Triển lãm "Phong cảnh sông nước biến đổi"

(Sóng Trẻ) - Chiều 12/4, triển lãm “Phong cảnh sông nước biến đổi” đã chính thức được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Đây là triển lãm nghệ thuật đầu tiên về môi trường với sự quy tụ của 17 nghệ sỹ đến từ các nước Đông Nam Á, buổi khai mạc đã thu hút được đông đảo sự tham dự của giới nghệ sỹ cũng như công chúng yêu nghệ thuật, quan tâm đến môi trường.

17 tác phẩm nghệ thuật được sáng tác bao gồm các tác phẩm sắp đặt phương tiện, nhiếp ảnh, video và sắp đặt hiện vật. Sự đa dạng của các tác phẩm phản ánh muôn mặt những vấn đề của người dân sinh sống dọc mỗi con sông đang phải đối mặt.


Viện trưởng Viện ethe phát biểu khai mạc triển lãm

Đặc biệt, trong triển lãm có 4 nghệ sỹ đến từ Việt Nam: Nguyễn Thế Sơn với chùm ảnh “Núi liền núi, sông liền sông”; Phan Thảo Nguyên tập trung vào nền công nghiệp đánh bắt cá dọc sông Mê Kông; Lương Huệ Trinh thì đề cập tới những hậu quả sinh thái của việc khai thác kinh tế quá mức vùng sông Mê Kông; Nguyễn Thị Thanh Mai gợi nhớ nạn nhân của trận lụt khủng khiếp xảy ra tại Huế năm 1999 với tác phẩm sắp đặt “Dấu tích” - 60 hộp gỗ trưng bày những vật thể được tìm thấy dọc sông Hương như giày, dép.

Không những vậy, người xem còn được khám phá, trải nghiệm cuộc sống bên các con sông qua các tác phẩm sắp đặt đặc sắc như “Hương sông”, “Cầu âm thanh”, “Lên và xuống”. Đó là mùi nước hắc nồng được đặt trong những bình nước hoa có vẻ nài đẹp đẽ hay những âm thanh từ cuộc sống sông nước ngày thường của người dân nơi đây.


Giám tuyển Trần Lương

Nói về triển lãm “Phong cảnh sông nước biển đổi”, giám tuyển Trần Lương – nghệ sỹ thị giác và giám tuyển uy tín quốc tế, chia sẻ: “Điều ấn tượng của triển lãm là các tác phẩm ở đây không mơ màng trên mây trên gió. Chúng không chỉ có giá trị nghệ thuật nhất định mà qua đó, các nghệ sỹ tỏ ra có trách nhiệm với đời sống, biết đi sâu vào đời sống, lật ra những tầng lớp vấn đề.”

Bạn Nguyễn Bảo Giang (sinh viên Đại học Nại thương) thì chia sẻ: “Triển lãm rất thú vị. Được tận mắt thấy, tai nghe và cảm nhận cả mùi vị của những dòng sông đang bị biến đổi, có thể thấy thông điệp gửi gắm của các tác giả đều khá rõ ràng. Tôi hy vọng có thêm nhiều bạn trẻ đến với triển lãm để cùng trải nghiệm những điều này.”

Sau khi được trưng bày tại hai địa điểm là Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội và Viện ethe, triển lãm sẽ được trưng bày ở thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 12 đến 27/5. Ngày 21 và 22/4/2012 sẽ là “Tuần lễ nghệ thuật xanh”, bao gồm: chiếu phim, thảo luận, science slam (diễn giải khoa học hài hước) về chủ đề biến đổi khí hậu, các trò chơi và các hoạt động sáng tạo khác.

Dự án nghệ thuật “Phong cảnh sông nước biến đổi” là sự thai nghén ý tưởng do Viện ethe Việt Nam tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức và tạo cơ hội đối thoại về một chủ đề sinh thái then chốt đặt trong bối cảnh mới.
Viện ethe đã mời 17 nghệ sỹ trẻ đến từ Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Mianma, Indonesia và Philippin tham gia dự án và phản ánh qua tác phẩm của họ những biến đổi mà cảnh quan sông nước ở những quốc gia này hiện đang trải qua” – bà Meyer Zollitsch – Viện trưởng viện ethe giới thiệu khai mạc triển lãm.


Nguyễn Thu Trang
Lớp Báo mạng điện tử K.29
Học viện Báo chí & Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN