Thực đơn dành cho mùa thi

(Sóng trẻ) - Bạn có nghĩ rằng những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn trong kì thi? Đâu là thực đơn tốt nhất cho kì thi? Liệu đồ ăn và đồ uống đó có làm ảnh hưởng đến điểm số của bạn trong kì thi hay không? Trên thực tế những giả thiết đặt ra trên hoàn toàn có thể xảy ra. 

Một kì thi kéo dài cũng như một cuộc chạy marathon về tinh thần rất cần sự bền bỉ dẻo dai về sức lực. Thói quen bổ sung dinh dưỡng trong thời gian này là vô cùng quan trọng. Thức ăn phù hợp có thể giúp bạn trập trung năng lượng, tăng cường trí nhớ và giúp bạn duy trì sức khỏe trong suốt kì thi. Một thực đơn không cân đối sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, nhanh chóng mất năng lượng.

1. Không bao giờ bỏ bữa

Thậm chí bạn thường bỏ qua bữa sáng hoặc bỏ các bữa chính khi bạn lo lắng nhưng bạn vẫn nên giành thời gian để ăn một chút gì đó. Rất đơn giản, não của bạn cần năng lượng để có thể hoạt động hiệu quả. Bạn cần giữ sự tập trung trong suốt kì thi và không nên để dạ dày mình trống rỗng. Thật đáng tiếc nếu bạn đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng nhưng lại không thể hoàn thành một cách tốt nhất vì mệt mỏi. Nếu bạn thật sự không muốn ăn, hãy bổ sung năng lượng bằng một cốc sinh tố.

2. Sử dụng những đồ ăn thúc đầy chức năng trí não

Thức ăn đó bao gồm những thức ăn giàu protein giúp bạn có thể tỉnh táo hơn. Sự lựa chọn tốt nhất bao gồm trứng, các loại hạt, sữa chua và pho mát. Kết hợp bữa ăn sáng tốt có thể là ngũ cốc nguyên hạt với sữa ít chất béo, trứng và bánh mì nướng với mứt, cháo, bột yến mạch.

a0bebf0c3_anh_1.jpg
Các loại hạt, thịt đỏ, cá và trái cây giúp tăng cường trí não.

Nài ra còn có các loại thực phẩm tốt cho não là cá, quả óc chó, quả việt quất, hạt hướng dương, hạt lanh, quả khô, quả sung và mận. 

Mặc dù chưa được chứng minh, nhiều người coi trái cây có thể cung cấp năng lượng cho não một cách tuyệt vời, nó có thể giúp bạn suy nghĩ nhanh hơn và ghi nhớ dễ dàng hơn. Bạn có thể ăn một số loại hoa quả phổ biến như dưa đỏ, cam, dâu tây, quả việt quất, hoặc chuối. Với rau củ, cà rốt tươi, ớt chuông, cải bruxen, rau bina, bông cải xanh, măng tây cũng là sự lựa chọn tốt.

Vào ngày thi, hãy tránh ăn những đồ ăn làm từ bột mì trắng như bánh qui, bánh ngọt và bánh nướng xốp. Bở vì những đồ ăn này cần nhiều thời gian và năng lượng để tiêu hóa. Bạn cũng nên tránh những đồ ăn có lượng đường cao như sô cô la, đồ tráng miệng hoặc kẹo.

Không nên ăn thịt gà tây trước ngày thi vì nó có chứa L-tryptophan, một axit amin thiết yếu mà làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ. Nài ra, tránh kết hợp thực phẩm nhất định như protein và tinh bột với nhau, Các chất này cần thêm thời gian để được tiêu hóa với nhau.

Khi ăn một mình, carbohydrate làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn. Vì vậy, tinh bột là một lựa chọn tốt cho một ngày trước khi thi nhưng không thực sự tốt vào ngày thi chính thức. Bởi vì cacbonhydrat ví dụ như trong cơm hoặc khoai tây ăn với số lượng nhiều có thể làm bạn cảm thấy chướng bụng và buồn ngủ.

3. Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể

Hãy chắc chắn rằng bạn uống đủ nước trước và trong kì thi. Mất nước có thể làm cho bạn mất tập trung của bạn, cảm thấy mệt mỏi và hao tổn sức lực. Đừng chờ đợi cho đến khi bạn khát nước mới uống nước. Vì nếu bạn chờ đợi cho đến khi bạn khát nước, nó có nghĩa là cơ thể của bạn đã thiếu nước ở trạng thái cảnh báo rồi.

a0bebf0c3_anh_2.jpg
Bổ sung nước đầy đủ là cách để giữ được sự tập trung và tỉnh táo

Cần hoàn toàn tránh xa đồ uống có cồn trong những ngày thi. Rõ ràng bạn không thể hoàn thành tốt bài thi nếu bạn luôn trong trạng thái đau đầu và buồn nôn vì uồng rượu. Việc không sử dụng đồ uống có cồn giúp bạn tránh được tình trạng không tỉnh táo và mệt mỏi quá mức.
Bạn cũng nên tránh các đồ uống như soda, cola và cà phê. Bởi vì nó sẽ làm tăng sự căng thẳng của bạn. Tuy nhiên nếu bạn có thói quen uống cà phê thường xuyên thì cũng đừng từ bỏ đột ngột việc uống cà phê mà hãy chỉ thưởng thức 1,2 tách cà phê nhỏ mỗi ngày thôi. Và hãy cố gắng ăn gì đó cùng khi uống cà phê. 

4. Bữa ăn nhẹ.

Ăn đủ là cần thiết nhưng đừng ăn quá nhiều. Nếu bạn ăn quá nhiều vào bữa trưa hoặc bữa sáng trong ngày thi bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và chướng bụng. Năng lượng của cơ thể của bạn sẽ được tập trung vào quá trình tiêu hóa hơn là vào việc cung cấp bộ não của bạn với năng lượng cần thiết để hoạt động hiệu quả. Thay vào đó, hãy thử một bữa ăn trưa nhẹ như salad với thịt gà hoặc cá hồiBữa nhẹ là lúc để bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể.
Ở một số nước bạn có thể có giờ nghỉ giải lao khoảng 5 đến 10 phút giữa môn thi kéo dài. Tốt nhất nên mang đồ ăn nhẹ chẳng hạn như các thanh protein, đồ ăn bổ sung năng lượng, đồ ăn nhẹ, hạnh nhân, quả óc chó, hoặc trái cây cho những lúc như vậy, để bổ sung năng lượng.

5. Đừng thử bất cứ món ăn, đồ uống hay thực phẩm bổ sung mới nào.

Thậm chí có thể bạn nhận được những lời giới thiệu hấp dẫn từ bạn bè và người thân. Bạn sẽ không thể biết được phản ứng của cơ thể với thức ăn đó. Và đương nhiên bạn hoàn toàn không mong có bất cứ sự cố bất ngờ nào trong ngày thi của mình đúng không? Hãy ăn những món ăn quen thuộc và thử những món mới đó vào một dịp khác.

6. Sử dụng vitamin tổng hợp.

lớn sinh viên thường không có chế độ ăn uống cần đối cho cơ thể. Khi bạn chỉ ăn pizaa, ăn đồ ăn vặt uống Red Bull hay cà phê để sống sót cơ thể của bạn đã mất đi vitamin và khoáng chất cần thiết. Vitamin toonge hợp có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này. Đặc biệt là vitamin B giúp tăng cường chức năng cho trí não. Sắt, canxi, và kẽm có thể tăng cường khả năng của xử lý căng thẳng của cơ thể.

7. Ngủ đủ giấc.
Nhiều sinh viên thường có thói quen thức khuya để học với hi vọng có thể nhồi nhé thêm chút kiến thức vào bộ não 
đã cạn kiệt của mình.
 
Thay vào đó trước ngày thi bạn nên dừng việc học ngay từ buổi chiều. Sau đó, bạn nên đi ăn tối, chuẩn bị quần áo của ngày hôm sau, soạn đồ để vào balo và đi tắm. Cũng đừng quên để 2 chiếc đồng hồ đã được báo thức sớm ở đầu giường. Bạn đã làm tất cả những điều bạn có thể. Phong độ tốt nhất của bạn vào ngày thi, không chỉ đến từ năng lượng dinh dưỡng lành mạnh, mà còn là năng lượng đến từ một giấc ngủ đầy đủ.

Nguồn: www.odluckexams.com
Dịch: Nguyễn Thị Mai Anh
Lớp Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN