Tìm người học hộ, thi thuê - Dễ như mua rau ở chợ

(Sóng trẻ)- Với vài chục ngàn đồng là có một buổi học hộ hoặc vài trăm ngàn đồng là có ngay một buổi thi thuê. Chuyện học hộ, thi thuê dù không mới nhưng thời gian gần đây, nó được tổ chức một cách công khai và phổ biến hơn. 

Học hộ, thi thuê – gọi là có

Gõ từ khóa “thuê học hộ thi hộ” trên ogle thì có khoảng 883 000 kết quả tìm kiếm chỉ sau 0.33 giây. Hoặc ngay trên các trang mạng xã hội lớn như: zalo, facebook,… cũng đã có hàng nghìn trang, nhóm công khai cho người có nhu cầu thuê người đi học hộ, thi hộ thoải mái lựa chọn. Ở các trang này, lời rao học hộ, thi hộ được cập nhật liên tục.

ea2e36dd7_1.jpg
Lời rao học hộ, thi thuê liên tục trong ngày 

Xâm nhập một nhóm có tên “Học hộ, thi hộ tại Hà Nội” sẽ thấy ngay thông tin giới thiệu của trang: “Ai cần học thuê hoặc thi hộ thì inbox page nhé. Page hoạt động với tiêu chí nhanh chóng, nhiệt tình, trách nhiệm cao.” Hiện nhóm này có tới 43241 thành viên tham gia.

Đóng vai một sinh viên đang có nhu cầu thuê người học hộ, chúng tôi đăng tải đoạn thông tin ngắn tìm người học hộ và chỉ chưa đầy 3 phút sau đã có bình luận nhận lời đi học hộ. 


ea2e36dd7_2.jpg
Để thuê người học hộ, chỉ cần ghi rõ trường, ngày giờ, tiền thù lao 

Học hộ cũng rất đơn giản, hầu hết đến để điểm danh nên “khách hàng” và người thuê thỏa thuận rất nhanh chóng. Người học hộ có tên facebook Anh Nguyen trong quá trình inbox có cung cấp cho phóng viên danh tính, năm sinh và số điện thoại. Tất nhiên danh tính có đúng hay không thì chúng tôi không dám chắc vì các đối tượng học hộ cũng rất đề phòng. Để đảm bảo cho buổi học, người học hộ có tên facebook Anh Nguyen còn hỏi tên và số điện thoại người bạn thân trong lớp của người đi thuê để ngồi cạnh.

Đúng giờ học, một cô gái dáng người cao gầy gọi điện cho phóng viên (nhập vai bạn thân người thuê học hộ) để dẫn vào lớp và ngồi bàn cuối. Buổi học thuê diễn ra hết sức trót lọt.

ea2e36dd7_3.jpg
Người học hộ chỉ cần điểm danh nên có thể làm việc khác trong giờ học như nghịch điện thoại,…Chính những hành động sơ sẩy như thế này làm người học hộ đôi khi bị giảng viên phát hiện 

Trong kì thi Nại ngữ chuẩn đầu ra năm học 2016 – 2017, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã lập biên bản và kỉ luật 20 trường hợp thi hộ (Số liệu của Phòng Quản lý và Đào tạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền).

Những trường hợp học hộ tại các trường Đại học cũng bị giảng viên phát hiện khá nhiều. Nhưng dịch vụ học hộ, thi thuê vẫn ngang nhiên diễn ra với chiêu trò ngày càng tinh vi hơn.

Trong buổi học, người học hộ có tên facebook Anh Nguyen cũng chia sẻ nhiều chuyện xung quanh công việc “việc nhẹ lương cao” này.

Đoạn ghi âm người học hộ có tên facebook Anh Nguyen chia sẻ 

Muôn vẻ nguyên nhân

Nguyên nhân mà tình trạng học hộ, thi thuê phổ biến có rất nhiều, cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Làm thế nào có thể “lọt trơn tru” vào lớp học, phòng thi của những trường học, đặc biệt là những trường Đại học, Học viện thuộc hàng quản lý nghiêm ngặt nhất cả nước vẫn là dấu hỏi lớn?

Hậu quả khôn lường

Lí do dẫn đến đến việc thuê người học hộ, thi mướn nhiều khi không đáng nhưng hậu quả mà cả người thuê và người được thuê phải gánh chịu thì vô cùng.

Tìm việc qua mạng, tin tưởng những người lạ, rất nhiều người học hộ đã mất công, mất tiền oan. Nghiêm trọng hơn, học hộ thi thuê là hành vi trái pháp luật, vi phạm quy chế học sinh, sinh viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Căn cứ theo quy định tại Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT ban hành quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo hệ đại học chính quy có hiệu lực từ ngày 23/05/2016 quy định: Thi, kiểm tra thay, hoặc nhờ thi, kiểm tra thay; làm thay, nhờ làm hoặc sao chép tiểu luận, đồ án, khóa luận tốt nghiệp nếu vi phạm lần 1 sẽ bị đình chỉ học có thời hạn. Áp dụng hình thức xử phạt buộc thôi học đối với trường hợp vi phạm lần thứ hai. Hơn nữa, tùy theo mức độ có thể giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng tại điểm c, Khoản 1, Điều 9, Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT ban hành quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo hệ đại học chính quy có hiệu lực từ ngày 23/05/2016 quy định:

“Đình chỉ học tập có thời hạn: áp dụng đối với những sinh viên đang trong thời gian bị cảnh cáo mà vẫn vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm nghiêm trọng các hành vi sinh viên không được làm; sinh viên vi phạm pháp luật bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo. Tùy từng trường hợp cụ thể, Thủ trưởng cơ sở giáo dục Đại học căn cứ vào quy chế đào tạo để quyết định thời hạn đình chỉ học tập theo các mức: đình chỉ một học kì, đình chỉ một năm học hoặc đình chỉ theo thời gian sinh viên bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo.”

Đồng thời tại điểm d, Khoản 1, Điều 9, Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT ban hành quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo hệ đại học chính quy quy định:

“Buộc thôi học: áp dụng đối với sinh viên đang trong thời gian bị đình chỉ học tập mà vẫn tiếp tục vi phạm kỉ luật hoặc vi phạm lần đầu nhưng có tính chất và mức độ vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến cơ sở giáo dục đại học và xã hội, vi phạm pháp luật bị xử phạt tù giam.”

Bài toán nan giải cho giáo dục

Học hộ, thi thuê là vấn đề nhức nhối đã lâu của ngành giáo dục nước ta nhưng vẫn chưa có dấu hiểu suy giảm. Bản chất vấn đề này là sự không trung thực trong học tập và công tác quản lý còn nhiều lỗ hổng. Yếu tố trung thực phải được đặt lên hàng đầu trong môi trường giáo dục. 

Đã đến lúc Bộ Giáo dục và đào tạo, nhà trường cần có những giải pháp thắt chặt hơn nữa sự quản lý đồng thời nâng cao tinh thần và ý thức sinh viên khi tham gia đào tạo tại các trường đại học.


Hồng Vân
Trương Bảo Ngọc

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN