Trịnh Gia Huy - Chàng trai "sống vì âm nhạc"

(Sóng trẻ) - “Ngay từ khi còn bé mình đã nhận ra rằng âm nhạc tựa như một dòng chảy len lỏi vào từng ngõ ngách trong cuộc sống của mình” là một lời khẳng định rằng từng kí ức đã qua của chàng trai trẻ Trịnh Gia Huy đều có sự song hành của hồn điệu âm nhạc. Ở tuổi 21, Huy đã quyết định vào Thành phố Hồ Chí Minh để theo đuổi niềm đam mê mãnh liệt của mình.

Nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật ngay từ nhỏ

Trịnh Gia Huy (biệt danh Hyga), sinh năm 2001, hiện đang là sinh viên chuyên ngành Hòa âm phối khí/Kỹ sư âm thanh của Trường nhạc MPU. Gia Huy là minh chứng cho việc “dám nghĩ, dám làm", mang trong mình niềm say mê âm nhạc cháy bỏng.

Đến với âm nhạc như một cái duyên, Huy đã học hỏi, tìm hiểu về nó bằng cả trái tim với tất cả sự quyết tâm, mong muốn được chinh phục khát vọng của bản thân, được cống hiến cho hoạt động nghệ thuật. 

Nghe Huy chia sẻ về bố, có thể hiểu phần nào ông là người đã truyền động lực, cảm hứng, có sức ảnh hưởng lớn nhất đến đam mê bất tận của cậu: “Hồi xưa, bố mình cũng mê nhạc lắm. Ông tham gia một nhóm nhạc Rock & Roll, mỗi ngày sau khi đi làm về, bố lại mở nhạc hoặc chơi đàn cho cả nhà nghe. Tuy nhiên, hồi đó bà mình không ủng hộ, nghĩ rằng “xướng ca vô loài” nên bố chỉ có thể duy trì âm nhạc như là sở thích hàng ngày. Và bố đã truyền lại tình yêu âm nhạc cho mình. Có lẽ vì vậy mà ngay từ khi chưa biết nói, mình đã biết nghe nhạc rồi”.

giahuy1.jpg
Chàng nghệ sĩ trẻ Trịnh Gia Huy (Ảnh: NVCC)

Gia Huy may mắn có cơ hội được tiếp xúc với âm nhạc từ rất sớm và điều này đã hun đúc nên một tâm hồn tha thiết với những thanh âm của cuộc đời. Chàng trai trẻ bắt đầu hành trình tìm hiểu về nó. Năm lên 6 tuổi, Huy bắt đầu học chơi đàn organ, đến năm 8 tuổi thì tập chơi piano, chập chững những bước đi đầu tiên trong không gian của nghệ thuật.

Con đường đạt được ước mơ

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Huy đã trúng tuyển nguyện vọng một với chuyên ngành Marketing tại Đại học Greenwich Việt Nam, đồng thời cậu cũng nhận được suất học bổng giá trị của trường.

Tuy nhiên, sau một thời gian học tập, cậu nhận thấy bản thân mình không phù hợp và nếu tiếp tục gượng ép theo một chuyên ngành mà mình không hứng thú thì bản thân cậu sẽ mãi không thể phát triển được. Thế giới ngoài kia sẽ u ám bao nhiêu khi nhiệt huyết của chúng ta bị khoá bởi nỗi sợ không dám tiến lên? Chính vì vậy, Huy quyết định rẽ ngang và chạy theo tiếng gọi của ước mơ, vào Thành phố Hồ Chí Minh để học nhạc.

giahuy2.JPG
Âm nhạc là thứ không thể thiếu trong cuộc đời của Gia Huy. (Ảnh: NVCC)

Trong mắt nhiều người, đây có thể coi là một quyết định táo bạo và liều lĩnh. Ban đầu gia đình Huy phản đối, thế nhưng cậu đã bằng mọi cách để chứng minh niềm đam mê bằng tài năng vốn có của chính mình.

Đối với chàng trai sinh năm 2001 này, âm nhạc chính là cuộc sống của cậu. Điều quan trọng nhất chính là tình yêu bất tận của Huy dành cho âm nhạc đã khơi dậy niềm đam mê và đem lại hạnh phúc thực sự trong một môi trường có thể giúp cậu phát huy hết năng lực của bản thân, thay vì cứ dậm chân tại chỗ.

Huy bộc bạch: “Nếu chúng ta quá để ý đến những lời nói xung quanh thì bản thân sẽ chẳng bao giờ có thể đạt được mong muốn. Mình chỉ muốn sống là chính mình và không quan tâm người khác nghĩ gì”.

Nỗ lực và cố gắng mỗi ngày để bản thân trở nên “không tầm thường”

Ai trong chúng ta cũng đều có một ngọn lửa giấc mơ đang âm ỉ và luôn chờ cho đến thời điểm bùng cháy thực sự. Khi còn là học sinh cấp 3, Huy tìm tòi và tự học về violin. Nhờ việc luyện tập chăm chỉ hàng ngày, Huy đón nhận được sự ủng hộ, ngưỡng mộ của bạn bè. Thỉnh thoảng có những hôm cậu còn tổ chức một buổi biểu diễn nhỏ cho mọi người nghe.

giahuy3.jpg
Hình ảnh Huy luyện tập tại ký túc (Ảnh: NVCC)

Khả năng sáng tạo, tâm hồn và cá tính âm nhạc là chìa khóa mở cửa dẫn lối cho Gia Huy. Cuối năm lớp 10, Huy bắt đầu sáng tác, mở đầu cho hành trình hiện thực hóa giấc mơ của mình. Vốn là một người tôn trọng cảm xúc nên những bài nhạc đều gắn liền với những câu chuyện mà cậu đã trải qua. Huy sáng tác với mong muốn có thể dùng âm nhạc để chữa lành những đớn đau trong cuộc đời của mọi người.

“Ca khúc khiến mình nhớ nhất là bài “#99”. Đó là về câu chuyện về người anh mình và vợ của anh ấy. Trước sự ra đi của anh, mình viết bài này với hy vọng rằng sẽ xoa dịu được phần nào vết thương lòng của chị. Tâm trí mình ở dành cho một nơi khác rồi nên việc mình làm là chỉ có thể viết ra thôi. Các câu chữ cứ thế tuôn trào nên mình góp nhặt nó lại và sắp xếp một cách ngay ngắn vào trong những trang giấy. Bài hát này chính là tình thương của mình dành cho hai người”, Huy chia sẻ.

giahuy4.jpg
“#99” tượng trưng cho sự giới hạn, cùng cực của tuyệt vọng nhưng cũng biểu tượng cho ánh sáng ở cuối con đường (Poster bài #99).

Hãy cùng lắng nghe sáng tác đầu tiên của Trịnh Gia Huy nhé:

#99 - Hyga ft Hien Nguyen 

Trong những lời dạy của bố, Huy tâm đắc nhất câu: “Cuộc đời này luôn bất công một cách công bằng”. Vì vậy khi trưởng thành hơn, cậu hiểu thêm về những khó khăn của cuộc sống, đồng nghĩa với việc bản thân nhận ra rằng những giấc mơ thuở nhỏ trở nên khó thực hiện hơn cậu từng nghĩ. Nhưng Huy biết rằng cảm xúc và âm nhạc là hai thứ luôn đi đôi với nhau. Khi âm nhạc cất lên, đồng thời nó sẽ chạm đến ranh giới của cảm xúc. Khi ấy, mọi thứ bỗng như chiếc kính vạn hoa, nó vỡ ra nhưng đem lại cảm giác như bản thân ta hoặc khao khát được chạm vào nó.

Trên chặng đường chạm đến ước mơ của mình, Huy chia sẻ rằng cậu đã trải qua biết bao kỷ niệm với tất cả những cung bậc cảm xúc trong cuộc sống. Thế nhưng tuyệt nhiên, chưa giây phút nào cậu có suy nghĩ sẽ từ bỏ âm nhạc.

giahuy5.JPG
Gia Huy biểu diễn tại trường THPT FPT (Ảnh: NVCC)

“Mình yêu âm nhạc lắm, chưa bao giờ nghĩ tới chuyện từ bỏ, chưa bao giờ dám tưởng tượng một ngày mình không thể nghe nhạc được nữa. Hơn 15 năm tìm hiểu âm nhạc, mình đã trải qua khá nhiều thăng trầm. Tuy nhiên, khó khăn mà mình nhớ nhất thì đó là trước khi mình quyết định sẽ bỏ ngang giảng đường đại học để vào Thành phố Hồ Chí Minh học nhạc. Đấy là khoảng thời gian mông lung vô định nhất, rằng không biết quyết định này của mình sẽ dẫn lối đi tới con đường nào”, Huy cho biết.

Bản thân cậu không quá coi trọng việc tham gia các cuộc thi tài năng và giành giải thưởng, cậu muốn phát triển bản thân cho thật tốt. Tâm sự về hướng đi trong tương lai, Huy nói rằng cậu có hai dự định nhưng sẽ tập trung vào việc học trước, sau đó sẽ trở về Hà Nội với gia đình, học thêm tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam để lấy bằng Nhạc sĩ.

Bên cạnh việc hướng tới những mục tiêu trước mắt, Huy còn ấp ủ mở một phòng thu nho nhỏ cho những người cũng dành nhiều tình cảm cho âm nhạc như Huy. Cậu mong rằng đây sẽ là ngôi nhà thứ hai, nơi mọi người thỏa sức thể hiện chính con người họ.

Khi được hỏi về lời nhắn gửi tới những bạn trẻ vẫn chưa tìm được con đường của mình, Huy thật thà chia sẻ cậu không có gì để nhắn gửi. Đơn giản là vì: “Chúng mình không phải robot và phải sống theo một khuôn mẫu nào đó. Sẽ có lúc chúng ta cảm thấy chênh vênh, không đủ can đảm. Nhưng thay vì chọn cách đứng chững lại thì ta cứ đi tiếp, dẫu con đường ấy được trải hoa hồng hay chứa đầy gai nhọn thì ít ra chúng ta vẫn học được điều gì đấy. Và mình tin rằng mọi người đều sẽ vượt qua được thôi”.

Dám từ bỏ một lối đi an toàn để đi theo đam mê còn vô vàn những khó khăn ở phía trước thì quả là một điều không hề dễ dàng. Dẫu vậy, Huy đã dần chứng minh được sự liều lĩnh của mình là đúng bằng việc bước ra khỏi giới hạn cá nhân để khám phá và cảm nhận cuộc sống. 

Việc không ngừng học tập và thách thức bản thân, cùng với tất cả sự cố gắng để ngày càng hoàn thiện không chỉ là mục tiêu kiên quyết của Gia Huy, mà còn là một đích đến hoàn hảo của vô vàn những bạn trẻ khác.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN