Ung thư đại tràng – người trẻ tuổi có nên lo lắng?

(Sóng trẻ) - Kim Newcomer có kiến thức về ung thư đại tràng; cha của cô được chuẩn đoán mắc bệnh ở tuổi 46. Vì vậy, sau khi trở về từ chuyến đi đến Cộng hòa Dominican vào năm 2008, khi cô phàn nàn về chứng táo bón của mình với bác sĩ chăm sóc, cô đã rất ngạc nhiên khi bác sĩ gửi về nhà cô bằng thuốc nhuận tràng thay vì xét nghiệm ung thư.

d62a2d2e4_hinh_1.jpg

Ung thư đại tràng: nhưng điều bạn nên biết (ảnh minh họa)

“Tôi đã dành một vài tháng để đi tới bác sĩ, cố gắng để có một chuẩn đoán chính xác. Trong 4 tháng đầu tiên, tôi có lẽ đã thấy 6 bác sĩ chuẩn đoán khác nhau. Họ không thể tìm thấy bất cứ dấu hiệu gì bất thường mặc dù tôi nhấn mạnh rằng tôi có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Họ nghĩ rằng tôi còn quá trẻ mắc phải căn bệnh này”.

Trong những tháng tiếp theo, Newcomer cho biết, cô bị ho dai dẳng và được chụp X - quang ngực. X - quang cho thấy các tổn thương ở phổi và một bên ngực của cô.

Sau khi các khối u ở ngực và phổi của cô được sinh thiết (lấy một mảnh mô hoặc cơ quan bị bệnh rồi xem chúng dưới kính hiển vi và khẳng định nguyên nhân gây bệnh) và phân tích, các bác sĩ đã xác nhận những gì Newcomer nghi ngờ.

“Mười một tháng sau khi tôi phàn nàn về các triệu chứng đầu tiên, tôi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng giai đoạn 4”, Newcomer nói. Lúc đó cô ấy 35 tuổi.

Theo nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ tại Atlanta vào thứ ba.

“Đó là một vấn đề bị một phần dân số bỏ qua bởi họ là những người trẻ tuổi”

d62a2d2e4_hinh_2.jpg

Tử vong do ung thư đại tràng gia tăng ở những người trẻ tuổi (ảnh minh họa)

Nghiên cứu đã khảo sát 1.195 bệnh nhân ung thư đại trực tràng và những người sống sót trong độ tuổi từ 20 đến 49, chủ yếu đến từ Hoa Kỳ. Newcomer là một trong số đó.

Nghiên cứu cho thấy phần lớn những người tham gia khảo sát, 57%, được chuẩn đoán ở độ tuổi từ 40 đến 49; một phần ba được chuẩn đoán ở độ tuổi từ 30 đến 39; khoảng 10% được chuẩn đoán trước 30 tuổi.

Mặc dù hầu hết bệnh nhân ung thư đại trực tràng trên 50 tuổi được chuẩn đoán ở giai đoạn đầu của bệnh, nghiên cứu mới tiết lộ rằng hầu hết các bệnh nhân trẻ tuổi và sống sót trong nghiên cứu, 71%, cho biết họ được chuẩn đoán đang tiến triển ở giai đoạn 3 và 4.

Phát hiện đó cho thấy rằng không có sàng lọc và nhận thức về khả năng ung thư đại trực tràng ở những lứa tuổi này, các dấu hiệu ung thư của họ có thể đã bị bỏ lỡ trong giai đoạn đầu. 

Các câu trả lời khảo sát cũng cho thấy hầu hết bệnh nhân và những người sống sót, 63%, đã đợi 3 đến 12 tháng trước khi đến gặp bác sĩ vì các triệu chứng, vì họ không nhận ra các triệu chứng của họ là liên quan đến ung thư.

Nài ra, 67% số người được hỏi cho biết họ đã gặp ít nhất hai bác sĩ trước khi được chuẩn đoán chính xác bị ung thư đại trực tràng, bao gồm cả ung thư đại tràng và ung thư trực tràng.

Tiến sĩ Ronit Yarden, tác giả chính của nghiên cứu và là giám đốc các vấn đề y tế tại Liên minh ung thư đại trực tràng phi lợi nhuận, một tổ chức vận động bệnh nhân ở Washington, cho biết: “Đó là một phần dân số bị bỏ qua vì họ trẻ hơn và thường có xu hướng khỏe mạnh".

“Điều quan trọng nhất là mọi người biết các triệu chứng”, cô nói.

Những hạn chế của nghiên cứu bao gồm các phản hồi khảo sát là tự báo cáo, và cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định liệu những phát hiện tương tự có xuất hiện giữa một mẫu bệnh nhân lớn hơn so với bệnh nhân lớn tuổi hay không.

“Đây vẫn là một điều hiếm gặp đối với những người trẻ tuổi mắc ung thư đại tràng” Tiến sĩ Paul Oberstein, bác sĩ chuyên khoa ung thư và giám đốc Chương trình Ung thư Tiêu hóa tại Trung tâm Ung thư Perlmutter của NYU Lanne ở New York, cho biết.

“Nhưng nó đã xảy ra và tôi nghĩ đối với những người có dấu hiệu - táo bón, chảy máu trực tràng hoặc gặp rắc rối khi đi vệ sinh - họ nên được đánh giá ung thư, trong số các tình trạng khác nhau”, ông nói.

Triệu chứng ung thư đại trực tràng và hướng dẫn sàng lọc

Các triệu chứng của ung thư đại trực tràng bao gồm tiêu chảy hoặc táo bón; cảm thấy rằng ruột của bạn không hoàn toàn trống rỗng; trong phân có máu; đau hoặc chuột rút thường xuyên; giảm cân không rõ lý do; mệt mỏi, và buồn nôn hoặc nôn.

d62a2d2e4_hinhf_3.jpg

Ung thư đại trực tràng thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu. Các triệu chứng ở giai đoạn sau có thể bao gồm: đau bụng, tiêu chảy, thay đổi thói quen đại tiện.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã cập nhật hướng dẫn sàng lọc ung thư đại trực tràng vào năm nái để khuyến nghị người trưởng thành có nguy cơ trung bình nên được sàng lọc bắt đầu ở tuổi 45 thay vì 50, như đã khuyên trước đây. Các lựa chọn sàng lọc có thể bao gồm từ việc xét nghiệm phân có độ nhạy cao hàng năm đến tiến hành nội soi đại tràng cứ sau 10 năm.

Những người có nguy cơ cao hơn bao gồm người Mỹ gốc Phi, thổ dân Alaska và những người có tiền sử gia đình hoặc có tiền sử cá nhân về ung thư đại tràng hoặc trực tràng; các yếu tố nguy cơ như vậy có thể yêu cầu sàng lọc ở độ tuổi sớm hơn.

“Điều thực sự quan trọng là những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư đại tràng - là bất kỳ người thân độ 1 nào bị ung thư ruột ở mọi lứa tuổi - người đó nên được kiểm tra ở tuổi 40 hoặc 10 năm trước khi chẩn đoán của thành viên gia đình”, Oberstein, người không tham gia vào các hướng dẫn.

“Vì vậy, nếu cha của bạn mắc phải bệnh này ở tuổi 45, thì phải được sàng lọc ở tuổi 35”, cô nói.

Các hướng dẫn đc cập nhật, phát hành trên CA: Một tạp chí ung thư cho các nhà lâm sàng tuyên bố rằng những người trưởng thành tuổi thọ trung bình có sức khỏe tốt là hơn 10 năm nên tiếp tục sàng lọc ung thư đại trực tràng cho đến 75 tuổi.

Ung thư đại trực tràng là phổ biến thứ ba gây tử vong liên quan đến ung thư trên toàn cầu, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Tại Hoa Kỳ, ung thư đại trực tràng là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong liên quan đến ung thư trong số các bệnh ung thư ảnh hưởng đến cả nam và nữ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật.
Các nghiên cứu trước đây cho thấy tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng đang tăng lên ở những người trưởng thành dưới 55 tuổi ở Hoa Kỳ.

Một ‘sự gia tăng’ của bệnh ung thư đại tràng ở người trẻ tuổi

d62a2d2e4_hinh_4.jpg

Ung thư đại tràng, ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh

Sau khi giảm tổng thể từ 1970 đến 2004, tỷ lệ tử vong do ung thư đại tràng và trực tràng ở những người từ 20 đến 54 tuổi ở Hoa Kỳ đã tăng 1% mỗi năm từ năm 2004 đến 2014, theo một nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí y khoa JAMA.

Đối với Newcomer, vào năm 2012, cô không còn thấy có dấu hiệu về bệnh tật và là người sống sót sau ung thư, nhưng cô nói rằng câu chuyện của cô có thể giúp nâng cao nhận thức về việc ung thư đại trực tràng có thể dễ dàng bị bỏ qua ở những người trẻ tuổi.

“Tôi vẫn có những ảnh hưởng lâu dài. Vì vậy, tôi có một khoảng thời gian khó khăn khi đi bộ, tôi gặp khó khăn với bệnh thần kinh với tay và chân. Tôi không có chức năng tình dục do điều trị bằng xạ trị và hóa trị”, Newcomer, hiện 45 tuổi và đang sống ở Arizona, người điều hành chương trình tiếp cận cộng đồng “Không bao giờ là quá trẻ” tại Liên minh ung thư đại trực tràng.

“Điều rất quan trọng để có được thông tin này cho các bệnh nhân và người sống sót khác”, cô nói. “Vấn đề lớn hơn là, làm thế nào để chúng ta giáo dục những người trẻ tuổi và các chuyên gia y tế về sự gia tăng của ung thư đại trực tràng?”

Trong khi ung thư đại trực tràng vẫn còn phổ biến hơn nhiều sau tuổi 50, “chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng của những người trẻ tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng”, Tiến sĩ Nilofer Azad, Phó Giáo sư ung thư tại Trung tâm Ung thư Johns Hopkins Kimmel ở Baltimore và một thành viên của Nhóm nghiên cứu về giấc mơ ung thư đại trực tràng, n.gười không tham gia vào nghiên cứu mới.

Cụ thể, tỷ lệ mắc ung thư đại tràng tăng 1% lên 2,4% hàng năm kể từ giữa những năm 1980 ở người lớn từ 20 đến 39 và 0,5% đến 1,3% kể từ giữa những năm 1990 ở người trưởng thành 40 đến 54, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia năm 2017.

Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh ở người trẻ tuổi vẫn còn nhỏ, nhưng nghiên cứu cho thấy, một người sinh vào khoảng năm 1990 giờ đây sẽ có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao gấp bốn lần và tăng gấp bốn lần nguy cơ mắc ung thư trực tràng ở cùng độ tuổi so với khi họ sinh vào khoảng năm 1950.

“Luôn luôn tốt để trở thành một người biện hộ chính mình”

Giai thoại, Azad nói, cô đã thấy nhiều bệnh nhân ung thư đại trực tràng dưới 50 tuổi - bao gồm cả ở độ tuổi 20 và 30 - trong vài năm qua, trong khi điều đó rất hiếm gặp trước đây.

“Nhưng đó không phải là dữ liệu thực. Đó là kinh nghiệm của một bác sĩ và tôi làm việc ở một trung tâm lớn hơn, nơi mọi người đến để tìm kiếm ý kiến thứ hai và thứ ba”, Azad nói.

Thông thường, khi các triệu chứng ung thư đại trực tràng xuất hiện ở người trẻ tuổi, một bác sĩ có thể chuyển bệnh nhân đó đến các bác sĩ khác để có ý kiến khác nhau.

“Nếu bạn cảm thấy lo lắng về điều gì đó và bác sĩ của bạn không lo lắng nhưng các triệu chứng của bạn vẫn tiếp tục, sẽ luôn hợp lý để có ý kiến thứ hai. ... Thật tốt khi trở thành người biện hộ cho chính mình”, Azad nói.

“Khi bạn có các triệu chứng phù hợp với chẩn đoán ung thư đại trực tràng, bạn nên được đánh giá giống như cách một người sẽ được đánh giá nếu họ 30 tuổi”, cô nói. “Mặc định nên loại trừ các tình trạng nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư, thay vì đưa ra các giả định rằng một cái gì đó không phải là ung thư hoặc lành tính".

Ánh Hồng (Theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN