Thu (30 tuổi, Thái Nguyên) - chủ tiệm hoa Tuyết Nhung, năm nay hoa hồng tươi bị độn giá, đắt hơn ngày thường từ 3.000 - 5.000 đồng/ cành cũng là một trong những nguyên nhân lớn khiến lượng khách mua quà trực tiếp giảm đáng kể.
“Phần lớn các trường đại học, cao đẳng chưa tổ chức cho sinh viên học trực tiếp, do đó lượng khách hàng tiềm năng không tập trung được nhiều như năm ngoái. Một số chủ hàng còn bỏ quầy, chuyển sang hình thức bán hàng online để tiếp cận được nhiều đối tượng hơn”, cô Thuý (39 tuổi), tiểu thương tại chợ trung tâm Thái Nguyên chia sẻ.
Dự đoán được thị trường sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, năm nay, đa phần các chủ tiệm quà tặng không dám nhập nhiều hàng. Tuy nhiên, gần sát ngày lễ mà lượt khách vẫn không tăng là bao so với ngày thường cũng khiến tiểu thương lo lắng ít nhiều về tình hình buôn, bán.
Thị trường hiện đại sôi động
Thay vì dành nhiều giờ đồng hồ để tìm đến các cửa hàng lựa chọn quà tặng cho bạn trai, chị Ngọc Quỳnh (22 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) sử dụng phương thức mua hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử để tiết kiệm thời gian. “Mình muốn món quà trong ngày lễ tình nhân đặc biệt một chút và vừa hay các gian hàng online có thể đáp ứng yêu cầu đó”, chị Ngọc chia sẻ.
Không chỉ riêng chị Ngọc mà nhiều cặp đôi cũng lựa chọn hình thức mua hàng trực tuyến để đảm bảo an toàn trong mùa dịch cũng như dễ dàng chọn những món đồ thích hợp cho người yêu chỉ bằng vài cái click chuột.
Trên các chợ mạng, bên cạnh những mặt hàng truyền thống còn xuất hiện thêm nhiều quà tặng làm theo hình thức thủ công, có thể đặt trước theo yêu cầu như socola, vòng tay. Ngoài ra những mặt hàng này còn có giá phải chăng, đa dạng sự lựa chọn từ màu sắc đến hình dạng, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.
Các sản phẩm trang sức, đồ trang điểm cao cấp cũng có thể dễ dàng tìm thấy trên các sàn thương mại điện tử với mức giá ưu đãi trong ngày Valentine. Ngoài ra, những người bán hàng trực tuyến còn sử dụng nhiều cách kích cầu, đánh trúng tâm lý người tiêu dùng nên thường tiếp cận được lượng khách hàng lớn.
Thích ứng với tình hình giãn cách xã hội, mua hàng online từ lâu đã trở thành xu hướng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì sự tiện lợi mà nó đem lại. Các hoạt động giảm giá và kích cầu trong những ngày lễ lớn của các tiểu thương trên chợ mạng và đang phát huy tốt lợi ích của kênh phân phối trực tuyến, giúp tiếp cận được nhiều khách hàng trên khắp mọi miền đất nước.