Thành Cổ Loa – khu di tích đang bị xâm hại

(Sóng trẻ) - Những hình vẽ bậy, những vết khắc trên cây xuất hiện khắp nơi đang làm khu di tích Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) “xấu xí” hơn trong mắt du khách. Đã đến lúc, cần phải thắt chặt quản lý hơn để bảo vệ khu di tích cổ này.

Cổ Loa là khu di tích cấp quốc gia, cần phải được quản lý và bảo tồn cẩn thận. Tuy nhiên, khu di tích, đặc biệt là khu vực giếng ngọc đang bị xâm hại mà “thủ phạm” không ai khác lại chính là những bạn trẻ đến tham quan.

Những chiếc ghế gỗ của khu vực giếng ngọc bị viết bậy, vẽ bậy rất nhiều. Nội dung thì cũng “muôn hình vạn trạng”. Từ nội dung bạn bè, yêu đương đến cả những lời lẽ rất thô tục và bậy bạ. Không khó để bắt gặp những chiếc ghế như vậy. Những chiếc ghế dày đặc vết bút xóa, làm xấu đi hình ảnh của khu di tích.

                    1203103e4_co_loa_1.jpg

                                                   Những chiếc ghế chẳng chịt vết bút xóa

Vẽ trên ghế thì có thể bị xóa do hoặc bị người khác… vẽ lên, do đó, các bạn trẻ muốn thể hiện những gì… “sâu  đậm” thì có phương pháp độc đáo hơn, đó là khắc lên thân cây. Những vết khắc rất to, rất sâu trên những thân cây già cỗi thật sự là một lời cảnh báo về sự xâm hại khu di tích. Các bạn trẻ mặc nhiên không để ý đây là một di tích lịch sử cấp quốc gia, tất cả cùng … khắc. Từ những chiếc chìa khóa, móc khóa rồi thậm chí là cả những con dao nhỏ cũng đều được trưng dụng làm dụng cụ để … khắc.

                    1204c916f_co_loa_2.jpg

                                             Khắc lên than cây – thú vui mới của giới trẻ

Thậm chí, ngay cả bia đá kỉ niệm cây đa do Nguyên tổng bí thư Đỗ Mười trồng cũng bị xâm hại. Chiếc bia đã kỷ niệm bị vỡ và không khó để nhận ra những vết bút xóa màu trắng ở trên. Một phần của khu di tích, một nhân chứng cho sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với giá trị tinh thần cũng bị phá hoại không thương tiếc. Không biết rồi đây, khu di tích này sẽ còn bị phá hoạt như thế nào?

                  12045fccd_co_loa_3.jpg

                                                     Bia đá kỉ niệm cùng chung số phận

Cổ Loa là một khu di tích có tầm quan trọng trong lịch sử dân tộc. Tình trạng xâm hại khu di tích cần phải được nhìn nhận và xử lý triệt để. Hãy trả lại cho thành cổ giá trị vốn có của nó để những du khách, dù trong hay nài nước, cũng sẽ không phải nhăn trán mỗi khi bắt gặp những hình ảnh phản cảm như trên.

Bùi Văn Đông
Báo mạng điện tử K29

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN