Tổng kết diễn đàn: “"Đường bay vàng" có thực sự "vàng”?”

(Sóng Trẻ) - Sau hơn một tuần được đưa ra tranh luận, diễn đàn "Đường bay vàng" có thực sự "vàng”? đã tiếp nhận được rất nhiều sự quan tâm của độc giả với gần 1500 lượt truy cập và 12 lượt bình luận.


Đa số độc giả không ủng hộ, hoặc cho rằng cần tính toán kĩ hơn đề án này trước khi phê duyệt đưa vào thực nghiệm vì trong thực tế quá trình bay thử, rất nhiều vấn đề nổi cổm xảy ra như phí quá cảnh hai nước Lào và Campuchia, an toàn hàng không khi qua không phận hai nước bạn, thời gian máy bay quay đầu, thời gian không rút ngắn được nhiều, nhiên liệu, an ninh quốc phòng…

Độc giả [email protected] bình luận: “Chênh lệch giữa đường bay Vàng và đường bay hiện tại chỉ ngắn hơn 134 km và phải trả chi phí quá cảnh qua không phận của Lào và CPC thì chẳng tiết kiệm được nhiều. Đó là chưa nói về vấn đề An ninh khi bay qua không phận 2 nước này. Vietnam Airline nên cân nhắc kỹ.”

6e1329d8d_anh_1.jpg
Sơ đồ đường bay thẳng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh. Ảnh: 24h

Cùng quan điểm, độc giả [email protected] cho rằng: “Trong toán học đường thẳng luôn là đường ngắn nhất. Nhưng trong hàng không có lẽ hơi khác một chút. Không thể chỉ lấy bút nối hai điểm SG/HN là xong. Còn tính đến phương thức cất hạ cánh vì máy bay thương mại không thể bay đến đỉnh sân bay rồi hạ cánh thẳng đứng xuống được. Cần thêm khoảng 30km cho việc tiếp cận với trục đường băng. Nài ra còn lý do an ninh quốc phòng khi từ chuyến bay quốc nội lại chuyển thành chuyến bay chuyển giao qua không phận nước khác. Các chi phí phát sinh khi phải chuyển hướng dọc đường bay. Nếu giá cao hơn thì chưa chắc giá vé sẽ giảm mà có khi còn tăng để bù lỗ.”

Độc giả [email protected] cũng có ý kiến tương tự: “Nếu chỉ rút ngắn được 134km cộng thêm các yếu tố khác khi qua không phận 2 nước như đã nêu thì nên giữ nguyên đường bay hiện tại. Các hãng hàng không họ cũng có chuyên gia tính toán hết rồi. Trong kinh doanh cắt giảm chi phí đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận nhưng trong hàng không còn rất nhiều vấn đề khác cần lưu tâm.”

Bên cạnh những ý kiến lo ngại, một số độc giả cũng tỏ ra lạc quan với đề án mới này. Độc giả [email protected] bình luận: “5 phút đối với nhiều người cũng là "vàng" bốn số 9!!!”. Độc giả [email protected] cho ý kiến: “Đường đi càng thẳng thì chiều dài càng giảm càng đỡ tốn nhiên liệu, dễ quan sát... mà về sau dễ cho tự động hóa phường tiện giao thông như xe lửa tự động chẳng hạn.”

6e1329d8d_anh_2.jpg
Đường bay thẳng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh đi qua không phận hai nước Lào và Campuchia. Ảnh: giaoduc.net.vn

Một số độc giả cho rằng để rút ngắn thời gian bay và giảm chi phí chuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh thì vấn đề không phải ở đường bay mà là từ chính cách vận hành bay của hãng hàng không, nghĩa là xuất phát từ yếu tố con người.

Độc giả [email protected] bình luận: Tất cả là do con người. Trần bay tối ưu hay không là đàm phán được, giá cả điều hành bay Lào hay Campuchia không tự đặt ra được mà có tổ chức hàng không quốc tế ICAO qui định. Mạnh dạn đổi mới, chứ đến giờ này mà vẫn còn trì trệ thế này thì ngành hàng không VN không phát triển được.”

Ý kiến của độc giả [email protected] đồng quan điểm với ý kiến trên: “Vấn đề là k tiết kiệm chút nào nếu đừng tính cua trong lỗ. Bay qua 2 nước lệ thuộc vào họ. Sao mình k chủ động giảm thời gian làm các thủ tục cất cánh, hạ cánh, vẫn tiết kiệm đc thời gian đó thôi.”

Chúng ta có thể thấy, đề án đường bay thẳng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh rõ ràng là một bước đột phá mới của ngành hàng không Việt Nam. Nếu “đường bay vàng” này đi vào thực tế có thể sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả các hãng hàng không và khách hàng. Tuy nhiên, để đề án thành hiện thực vẫn rất cần Bộ Giao thông giao Cục hàng không, Tổng công ty Hàng không Việt Nam cùng các bộ ngành liên quan phối hợp nghiên cứu, rà soát rủi ro, tính toán những phương án hợp lý hơn.

Đặc biệt, công chúng của báo chí cũng là những người góp phần không nhỏ làm cho đề án được hoàn thiện hơn với những bình luận, ý kiến xát đáng. Ban biên tập Sóng Trẻ rất trân trọng những bình luận của độc giả đã gửi về cho chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn.

Nam Châu
Nhóm 3
Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN