Tình yêu quan họ của cậu học trò Quế Võ

(Sóng trẻ) - Đỗ Đức Anh (học sinh lớp 12A14, trường THPT Quế Võ 1, Bắc Ninh) là chàng trai có tình yêu quan họ tha thiết và sâu sắc. Trong cuộc thi “Giọng hát hay Dân ca quan họ Bắc Ninh 2017” do Đài PT-TH Bắc Ninh tổ chức vừa qua, mặc dù là thí sinh nhỏ tuổi nhất nhưng cậu đã xuất sắc vượt qua rất nhiều thí sinh khác để giành giải Quán quân của cuộc thi. Hãy cùng phóng viên của Trang tin điện tử Sóng trẻ trò chuyện với Đức Anh để tìm hiểu những điều thú vị về chàng trai say mê quan họ này nhé!


PV: Xin chào Đức Anh, trước hết xin được chúc mừng em đã giành Giải Quán quân cuộc thi “Giọng hát hay Dân ca Quan họ Bắc Ninh 2017”  vừa qua do Đài PT&TH Bắc Ninh tổ chức, em có thể chia sẻ cảm xúc của mình sau khi trở thành quán quân cuộc thi này được không?


Đức Anh:  Em cảm ơn chị! Cảm xúc của em khi trở thành quán quân lúc ấy là vui sướng, bất ngờ và vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Đến tận bây giờ thì em vẫn không thể quên được cảm giác lúc mình được xướng tên Quán quân trên sân khấu của cuộc thi ấy ạ!


PV: Việc trở thành quán quân 1 cuộc thi lớn của tỉnh khi vẫn còn đang đi học có khiến cho cuộc sống của em có gì thay đổi không? Và cuộc thi này có ý nghĩa như thế nào đối với riêng bản thân em?


Đức Anh: Về cơ bản thì cuộc sống của em vẫn như bình thường thôi ạ, nhưng em cũng có nhiều niềm vui hơn khi ngày càng nhiều người biết đến em sau cuộc thi. Trước khi tham gia cuộc thi này thì em cũng khá nhút nhát và cũng chỉ mới biểu diễn ở sân khấu của trường thôi. Cuộc thi này thực sự đã giúp em tự tin và trưởng thành hơn rất nhiều!


3af8372b3_28906527_307384483119238_1498150354_n.jpg


Đức Anh (bên trái) xuất sắc giành Giải Nhất trong đêm Chung kết “Giọng hát hay Dân ca Quan họ Bắc Ninh 2017”


PV: Đam mê quan họ của Đức Anh bắt nguồn từ đâu và từ khi nào?


Đức Anh: Em biết hát quan họ từ khi học cấp 1. Hồi đó, em thường xuống nhà bà nại chơi, bà em là một người hát quan họ rất hay, trong bất cứ việc gì hay hoàn cảnh nào bà cũng hát được, em nghe nhiều rồi cũng bập bẹ hát theo bà. Nhiều lúc rảnh rỗi bà còn dạy em hát nữa. Dần dần, em nghe nhiều rồi thấy quan họ cứ thế thấm vào người mình. Em đã thực sự đam mê quan họ khi nghe ca khúc "Mười nhớ" do NSND Thúy Hường thể hiện trên tivi. Cũng kể từ khi đó, Quan họ trở thành một phần của em. Em đã quyết tâm theo đuổi và chinh phục loại hình di sản này. Mỗi ngày em đều dành từ 30 phút đến 1 giờ để nghe và học hát Quan họ qua đài, ti vi hay trên điện thoại. NSND Thúy Hường cũng chính là thần tượng của em đấy ạ!


PV: Hát quan họ đối với bản thân em có điều gì khó khăn không? Em có thể chia sẻ 1 kỉ niệm đặc biệt ấn tượng nào đó về quan họ với bản thân em được không?


Đức Anh: Lúc đầu mới làm quen cũng nhiều cái khó khăn lắm ạ, vì quan họ là một thể loại rất đặc biệt, nhưng sau gắn bó nhiều nên em chỉ thấy yêu thích thôi chứ cũng không còn khó khăn nhiều nữa. Em cũng phải  tìm hiểu về những nét văn hóa đặc sắc, riêng có của người Quan họ từ lời ăn tiếng nói đến cách ca Quan họ sao cho chuẩn mực; sinh hoạt văn hóa đặc trưng của người Quan họ; cách giao tiếp lịch thiệp, tao nhã, tế nhị.... Nói chung thì đây cũng là khó khăn mà em phải trải qua khi tiếp xúc với quan họ.


Kỉ niệm khó quên nhất của em là cuộc thi vừa rồi đó ạ. Đây là lần đầu tiên em đứng trên sân khấu hát ở vòng thi đầu tiên, trước mặt là rất nhiều máy ghi hình, khán giả, rồi cả ban giám khảo nữa. Em lại là thí sinh trẻ tuổi nhất và chưa từng có kinh nghiệm sân khấu. Trong khi đó, những thí sinh xung quanh em đều đã học qua trường lớp và va chạm nghệ thuật rồi. Lúc ấy em rất run sợ và khi hát còn như sắp rơi micro cầm trên tay. Vòng thi ấy em đã bị chê rất nhiều và cứ nghĩ là mình sẽ bị loại ngay.


PV: Và sau đó em đã khắc phục như thế nào?


Đức Anh: Em đã luyện tập với cường độ nhiều hơn, vì thời gian diễn ra cuộc thi kéo dài gần 1 năm nên em cũng có nhiều thời gian để luyện tập, thỉnh thoảng em đi xin hát ở các đám cưới để làm quen với môi trường sân khấu, với khán giả nhiều hơn cho bớt run. Gần vòng chung kết, vì tập nhiều quá nên em đã phải nằm viện, tiếp nước gần cả tháng trời. Nhưng vì tình yêu quan họ nên em luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng, không được bỏ cuộc.


3af8372b3_28907595_798281910359985_381512740_n.jpg


Đức Anh cùng NSND Thúy Hường chụp ảnh kỉ niệm sau một lần biểu diễn quan họ


PV: Trong khi nhiều bạn trẻ hiện nay thường say đắm với những bản nhạc trẻ sôi động, hấp dẫn thì tại sao em lại có tình yêu quan họ lớn như vậy?


Đức Anh: Dân ca quan họ đã ăn sâu vào nếp sống và là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người Bắc Ninh. Và em thì rất yêu quê hương mình nên cũng yêu và muốn gìn giữ, phát triển nét văn hóa quê hương, đó chính là quan họ. Hơn nữa, quan họ ngấm vào người em cũng lâu rồi nên cứ thế mà yêu thôi ạ, khó lòng mà dứt ra được!


PV: Có khi nào em nghĩ rằng mình sẽ từ bỏ quan họ và phát triển bản thân theo hướng khác hay không?


Đức Anh: Sẽ không bao giờ em có ý nghĩ ấy đâu ạ, vì quan họ chính là lẽ sống của em. Nếu có phát triển bản thân thì em cũng vẫn sẽ đi theo quan họ thôi ạ.


PV: Trong thời gian tới, cũng là thời gian em kết thúc những năm học phổ thông, em đã có những dự định gì cho bản thân mình trong tương lai chưa?


Đức Anh: Em cũng đang thử sức mình với đơn đăng kí nguyện vọng vào trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Em muốn mang tiếng hát dân ca quan họ đến cho nhiều người biết hơn nữa. Và sau này em cũng muốn trở thành một thầy giáo dạy hát quan họ, truyền tình yêu quan họ của mình đến với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ, để quan họ được phát triển mãi.


Xin cảm ơn Đức Anh về buổi trò chuyện này. Chúc cho những ước mơ giản dị, chân thật của em sẽ trở thành hiện thực. Chúc em sẽ ngày càng thành công với tiếng hát quan họ “vang, rền, nền, nảy” của mình!


                                                                                                        Bài: Thu Phượng

Ảnh: NVCC

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN