Từ câu chuyện “ăn xin” đến lòng thương người

(Sóng trẻ) - Không biết từ bao giờ, khi bắt gặp một người ăn xin, suy nghĩ đầu tiên nảy ra trong óc chúng ta là “Có thật là ăn xin không đấy?”

Ăn xin: thật hay giả?

Xe buýt đỗ trước bến, một người đàn ông trung niên bước lên, rút 7.000 đồng trả tiền vé. Gã mặc bộ quần áo cũ, đeo một chiếc túi lớn trước người. Khóa kéo của chiếc túi để mở, lộ ra những đồng tiền lẻ, có mới, có cũ bên trong. Khi mọi người còn chưa hiểu sao, gã ngả chiếc mũi lưỡi trai đen, bám đầy bụi trên đầu xuống, im lặng huých tay, kéo áo từng người. Có người chần chừ rút ra vài đồng 1.000 – 2.000 bỏ vào. Có người quay đi làm như không thấy. Cứ thế, gã đi lần lượt từ đầu đến cuối, không sót một ai. Xe lại dừng ở bến, gã lầm bầm vài câu rồi xuống, chiếc mũ lưỡi trai lèo tèo mấy mống tiền lẻ.

89771d8bb_anh_1.jpg
Người phụ nữ kéo những đứa trẻ lên xe buýt ăn xin

Đó là câu chuyện có thật chỉ vừa xảy ra, cũng là một tình huống quen thuộc mà có lẽ những sinh viên thường xuyên đi xe buýt hay bắt gặp.

Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, những trạm trung chuyển là địa điểm ưa thích của những người hành nghề này.

Họ mặc những bộ đồ cũ, nhưng lành lặn. Họ không già yếu, thậm chí có những người trẻ tuổi. Mắt họ không mờ, chân họ không tập tễnh hay có một vết thương ghê gớm nào trên người. Vậy mà, họ vẫn có thể ngửa tay xin từng đồng tiền lẻ trong khi vừa  bình tĩnh trả tiền vé xe buýt trước sự chứng kiến của nhiều người. Họ thay đổi hoàn toàn khái niệm về “ăn xin” trong chúng ta.

Làm lơ hay rủ lòng thương?

Khi được hỏi về vấn đề này, bạn Lưu (Đại học Lao động xã hội) chia sẻ “Mình từng gặp nhiều trường hợp như thế. Dù có nghi ngờ nhưng mình vẫn cho họ 1.000 – 2.000 đồng. Có đáng nhiêu đâu, mình cũng không bị áy náy. Hơn nữa, biết đâu, có lần nào trong số đó, họ cần sự giúp đỡ thật.”

Lợi dụng lòng tốt không bao giờ là chiêu trò hết thời.


89771d8bb_anh_2.jpg
“Bà mẹ hờ” hả hê đếm số tiền xin được trên xe buýt

Điều đáng buồn nhất không phải việc có những kẻ sống ăn bám vào đồng tiền xin được dù hoàn toàn khỏe mạnh mà là lòng tốt của chúng ta đã bị lợi dụng quá nhiều, khiến cho trái tim chai sạn.

Không nhìn, không nghe, không tin, không phiền. Chúng ta lặp đi lặp lại điều đó để tự bảo vệ mình. Những ánh mắt lạnh lùng, dửng dưng ngày càng nhiều. Chúng ta trở nên vô cảm.

Trong cuộc sống vẫn cần lắm tình thương giữa những con người. Đừng để bon chen, lọc lừa gặm nhấm tâm hồn. Đừng biến mình thành một “vật thể tồn tại” chứ không phải một “con người đang sống”.

Vũ Thu Hiền
Báo mạng điện tử K33
Ảnh (báo Lao động)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN