Nghề báo: Những yếu tố làm nên một nhà báo chân chính

(Sóng trẻ) - Nếu nói đủ “tâm” đề lao vào nghề thì chưa đủ, nếu nói đủ “tầm” để có thể yêu cái nghề đầy chông gai thì cũng chưa toát, còn nếu nói đủ “tài” đề thực hiện được niềm đam mê thì cũng chưa thỏa. Nghề báo với biết bao sự trải nghiệm, những chông gai trên con đường tưởng chừng như phẳng tắp…

Báo chí – người làm báo luôn luôn có cái nhìn đầy tin tưởng vào một tương lai tươi sáng. Nhà báo không phải những người dự báo tương lai nhưng lại là người viết lên tương lai từ những gì mà họ trải nghiệm qua ngòi bút, qua lăng kính và cảm nhận của mỗi người. 

Nếu nói báo chí là niềm thôi thúc của đam mê thì chưa hẳn đã đúng, trong nghề nghiệp cũng như trong các hoạt động cần có sự “chạy nhảy linh hoạt” của thông tin thì báo chí hay nói cụ thể hơn là những người “lái chữ” họ sẽ tự hiểu được vai trò cũng như sự cần thiết vô vàn của chủ thể đang đề cập tới hiện nay.
Chuẩn mực trong ngòi bút

Báo in, mạng điện tử, phát thanh, truyền hình,... Dù thuộc bất cứ một loại hình báo chí nào đi chăng nữa thì sự chuẩn mực trong ngôn ngữ luôn là kim chỉ nam cho mọi bài báo hay một chương trình phát thanh – truyền hình. Biên tập viên được coi là một cây viết “sắc” có khả năng tổng hòa các yếu tố “cứng” tạo nên những giá trị “mềm” cho bài viết hay chương trình của mỗi cơ quan báo chí, nhà đài… Dùng ngòi bút để “lái chữ” cũng giống như cầm bàn chèo để đẩy đưa con thuyền cập bến. “Thuyền về đúng bến tức thảy những hành khách được an toàn”… Báo chí dùng đúng ngôn từ tức thảy sẽ mang lại hiệu quả.


“Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”…

Báo chí cũng như những nghề nghiệp khác, tuy nhiên cần có sự thử thách và lòng kiên nhẫn để có được những sự trải nghiệm thú vị. Nhắc tới nghề báo là nhắc tới sự hiểm nguy, gian truân, cũng giống như một người lái đò đi giữa 
“sóng to gió lớn”…Đi giữ hiểm nguy ấy, vậy hành trang của mỗi nhà báo là gì? 

Trang bị đầu tiên mà nhà báo cần có đó là “đạo đức và tác phong nghề nghiệp”. Phải đưa lợi ích của tập thể, của xã hội lên hàng đầu. Như vây nhà báo nên viết đúng, viết đủ. Viết và phản ánh đúng những gì mà họ thấy, họ trải nghiệm như vậy độ sâu của bài viết hay của chương trình truyền tải tới công chúng sẽ mang tính nhân văn đẹp đẽ.

Tâm – Tầm – Tài

Nếu nói đủ tâm đề lao vào nghề thì chưa đủ, nếu nói đủ tầm để có thể yêu cái nghề đầy chông gai thì cũng chưa toát, còn nếu nói đủ tài đề thực hiện được niềm đam mê thì cũng chưa thỏa. Chủ tịch Hồ Chí Minh với câu nói bất hủ sẽ mãi là tấm gương tỏa sáng đời đời: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. 

Sự hiểu biết cộng thêm một tình yêu trong nghề nghiệp sẽ tạo nên nhân cách trong mỗi bài báo nói chung. Đó chính là thước đo để khẳng định giá trị tâm hồn trong mỗi nhà báo. Cần có cả ba đức tính để tạo nên hình hài một bài báo, một chương trình phát thanh hay truyền hình, tuy nhiên tâm có sáng làm gì cũng vững, mọi việc làm nên xuất phát từ “tâm”.

Hãy để những bài viết luôn mang theo sức nặng của thời gian, trong mỗi cá nhân nhà báo nói chung hay đội ngũ cán bộ phóng viên, biên tập viên… nói riêng. Cần hiểu được vai trò tích cực của mình trong cuộc sống. Nghề báo với biết bao thử thách, với biết bao gian truân nhưng hy vọng về một tương lai tươi sáng vẫn chưa bao giờ lụi tắt. Báo chí không những được biết đến là nơi khai thác thông tin mang tính thời sự, nóng hổi mà còn những nhà báo, những con đò vẫn lặng lẽ âm thâm nơi đâu để tìm kiếm, để khai quật những bản ngã mang lại giá trị đích thực cho tình người.
                                                    
                                                     Nguyễn Tình Thương 
Truyền hình K32 A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN