Tổng kết diễn đàn: “Cai nghiện” mạng xã hội: Liệu có dễ?

Phần lớn quan điểm của độc giả đều cho rằng việc cai nghiện mạng xã hội không hề dễ dàng. Mạng xã hội sẽ mang lại rất nhiều tác động tích cực nếu người dùng sử dụng nó một cách hợp lý. 

Sau khi đăng tải lên Trang tin điện tử Sóng Trẻ, diễn đàn: “Cai nghiện” mạng xã hội: Liệu có dễ? đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi, những đóng góp tích cực từ độc giả. 

Trở thành công cụ không thể thiếu 

Trong số ý kiến của độc giả gửi về, có hơn 70% ý kiến cho rằng việc sử dụng mạng xã hội là một điều bình thường trong thời đại công nghệ 4.0 và cai nghiện mạng xã hội là điều khá khó khăn. Khi mọi thứ cuộc sống được cập nhật từng phút trên không gian mạng thì mạng xã hội là nơi được mọi người lựa chọn để cập nhật thông tin mới nhất từ học tập, công việc, giải trí,… 

Bạn đọc [email protected] chia sẻ: “Quan điểm của mình là không thể cai nghiện mạng xã hội bởi những tiện ích nó mang lại là rất lớn. Giải quyết công việc hay học tập như thông báo nhóm, lớp cũng đều thông qua Facebook chứ chưa nói đến nói đến đây là nơi tập trung nhiều thú vui giải trí khác. Điều đó đồng nghĩa với việc phải truy cập mạng xã hội thường xuyên để nắm bắt được nhiệm vụ, công việc nên mạng xã hội thật sự không thể thiếu.” 

Đồng ý kiến với quan điểm trên, bạn [email protected] cũng cho rằng: “Theo quan điểm cá nhân của mình là không thể! Bởi vì sao? Người dùng mạng xã hội hiện nay đa số là người trẻ và nhu cầu chủ yếu là giải trí mà mạng xã hội như Facebook hay YouTube đáp ứng được nhu cầu ấy. Khi theo dõi những tin tức hay ho, video hài hước và còn ti tỉ thông tin mới lạ khác bạn sẽ khó dứt mắt ra được. Đơn cử như mình đang theo dõi diễn viên người Trung Quốc là Dương Tử đi, vì muốn cập nhật tin tức của cô ấy một cách liên tục và nhanh chóng nhất nên mình truy cập mạng hội gần như là liên tục không chỉ Facebook mà còn các mạng xã hội nước nài khác chỉ để biết thông tin mình muốn.”  

28573bcc2_day_nha.png

Hơn 70% ý kiến cho rằng việc "cai nghiện" mạng xã hội là điều khá khó khăn

Bạn đọc [email protected] cũng khẳng định: “Theo mình, việc từ bỏ mạng xã hội là việc khá khó khăn. Bởi mạng xã hội chứa rất nhiều thông tin hấp dẫn, nóng hổi về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Đặc biệt, thông qua mạng xã hội, mình cũng có thể cập nhật được các thông tin về lịch học, thông báo của lớp. Tuy nhiên, để tránh những tác động tiêu cực có thể xảy ra, mình nghĩ nên giảm bớt thời gian sử dụng.” 

Cai nghiện mạng xã hội có khả thi nhưng đầy gian nan 

Bên cạnh những ý kiến cho rằng “cai nghiện” mạng xã hội là điều không thể, vẫn có những độc giả nhận định việc “cai nghiện” mạng xã hội là điều hoàn toàn khả thi nếu như có phương pháp đúng đắn. Các ý kiến của bạn đọc rất đa dạng, bên cạnh việc bày tỏ quan điểm cá nhân, nhiều độc giả còn đưa ra những lời khuyên và biện pháp “cai nghiện” vô cùng thiết thực. 

ffaf353ed_gh.jpg

"Cai nghiện" mạng xã hội là một hành trình đầy gian nan (Ảnh: Internet)

Bạn [email protected] đưa ra quan điểm: “Theo cá nhân mình thì việc cai nghiện mạng xã hội hoàn toàn có thể. Để có thể cai nghiện mạng xã hội thì cần phải có sự giúp đỡ về phía gia đình và cả nỗ lực của bản thân người nghiện. Muốn thực hiện việc cai nghiện ta cần phải vạch ra những công việc phải hoàn thành trong từng ngày, để lấp đầy vào những khoảng trống thời gian. Tránh cho việc có thời gian để lên mạng xã hội. Cần sắp xếp xen kẽ thời gian chơi thể thao trong lịch trình một ngày đó để không bị nhàm chán khi thực hiện công việc, lại dẫn đến tìm đến mạng xã hội. Gia đình cũng phải dành nhiều thời gian nói chuyện cùng người nghiện để không cho người nghiện có cảm giác trống trải, một mình. Dần dần sẽ giúp người nghiện quên mất việc tìm đến mạng xã hội.”
 
Cùng quan điểm đó, bạn [email protected] cũng nhận định: “Mình thấy nếu muốn cai nghiện mạng xã hội thì chúng ta cần dành thời gian cho các hoạt động khác nài lề, chứ nói bỏ thì không thể bỏ được. Ví dụ như mình ngày trước có ngày lên Facebook đến 3, 4 tiếng nhưng nhờ vào việc đọc sách, học thêm nại ngữ, tập yoga mà mình ít lên Facebook hẳn, hoặc Facebook cũng có chế độ nhắc nhở thời gian bạn online, khi bạn online chạm ngưỡng thời gian đó thì sẽ nhận được thông báo. Mình cũng cài cái này và bao giờ Facebook nhắc nhở thì mình tự động thoát ra. Đây cũng là một cách rất hay để dần dần giảm thiểu thời gian của bản thân trên mạng xã hội "ảo".” 

Bạn [email protected] chia sẻ: “Mình ủng hộ việc cai nghiện mạng xã hội. Mình nghĩ nên mở ra một chiến dịch cho chủ đề này và kêu gọi mọi người cùng tham gia. Việc nghiện mạng xã hội gây ra nhiều hậu quả mà hiện tại bạn có thể chưa nhận ra nhưng nếu để kéo dài không sẽ gây ra hậu quả nặng nề. Thật sự mình cũng đã từng cố gắng giảm thời gian truy cập mạng xã hội bằng nhiều cách khác nhau. Nhưng sau một thời gian vẫn không làm được. Mạng xã hội giống như một thế giới thu nhỏ khiến mình bị xoay quanh thế giới ấy rất khó để thoát ra được. Là một người mẹ, thông qua những gì mình đã gặp phải mình rút ra kinh nghiệm rằng sẽ không cho con mình sử dụng điện thoại sớm, và đặc biệt sẽ không cho con mình sử dụng mạng xã hội khi cháu còn chưa nhận thức được tác dụng và tác hại của mạng xã hội là gì. Chúng ta nên hạn chế sử dụng mạng xã hội để tham gia trò chuyện và tiếp xúc với thế giới thật. Mình nghĩ đặc biệt ở giới tuổi thanh thiếu niên nên dành thời gian nhiều hơn vào chuyện học hành và tham gia các công tác xã hội thay vì mải mê đùa vui với thế giới ảo. Việc cai nghiện mạng xã hội thực sự là một việc làm cần thiết mà mỗi chúng ta phải tự ý thức được điều đó. Đặc biệt là phụ huynh cần quan tâm và chia sẻ với con cái nhiều hơn về vấn đề này.” 

Chia sẻ về vấn đề này, Chuyên gia Truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long cho rằng: “Thay vì tìm cách “cai nghiện” mạng xã hội hoặc cố gắng quy kết người khác là “nghiện” mạng xã hội, hãy thúc đẩy họ dùng mạng xã hội vào những mục đích tích cực nhiều hơn. Khi ấy, tỷ trọng thời gian dùng mạng xã hội cho việc hữu ích và dùng mạng xã hội cho việc vô bổ sẽ thay đổi. Và việc dùng mạng xã hội ít hay nhiều sẽ không còn là vấn đề phải bận tâm nữa”.

Diễn đàn “Cai nghiện” mạng xã hội : Liệu có dễ? xin phép được khép lại. BBT Sóng Trẻ xin chân thành cảm ơn những bình luận, phản hồi vô cùng tích cực từ quý độc giả. Những ý kiến tranh luận của các bạn chính là những góp ý vô cùng bổ ích cho giới trẻ trong thời đại công nghệ số hiện nay. Hẹn gặp lại quý độc giả trong những vấn đề thảo luận sắp tới. 

BBT Sóng Trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN