Từ 1/10: Phạt từ 5 - 100 triệu đồng đối với hành vi gửi tin nhắn, cuộc gọi “rác”

(Sóng trẻ) - Từ 1/10/2020, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, người vi phạm sẽ bị phạt từ 5 triệu- 100 triệu đồng tùy mức độ.

Nhằm triệt tiêu vấn nạn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã bủa vây người dùng từ lâu nay, Nghị định 91/2020/NĐ-CP hoàn thiện hành lang pháp lý chính thức có hiệu lực từ hôm nay.Theo đó, người có hành vi vi phạm Nghị định 91/2020/NĐ-CP sẽ bị phạt tùy theo từng mức độ. Cụ thể:

- Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng: Gọi điện thoại quảng cáo khi chưa được đồng ý một cách rõ ràng, đến người đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo; gửi tin nhắn đăng ký đến người sử dụng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo;

- Phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng: Gọi hơn 1 cuộc gọi đến 1 số điện thoại trong vòng 24 giờ hoặc ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ - 17 giờ mỗi ngày mà không có thỏa thuận khác…

- Phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng: Gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo không đúng quy định; gửi bất kỳ tin nhắn quảng cáo nào đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo;

- Phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng: Gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo.

Ngoài việc phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị buộc thu hồi số điện thoại đã thực hiện hành vi vi phạm.

Tin nhắn rác gây khó chịu cho người dùng (Nguồn: VGP)
Tin nhắn rác gây khó chịu cho người dùng (Nguồn: VGP)

Điểm nổi bật của Nghị định là đã định nghĩa rõ ràng thế nào là tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Theo đó, mọi tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử có nội dung quảng cáo được gửi tới người dùng mà chưa nhận được sự đồng ý đều sẽ được liệt kê vào dạng "rác". Khái niệm rác này là cơ sở quan trọng để các nhà mạng dựa vào đó nhằm xử lý dễ dàng hơn nạn tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử rác, điều còn khá "mù mờ" trong các quy định pháp luật trước đây.

Điều 7, Nghị định 91 nêu rõ: "Danh sách không quảng cáo là tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào". Do đó, người quảng cáo hoặc các nhà mạng không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh sách không quảng cáo.

Khoản 3, Điều 13 của Nghị định 91 quy định, khi người sử dụng từ chối nhận quảng cáo hoặc không trả lời sau khi nhận quảng cáo đầu tiên, người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo đến số điện thoại đó. Khoản 4, Điều 13 quy định thêm nếu trước đó đã được người sử dụng đồng ý nhận quảng cáo nhưng sau đó yêu cầu từ chối, người quảng cáo phải chấm dứt việc gửi quảng cáo.

Theo quy định tại khoản 5, 6, Điều 13, Nghị định 91, người làm dịch vụ quảng cáo phải lưu ý về tần suất, thời gian gửi tin nhắn, email, gọi điện quảng cáo, không được gửi quá 3 tin nhắn trong vòng 24 giờ, thời gian được gửi tin nhắn quảng cáo từ 7 giờ đến 22 giờ. Không được gọi quá một cuộc gọi quảng cáo trong vòng 24 giờ và chỉ được thực hiện trong khoảng thời gian từ 8 giờ đến 17 giờ.

Tin nhắn, thư điện tử (email) quảng cáo phải có thông tin giá cước. Khoản 2, Điều 14 và khoản 4, Điều 17 quy định, tin nhắn và thư điện tử quảng cáo đều phải cung cấp đầy đủ thông tin về giá cước, nếu quảng cáo cho dịch vụ có thu cước. Đồng thời, tin nhắn, thư điện tử phải đáp ứng các yêu cầu trước đây như là phải được gắn nhãn quảng cáo và phải có chức năng từ chối…

Quy định mọi cuộc gọi điện thoại quảng cáo, Điều 22 của Nghị đinh 91 nêu rõ phải có đầy đủ thông tin về người thực hiện cuộc gọi (gồm tên và địa chỉ), được giới thiệu đầu tiên trước khi cung cấp nội dung quảng cáo. Trường hợp quảng cáo cho dịch vụ có thu cước, phải cung cấp đầy đủ thông tin về giá cước. Trong trường hợp người nghe từ chối nhận cuộc gọi, người quảng cáo phải chấm dứt ngay việc tiếp tục gọi điện thoại quảng cáo đến người đó.

Trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Intrernet

Nghị định quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng. Theo đó, các đơn vị trên phải hướng dẫn Người sử dụng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác; hướng dẫn, cung cấp cho Người sử dụng các công cụ, ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác và cho phép Người sử dụng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác; thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư điện tử có trách nhiệm hướng dẫn Người sử dụng về cách thức chống thư điện tử rác; hướng dẫn, cung cấp công cụ, ứng dụng cho phép Người sử dụng tự chủ động ngăn chặn thư điện tử rác và phản ánh về thư điện tử rác; có biện pháp chặn, lọc, cập nhật danh sách các nguồn phát tán thư điện tử rác và có phải pháp để tránh mất mát và ngăn chặn nhầm thư điện tử của Người sử dụng...

Người quảng cáo phải kiểm tra Danh sách không quảng cáo để tránh việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại trong danh sách này; chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến Người sử dụng khi được Người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo.

Nguồn: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN