Truyền thông xã hội ảnh hưởng rất ít đến thanh thiếu niê

(Sóng trẻ) - Một nghiên cứu trên 12.000 thanh thiếu niên ở Anh cho thấy, các tác động của việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội đối với sự hài lòng trong cuộc sống của thanh thiếu niên là rất nhỏ.

ff7f04dfc_hin1.jpg

Nhóm nghiên cứu của Đại học Oxford cho biết, gia đình, bạn bè và cuộc sống ở trường học có ảnh hưởng lớn hơn đến sức khỏe giới trẻ.

Tuyên bố này của nghiên cứu sâu sắc và mạnh mẽ hơn so với những tuyên bố của những nghiên cứu trước đây.
Đồng thời qua đây, các nhà khoa học kêu gọi các công ty tiết lộ dữ liệu về cách mọi người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để hiểu thêm về tác động của công nghệ đối với cuộc sống của người trẻ.

Được công bố trên tạp chí PNAS, nghiên cứu cố gắng trả lời câu hỏi: Liệu thanh thiếu niên sử dụng phương tiện xã hội nhiều hơn mức trung bình có mức độ hài lòng cuộc sống thấp hơn hay thanh thiếu niên có mức độ hài lòng với cuộc sống thấp hơn sử dụng phương tiện xã hội nhiều hơn.

Ảnh hưởng không đáng kể

Giáo sư Andrew Przybylski và Amy Orben, từ Viện Internet Oxford tại Đại học Oxford, cho biết nghiên cứu thường dựa trên bằng chứng hạn chế nên không đưa ra bức tranh đầy đủ về vấn đề đặt ra.

Nghiên cứu kết luận rằng hầu hết các liên kết giữa sự hài lòng của cuộc sống và việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội là rất nhỏ, chiếm chưa đến 1% phúc lợi của thanh thiếu niên - và hiệu ứng của phương tiện truyền thông xã hội là "không phải là con đường một chiều".

Giáo sư Przybylski, giám đốc nghiên cứu của viện cho biết: "99,75% sự hài lòng trong cuộc sống của một người không liên quan gì đến việc họ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội".

Nghiên cứu diễn ra từ năm 2009 đến 2017, đã yêu cầu hàng ngàn trẻ em từ 10 đến 15 tuổi cho biết họ đã sử dụng phương tiện xã hội trong một ngày học bình thường như thế nào và đánh giá mức độ hài lòng của họ với các khía cạnh khác nhau của cuộc sống.

Họ thấy thời gian các cô gái dành cho phương tiện truyền thông xã hội là rất nhỏ và tương đương với các bé trai.

ff7f04dfc_hin2.jpg

Chưa đến một nửa trong số các dữ liệu này có ý nghĩa trong việc thống kê.

"Phụ huynh không nên lo lắng về thời gian con cái mình trên phương tiện truyền thông xã hội", Giáo sư Przybylski nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều quan trọng là xác định những người trẻ tuổi có nguy cơ cao hơn từ những tác động nhất định của phương tiện truyền thông xã hội và tìm ra các yếu tố khác có ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.
Họ dự định sớm gặp các công ty truyền thông xã hội để thảo luận về cách có thể làm việc cùng nhau để tìm hiểu thêm về cách mọi người sử dụng các ứng dụng - không chỉ là thời gian dành cho chúng.

“Bước nhỏ đầu tiên”

Bà Orben, đồng tác giả của nghiên cứu và là giảng viên tâm lý học tại Đại học Oxford, cho biết ngành công nghiệp phải phát hành dữ liệu của họ sử dụng và hỗ trợ nghiên cứu độc lập.

ff7f04dfc_hin3.jpg

"Truy cập là chìa khóa để hiểu nhiều vai trò của truyền thông xã hội trong cuộc sống của những người trẻ tuổi", cô nói.

Bác sĩ Max Davie, cán bộ cải thiện sức khỏe tại Đại học Nhi khoa và Sức khỏe Trẻ em Hoàng gia, đã ủng hộ lời kêu gọi các công ty hợp tác với các nhà khoa học và gọi nghiên cứu này là "bước nhỏ đầu tiên".

Tuy nhiên, ông cho biết có nhiều vấn đề khác cần khám phá, chẳng hạn như sự can thiệp của thời gian trên màn hình với các hoạt động quan trọng khác như ngủ, tập thể dục và thời gian với gia đình hoặc bạn bè.

"Chúng tôi khuyên các gia đình nên làm theo hướng dẫn của chúng tôi được công bố vào đầu năm nay và tiếp tục tránh sử dụng màn hình trong một giờ trước khi đi ngủ, vì có những lý do khác bên cạnh sức khỏe tâm thần cho trẻ em cần một giấc ngủ nn".

Đắc Quang (theo BBC)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN