Tổng kết diễn đàn: “Body shaming” – bạo lực bằng lời nói

(Sóng trẻ) - Theo số lượng lớn ý kiến của các độc giả BBT Sóng trẻ, hiện tượng “body shaming” đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ ngày nay.

Sau khi được đăng tải lên Trang tin điện tử Sóng trẻ, chủ đề “Body shaming – bạo lực bằng lời nói” đã nhận được rất nhiều bình luận và ý kiến đóng góp của độc giả.

Đã trở thành “thói quen”

Theo số lượng lớn các độc giả, hiện tượng “body shaming” đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ. Chỉ một lời nói tưởng chừng như vô hại nhưng đôi khi nó lại chính là thứ vũ khí có thể gây ra những hệ quả nghiêm trọng không ngờ tới.

295481c6a_anh_1.png

Rất đông độc giả đã thể hiện quan điểm của mình

Bạn đọc có địa chỉ email [email protected] có chia sẻ: “Thật sự, mình thấy tình trạng chê bai nại hình người khác ngày càng phổ biến. Kể cả cố tình hoặc vô ý coi đó là đùa cợt, thú tiêu khiển nhưng nó ảnh hưởng rất nhiều tới người bị trêu tức”.

Độc giả với địa chỉ email [email protected] cũng cho rằng việc chỉ trích, đánh giá về nại hình của người khác dường như đã trở thành “thói quen” của rất nhiều người. Họ có thể bình phẩm cơ thể của bất cứ ai, dù là người thân quen hay những người xa lạ mà không quan tâm tới cảm xúc của người kia. 

295481c6a_anh_2.png

 “Đây là một hành động thể hiện sự vô tâm và vô duyên” – độc giả [email protected] bày tỏ quan điểm

Về nguyên nhân hình thành “thói quen” xấu này, một vài độc giả cho biết nhiều người nghĩ đó là cách họ quan tâm, nhắc nhở hay thậm chí chỉ là trêu đùa về cơ thể của người khác một cách vô tình mà thôi.

Bạn đọc có địa chỉ email [email protected] nhấn mạnh: “Những cái ‘chuẩn’ của xã hội vô hình chung được tạo ra, nên việc miệt thị cơ thể người khác đang ngày càng (vô tình) trở nên phổ biến hơn. Tệ hơn là một số người vin vào cái cớ ‘nói để cho biết mà sửa’, hay ‘sự thật là thế’, hoặc ‘tôi nói thẳng nói thực’,... để bao biện cho ‘con dao 2 lưỡi’ mà bản thân vừa ‘đâm xỉa’”.

Bạn đọc [email protected] cũng có cùng quan điểm khi cho rằng: “Đối với người nói, nó sẽ chỉ như một câu đùa hay lời quan tâm nào đó, thậm chí là nói rồi quên ngay. Nhưng với nạn nhân, những lời miệt thị đó sẽ ở mãi trong suy nghĩ của họ, khiến họ càng thêm tự ti về bản thân, không nhận thức được giá trị của mình”.

Cần có nhận thức đúng đắn 

Với hàng loạt những vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng thời gian gần đây, có thể thấy rằng những nạn nhân của “body shaming” đã phải chịu những tổn thương rất lớn về mặt tinh thần. Đáng lưu ý hơn là việc nhận thức phiến diện và lệch lạc của một số cá nhân về cái đẹp, đặc biệt là giới trẻ đã và đang tạo ra thái độ không đúng mực trong cách ứng xử với người khác. 

Độc giả có địa chỉ email [email protected] bình luận: “Tôi nghĩ góp ý cho người khác về bản thân họ còn xấu điểm nào sau đó có thể sẽ gợi ý cách khắc phục là không sai, nhưng cách thức làm lại có thể nhầm lẫn, khiến người khác tổn thương”.

Bạn [email protected] cho rằng ở góc độ truyền thông, các cơ quan báo chí cần vào cuộc để định hướng dư luận nhận thức đúng vấn đề và đề cao những giá trị tốt đẹp bên trong như tâm hồn, đạo đức, lối sống,... Và nhà báo chính là những người truyền tải thông đẹp nhân văn, tích cực đến cho mọi người.

Đồng tình với ý kiến trên, bạn đọc [email protected] còn nhấn mạnh: “Theo tôi, cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này đó là đừng im lặng. Hãy lên tiếng khi bản thân bị miệt thị nại hình! Bởi khi bạn im lặng, bạn đã vô tình tạo cơ hội cho những người miệt thị bạn làm tổn thương bạn nhiều hơn”.

295481c6a_anh_3.png

Bình luận của độc giả [email protected]

“Body shaming” không phải là vấn nạn có thể chấm dứt trong một hay hai ngày mà còn phụ thuộc rất nhiều vào cái nhìn của tất cả mọi người. Với mỗi một lời mình nói ra, hãy chắc chắn rằng điều đó không gây tổn thương đến ai bằng bất cứ hình thức nào. Quan trọng hơn hết là biết tôn trọng và yêu thương những gì mình đang có để hoàn thiện bản thân.

Diễn đàn “‘Body shaming’ – bạo lực bằng lời nói” xin phép được khép lại. BBT Sóng Trẻ cảm ơn sự ủng hộ và đóng góp của các bạn độc giả trong thời gian vừa qua. Mong rằng Sóng Trẻ sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và theo dõi của quý độc giả trong các diễn đàn sau.

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN